Cinderella's POV
Last night is an unexpected night. Unexpected day and Unexpected Surprise na gagawin nang isang Veronica Collins sa isang Cinderella Houston na katulad ko. I don't know pero bakit parang ang saya ko kapag naaalala ko yun.
There is something inside of me na nagsasabing I think I'm starting to like her but unfortunately there is a part of me that saying, that this feeling is wrong.
Kasi una she is still inlove with her Ex. Pangalawa naman ay alam ko na si Sam ay inlove pa rin sa kanya so may possibility na magka balikan sila. Ayokong mahulog na walang sasalo sakin. Ive never been in a relationship pero i know na masakit kapag nagmahal ka tapos hindi ka minahal nang taong gusto mo.
Life is unfair kaya naman lahat ng desisyon ko pinag iisipan ko. Like how unfair it is na lumaki ako na walang magulang.
"Ehem! Are you okay? Mukhang malalim ang iniisip mo"
Napatingin ako kay Hannah na kasalukuyang nasa tabi ko ngayon. Nasa rooftop ako ngayon at naisipan ko lang mapag isa. To think siguro dahil sa mga pangyayari.
Napatingin ako sa kanya na malayo din ang tingin.
"I'm okay! Maybe nabigla lang ako sa mga nangyayari." Sabi ko naman at saka ako napatingin din sa malayo.
"Bakit? Ano bang nangyari? Dahil ba sa lakad nyo kahapon ni Ver?" Tanong nya sa akin.
Napatango ako "oo" tugon ko sa kanya.
"Wala ka dapat e surprise diba Monthsary nyo kahapon? Tsaka she is your girlfriend so I guess it was expected to happened" sabi nya pa sa akin.
Oo nga pala. Ang alam pala ni Sam at ni Hannah na kaming dalawa pala ni Veronica.
"Ahmm! Kunsabagay! Oo nga pala." Sagot ko nalang nakooo baka mahuli pa kami. Lagot ako neto kay Nica!
"Anong ginagawa nyong dalawa dito?"
Napakunot ang noo ko at nanlaki ang mga mata ko. Tapos bigla akong kinabahan! Yung feeling na para kang girlfriend na nahuling chinicheat mo ang partner mo.
"Speaking of her! She's already here! Ang bilis ng pang amoy nang girlfriend mo kapag may lumalapit sayo bigla biglang lumalabas kung saan saan." Sabi nya sa akin na mahina lang pero naririnig ko.
"Look at her! Mukhang galit sya, I think I have to go!" Dagdag pa ni Hannah na di ko alam kung sinasadya nya bang mang asar kasi nakangiti pa sya.
Galit? Bakit naman sya magagalit?
Napatingin ako kay Nica na palapit na sa akin ngayon at si Hannah naman ay hinintay pa yatang makalapit pa si Nica sa aming dalawa.
"Goodbye Ella :)" sabi nya pa sa akin.
"Si-sige!" Sagot ko nalang na may halong pag aalangan kasi naman eh parang ang sama nang tingin ni Nica.
Umalis na si Hannah at naiwan kaming dalawa ni Nica na nasa rooftop! Nakaka pagtaka kasi hindi naman pumupunta dito si Nica. Bakit ba sya napunta dito?
"Ma-may kailangan ka ba? Ah! A-ano may iuutos ka ba sa kin?" Tanong ko sa kanya na kinakabahan dahil sa ekpresyon nang mukha nya.
Jusko! Bakit ba ako nauutal kausap ang babaeng ito!
"Come with me!" Sabi nya sa akin.
"Sa-" hindi ko natapos ang itatanong ko sa kanya nang bigla nya akong hilahin paalis sa rooftop.
Dahil sa ginawa nya ay wala na akong nagawa kundi ay sumunod nalang sa kanya. Dahil sa malapit na kami sa pababa sa last part na hagdan nang mapatigil sa paglalakad si Nica.
BINABASA MO ANG
Modern Fairytale: Cinderella's Girl
FanficThey said ako na daw ang pinaka malas na tao sa mundo. Bukod sa ulila na ako sa mga magulang ko ay kasalukuyan pa akong namamasukan at naninirahan sa isang marangyang mansyon na mayroong nag iisang heredera. Matapobre sila sa totoo lang pero no choi...