36: Forget

22.8K 306 17
                                    

Capítulo 36: Forget

Jhon's POV

I woke up when my alarm started to ring. Kahit papano nakabawi ako ng tulog para sa araw na 'to.

Cellphone kagad ang una kong hawak pagkagising, mukhang hindi ko nga nabitawan to ng makatulog ako kagabi. 7:00 na ng umaga. Wala pa sana akong balak bumangon pero naalala kong nasa isang hotel pala ako ngayon, tumatakas kasama si Da...ang prinsesa.

Umikot ako sa pagkakahiga ko para makita sa kabilang kama kung natutulog pa ang prinsesa.



Tulog pa nga... Sandali, bakit sa tabi ko?!

Napabangon ako kaagad para masigurado kong hindi ako naduduling. Anak ng tokwa! Sa tabi ko nga siya natulog...pero bakit?

Para tuloy akong nabibingi sa tunog na nangagaling sa loob ng katawan ko. Hindi ko alam kung sa ulo o sa dibdib ba. Mukhang halo ata.

Bago pa ako mag freak out dito mas mabuting gisingin ko na sya.

"P-prinsesa.. Prinsesa gising na. Bakit ka sa tabi ko natulog? Huy!" I poked her on her shoulder. Insted of waking up she snuggled tightly. Aba! Parang hindi prinsesa matulog. Ang...okay I admit..she looks cute.

Damn!

I should stop thinking like this. It's not the way it was before. She's the princess for pete's sake!

"Prinsesa gising."

Unti-unti rin siyang dumilat. Akalaing mong tulog mantika pala ang babaeng 'to.

"Anong oras na?" Unang tanong niya na halos paungol pa.

"Ala's siete."

"Pwede pa ba tayong matulog?"

"Hindi na, bumangon ka na't may tour pa tayo."

"Bakit ba parang gusto-gusto mong mag tour tayo?"

I was taken aback. "Ah.. You know..para hindi tayo madaling mahalata."

"Bakit mo ginagawa to?" Dumilat na siya.

"Ang alin?"

"Wala. Maliligo na ako." Bumangon siya ng kama at nagpunta na ng banyo.

Pilit kong wag na siyang pansinin. Kaya't kahit nasa tour kami walang pansinan. Kahit inaalok niya ako ng egg tart hindi ko tinanggap. Tapos yung church na pinuntahan namin na mukhang nagustuhan niya, kinakausap niya ako pero hindi ko sya sinasagot.

Pumasok kami sa loob. Lumuhod siya at nagsimulang magdasal. Napagaya na lang din ako sa kaniya.



Pagkadilat ko wala na siya sa paningin ko. Lumabas ako kaagad ng simbahan para hanapin siya. Bumalik uli ako sa loob pero wala siya. Hinanap ko siya sa may confession room pero wala siya.



Tang*na! Na saan siya?!

Kung ano-ano ng pumapasok sa isipan ko. Baka nakuha na siya ng mga kalaban? Hindi pwede 'to.

Nagmamadali akong labas uli. Takte! Napatakbo ako ng mabilis papalapit sa fountain kung nasaan ko siya nakita. Napayakap ako sa kaniya sa sobrang tuwa.

"Saan ka ba ng punta?! Pinakaba mo ako." Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kung mawawala ko siya. Damn! This is not all about saving her as a princess but protecting her as the girl I once loved...no I still love but I chose to end everything for her.

My Royal Secret✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon