Xander pov!Akala ata ng babae na yun hindi ko malalaman na kinausap niya si Robert. Humanda siya sakin. Tingnan natin kung hindi sino ang magiging talunan Lory.
"Are you listening Alex?" napatungo ako ng magsalita si Thea.
"Yes. Where are we?"
"Nice talking with you pare. So, what is your plan? You only have two weeks to enjoy your life being single. Who's the unfortunate girl? I pity her." baliw talaga ito si Jake. Bakit ba buhay ko ang pinag.uusapan nila.
"Why are you here guys?"
"Here we go again. Don't change the topic Alex. You only have two weeks and tito Harold keeps on calling me about this. Why don't you just agree with them. Let's get married."
Napatingin ako kay Andrew na yumuko lang sa sinabi ni Thea. Hindi ko kayang saktan ang isa sa mga matalik kong kaibigan pero kahit ayaw ko man may masasaktan pa rin. Si dad naman nakikisawsaw pa sa walang kabuluhan na kagustuhan ni lolo.
"I won't. I will not marry you Thea. I don't want to use you in this nonsense thing. Thea you are my bestfriend and I don't want to lose you as my bestfriend. I know that you want to help but I can't accept it." sumimangot siya sa sinabi ko. Hindi niya ba naiintindihan na hindi ko siya pwedeng pakasalan dahil masasaktan lang siya at si Andrew. Ayokong pagsimulan ako ng away at kung magpapakasal man ako siguradong hindi siya dahil ayokong magtagal sa pagiging kasal kung sakali man na ikasal ako para lang mapagbigyan at masunod ang family tradition namin.
"Guys listen, this is my problem and let me handle this on my own okay."
"He's right Thea. We all know that he don't want to be tied up." sang.ayon sakin ni Jake. "Goodluck bro. Don't worry I will look for a lawyer if ever you got married and you want to file for divorce. Just call me."
hindi talaga matino ang isip ng isang to. "What can you say Andrew?" inakbayan niya pa ito pero agad namang tumayo si Andrew."Punta muna ako sa comfort room."
Ayan na nga ba ang sinasabi ko. Tumayo na rin ako at kinuha ang sandamakmak na papel. Ipapaedit ko kasi ito sa secretary ko para mamaya mahirapan ng husto si Lory sa ipapagawa ko sa kanya. Palabas na ako ng magtanong na naman si Jake. Ang daldal niya talaga.
"Where are you going Xander? What's going on here?"
"Wala ka na doon."
Iniwan ko na silang dalawa sa loob.
"Mae may ipapagawa pa ako sayo. Tapos mo na ba yong pinapaedit ko sayo kanina?"
"Yes sir."
"Paedit na lang ulit nito."
"Sige sir."
"Kumain ka na ba?" akala niyo puro pagsusungit ang alam ko? Syempre may puso pa rin naman ako sa iilang tao nga lang at isa na dun ang secretary ko. Siya lang ang hindi papansing babae dito at siya lahat ang nageedit ng mga report ko at mga papeles ko kaya nga humanap ako ng personal assistant para sana may katulong na siya pero tanga ang nakuha ko kaya siya pa rin ang gagawa ng lahat.
"Tapos na po sir pero kung magyayaya po kayong kumain okay lang din."
"Hindi ako magyayaya kaya kalimutan mo na ang tungkol doon."
Bumalik na ako sa loob. Nakabalik na din si Andrew at nakaupo na ito sa tabi n Thea pero hindi naman nag.iimikankung bakit? Malalama. niyo rin. Si Jake naman nakangiti habang nakatingin sa phone niya.
"Kain muna tayo." yaya ko sa kanila.
"Okay kami dyan pare basta ba sagot mo."
"Dyan ka magaling Jake. Napapatagalog ka kapag pagkain na ang pinag.uusapan."
"Well."
"Loko ka talaga."
----------------------
Pasensiya na po kung masyadong maikli ang chapter na ito. Bawi na lang ako sa next chapter. Abangan ang bagong tauhan na darating sa next chapter.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Fake Idiot Fiance
RomantikI'm not an ordinary man kaya mula bata hindi ko naranasan ang magkaroon ng ordinaryong buhay at mas lalo itong gumulo when I met this girl na unang babaeng naglakas ng loob na kalabanin ako. Yes, she is strong but she's not clever in short tanga siy...