Simula

15 0 0
                                    

Simula

"Lia, wake up! It's your first day at school and late ka nanaman? It's already past 6AM, you're late na!" 

Naghihigab akong bumangon habang nakasibangot ko lang pinakikinggan ang mga sigaw ni Mom.

Oh, so it's monday? I'm exhausted! Is it okay if umabsent ako? It's the first day of school anyways.

*Beep Beep*

Gwen de Guia messaged the group.

GWEN: Wake up, sleepyheads! Are you guys ready na ba? Hurry up na! Hindi pa natin alam sections natin. I'll go fetch you guys na. And.. hey Lia! I'll be there in twenty. Make sure you're ready na or else you're going to school naked. Haha, just kidding! But, seriously go get ready na. I'm on my way now, bye! 

I groaned as I replied back.

YOU: Whatever.

I stood up and made my way to the bathroom to quickly take a shower.

Afterwards, I immediately grabbed my school uniform and changed into it.

After putting it on, I grabbed my school bag and went downstairs to eat my breakfast.

"Ma, is she here na ba?" Tanong ko habang pababa ng hagdan.

"Not yet. Kaya hurry up and eat your breakfast na before she gets here." Umupo na kaagad ako sa upuan para makakain nako.

"Sawa nako sa school ko, ma. You should've transferred me nalang kasi dapat." Paangil kong sabi while eating my bacon & egg sandwich.

"Hay nako, Lia. Graduating kana tapos ittransfer pa kita? It will be hard for you, anak. Endure it nalang." Paliwanag niya. I rolled my eyes nalang as an answer.

"Bakit di mo tanungin yang school mo kung sawa na ba sayo ha, Lia? Galing mo magreklamo, panget mo kasi." Sabat ni kuya Laurence habang pababa ng hagdan.

Inirapan ko lang siya.

"I hope you trip." Bulong ko.

"Ano? May sinasabi ka ba?" Magsasalita pa sana ko pero may narinig na kong kalabog.

Natawa naman ako bigla when I saw kuya lying on the floor. Karma is a real bitch, eh?

"Buti nga sayo, masiyado ka kasing paepal." Sagot ko ng bigla akong makarinig ng busina ng kotse.

"Ma, that must be Gwen. I gotta go na. Bye, mom! Bye, kuyukot!" I said while laughing to the term 'kuyukot' I, then kissed my mom's cheeks.

"Both of you are so immature. Ang lalaki niyo na! Stop it already! Just go ahead, Lia. Baka malate pa kayo. Take care, ha!" I waved at her nalang and ran as fast as I could sa may gate.

I saw Gwen sa back seat and immediately ran to her. Pero I greeted manong muna before getting in.

"Good morning, manong! Please drive safe!" Sabi ko sabay ngiti ni manong driver nila Gwen sakin.

I quickly opened the car door and hopped right in.

Binatukan agad ako ni Gwen pagka pasok ko palang.

"Hey!" Sigaw ko sakanya. "Ang aga-aga, nambabatok ka agad?! What is wrong with you?!"
Pahiyaw kong dabog.

"Kanina pa ko nandito antagal mong lumabas! Nahihiya lang akong pumasok kasi ang pogi ng kuya - este nakakahiya kay mommy mo! Diba I said, at exactly 6:20AM dapat lumabas ka na? anong oras na ha?! It's 6:50AM for god's sake, Lia!" Tuloy-tuloy niyang sabi.

"Yuck, Gwen! Si kuya? Pogi? Give me a freakin break, kadiri ka! And ano pa bang pinuputok ng buchi mo eh andito na ko? Daldal mo!"

Magsasalita pa sana siya pero tinakpan ko na ang bibig niya.

"Please, Gwen. It's the first day of school. I need peace, so just shut up, okay?"

Sabi ko habang tumawa nalang si manong at tinuloy ang pagpapaandar ng sasakyan.

Hay, I hope good things will come to this School Year.

The Six Of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon