30 minutes (One-shot)

34 2 0
                                    

After asdfghjkl years, ngayon pa lang po ako ulit gagawa ng story sa wattpad. ilang araw ko na din kasi pinag-iisipan na gumawa ng mga one-shot kasi ang cute lang ng story nila. so here is my shot.

ENJOY!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Andito nanaman ako sa place na to. dito tinitingnan ko siya kahit palihim lang. Sa tuwing tinitignan ko siya, parang nabubuo na ang araw ko. pero ang masakit dun eh may girlfriend na siya. and guess mo kung sino.

ANG BESTFRIEND KO LANG NAMAN.

Habang nakaupo ako sa bench ay kunwari nagbabasa ako ng novel pero ang totoo nun ay palihim ko siyang tinitignan habang naka-akbay siya kay Luze, ang bestfriend ko. Nung papalapit na sila sa akin ay tinuon ko na ang atensyon ko sa libro na binabasa ko.

"Hi bes!", si Luze.

"Oh, ikaw pala bes," kunwari nabigla ako.

"Babes, punta na tayo classroom. lapit na time oh," sabi naman ni Max, ang love of my life ko.

Tagos sa heart ko yung sakit nung tinawag niya si Luze ng babe. Pero syempre di ko pinahalata.

"Sige babe, Rina sabay ka na sa amin," sabi ni Luze.

"Pero---," dahilan ko. Ayoko kasi silang nakikitang magkasama, mas lalo lang akong nasasaktan.

"Sige na Rin, sabay ka na sa amin," sabi naman ni Max.

Syempre kasi request niya sumama na lang din ako. 

-------------------------------------

Pagkalipas ng isang buwan ay ganun parin. at sa bawat oras na nakikita ko silang masaya, mas lalong nadudurog ang puso. Sa tuwing magkayakap sila, magkasama sila at kahit sa tuwing nagtititigan sila ay makikita mo sa mata nila na mahal nila ang isa't isa.

Andito ako ngayon sa library, pampalipas oras at para malayo naman ako sa kanila. Pero sadyang pinaglalaruan ako ng tadhana, andito din pala si Max.

"Oh Rin, andito ka din pala?," tano ng niya.

"Ay hindi, nasa canteen ako kaya nakita mo ako," pamimilosopo ko sa kanya.

"Ikaw talaga, pilosopo ka talaga pagdating sa akin," nakangiti niyang sabi sa akin.

That smile, isa yan sa dahilan kung bat na-inlove ako sa kanya. Hindi man halata sa mukha ko pero ang puso ko nagdidiwang sa sobrang kilig sa kanya.

Poker face lang ang sinagot ko sa kanya at nagpatuloy sa paglandi sa kanya. De Joke, nagpatuloy sa pag-aaral. Makalipas ng 30 minuto ay di parin kame nagkikibuan. pinakikiramdaman ko siya pero wala talaga.

Pag-angat ko ng tingin ko ay nagulat ako. 

SHEEEEEEEMAAAAAAAAAAAY >//////////////////////////////////////<

Daig ko pa kamatis nito eh. kaw ba naman titigan ng crush mo na bf ng bestfriend mo.

"Makatitig wagas?," pataray ko na sabi sa kanya kahit parang tumatalon na si heart sa dibdib ko.

"Ang ganda mo pala pag tahimik ano?," bigla niyang sabi sa akin.

SHHHHHEEEEEET MAX! Mas lalo na akong nahuhulog sayo nito eh. Pero alam kung di talaga tayo, kasi kayo na ng Bestfriend ko :'(

"Maganda ka dyan? Eh sabi mo nga noon mukha akong chanak kasi lagi akong nakasimangot pag kaharap kita," sabi ko sa kanya.

"Eh di, binabawi ko na yun," sabi naman niya sabay pout.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 20, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

30 minutes (One-shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon