Dear Diary,
Hello!! Nice to meet you. Ilang beses kong pinagisipan kung anong gagawin ko sayo. Minsan nga, inisip ko kung dapat ko bang hanapin yung may-ari sayo eh. pero imposible ata yon kaya akin ka na!! hahaha. Simula ngayon, ikekwento ko na lahat sayo. Malalaman mo na lahat ng mangyayari sa buhay ko. So, let's start. Ngayon?? wala naman. nakita ko lang naman ang aking dream-boy na si James. Out-of-reach siya alam ko. Hindi hindi pwede na maging kami, o magkagusto siya saakin. Siya ay hearthrob, team captain ng basketball varsity, top 1 sa klase, mayaman ang pamilya, gwapo, madaming friends. In short, PERFECT SIYA. PERFECT!!! Eh, ako?? siguro naman alam mo na. I'm opposite. Hindi ako kilala. Mahiyain. Hindi active sa mga activities. May friends din naman pero, friend lang pala. haha. siya si Kayla. BFF kami since pre-school. Hangang ngayon okay na okay kami. Alam niya lahat. Well, there's nothing much to say about her kasi she's just like me, pero, she's very active sa lahat ng activities. Volleyball ang sports niya. Medyo kilala din siya at matalino. Okay, okay. let's just jump to James na. Diba nga sabi ko nakita ko siya kanina?? Oo. ang saya-saya ko!!!! nabuo ang araw ko. pero, nakakasira lang kasi kasama niya girlfriend niya e. tsk. sana maagaw ko siya sakanya noh???
Napatigil ako sa pag susulat at napaisip. Ano kaya kung totohanin ko?? Ano kaya kung agawin ko nga si james sa girlfriend niya na si Tina?? bwhahahaha.
Pero, MAGAGAWA KO BA?? kasi alam niyo ba kung ano si Tina??
Siya lang naman ang Head cheerleader ng school namin, editor-in-chief ng newspaper ng school namin, pinakamayaman na nilalang sa school namin, pinakamaganda, sexy, muse ng basketball team ng buong school. In short, PERFECT DIN SIYA!! PERFECT! just like James. kaya bagay na bagay sila.
eh ako?? hay!!! alam niyo na yon. tignan niyo nalang ulit yung sa taas if ever you want to compare the two of us.
..
..
lumabas na ako sa music room kung saan ako laging tumatambay. doon ako nag mumuni-muni at nag de-day dream, araw araw. ngayon, doon narin ako mag susulat ng diary ko.
pagkalabas ko sa hall namin, nakita ko nanaman si James. Mag h-hi ba ako?? o smile nalang kaya?? hay. hindi ko alam. dumerecho nalang ako ng mabilis at umupo na sa upuan ko sa classroom. habang wala pa ang teacher, binuklat ko ulit ang aking notebook.
ay!! Diary!! help!!! minsan kasi hindi ko talaga alam kung magh-hi ba ako sakanya e. kung mag smile naman ako?? mapapansin kaya niya?? nakoooooo!!! hindi ko alam. kelangan niya akong mapansin. kelangan!!!! KELANGAN!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! sorry. napapasigaw na ako.
biglang pumasok ang teacher at napatigil ako bigla. tsk. badtrip. ang sarap sarap magsulat e. nakakaadik!
katabi ko ngayon ang girlfriend ni James. Ang arte!! akala mo naman kung sino siya. grr!! haha.
"Hi. ano na nga pala ulit name mo??' nako!! nakalimutan niya agad!!
"Gale. Gale Gonzaga"
"aahh... can I call you GG for short??"
"sure" plastik kong sagot. GG??? haha. nagpapatawa ba siya? ano ako? GALUNGGONG?? WAHAHA. sira na ata siya. JOOOKES.
"okay. siguro naman alam mo na name ko? since, everyone knows me. hehe"
"yeah. I do. Tina."
"good!"
"can I call you Tin for short?" haha. gagaya lang. Tin as in Tin can! wahahahahaha. ganyanan pala ha? gumaganti din naman ako e.
"ah. oookay??? if that's what you want."
"okay."
haha!! ang sarap mangagaw!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
paguwi ko sa bahay, syempre unang-una kong ginawa, nagsulat agad. hindi pa nga ako nagpapalit at kumakain e.
nakausap ko yung girlfriend niya. tawag ba naman saakin e, GG! hahaha. tawag ko sakanya Tin. wala na akong maisip e. ano kaya pwede? walis tin-tin. wahahaha. hay. corny ko. sorry ah? haha. hay. sarap talaga mang agaw!!! ano kaya kung gawin ko?? AKO ANG BAGONG GALE NA MANG-AAGAW!! haha. subukan lang niyang initin ako, at makikita niya! pero, parang imposibleng maagaw ko siya e. try natin.
BINABASA MO ANG
Dear Diary
FanfictionIt all starts with one "lost-and-found" notebook and everything changes!!