First day of school

20 0 2
                                    

Lea's POV
"Lea gising na papasok kpa sa school"ano ba yan ang aga aga pa eh.

"Hmmm"dinilat ko ang mata ko ng konti yung hindi napapansin ni mama.
"LEA ano ba!ayaw mo bang gumising jan."nakita ko si mama na galit na.

"ayaw mo bungahon ha" nakita ko na pumasok si mama sa banyo.
Pagbalik nya may dala na siyang tabo na may lamang tubig.lagot.

"Mama,eto na babangon na.binibiro lang eh"asik ko kay mama,di kasi mabiro.
"Hala sige na maligo kana baka malate ka"agad naman akong tumungo sa banyo nung paglabas nya.

Pagkatapos kong maligo nagbihis kaagad ako ng simpleng v shirt with black pants.pagbaba ko ng hagdanan dumiretso kaagad ako sa dining area.
"Morning dad....umalis naba si kuya"wala kasi si kuya dito sa dining area.
" morning..Umalis na siya anak sabay ka nalang sa akin tagal mo kasing nagising" nga pala mga readers may kapatid po ako actually mas matanda siya sa akin ng dalawang taon.
Mabait naman kuya ko kaya lang palagi kaming di nagkakasundo.parehas na kami ng school kasi dati sa ibang school kasi ako nag aaral kaya lang pinalipat ako ni dad ngayong second year college na ako sa school kung saan siya nag aaral.marami akong naririnig na sikat daw kuya ko sa school nila.
Tss.yun yung mukhang mamaw na yun.

Pagkatapos kong kumain umalis na kami ni dad papunta kasi siya sa trabaho niya.

Pagdating ko ng school marami ng mga estudyante."anak pumasok kana baka malate kapa,sumabay ka nalang sa kuya mo okay"teka sasabay ako sa mamaw na yun."teka dad- -..."aisst ano bayan sinaraduhan ako ng pinto.
"Dad teka lang dad sandali"habol ko sa patakbong kotse ni dad.grrr

Pumasok nalang ako wala na eh umalis na.no bayan ayaw kong sumabay sa mamaw na yun no aawayin lang ako nun.pero wala na akong magagawa sa kanya na lang ako sasakay.

Badtrip na badtrip ako habang hinahanap ko yung room ko dito sa HRMdepartment.lakad dito lakad doon.asan naba yung room ko.pumunta ako sa dulo ng lobby tiningnan ko yung loob.di ko makita tinted kasi yung window.kumatok ako sa ikatlong katok ko bumukas kaagad yung pinto.iniluwa doon ang isang matandang lalaki na sa pagwari ko ay isang prof na masungit sa itsura palang.

"Good morning po sir dito po ba ang HRM department."tanong ko sa prof na mikhang terror.

"Dito nga bago kaba sa school naito"sabi na eh sa mukha at pananalita matatakot kana kaagad.

"A o-opo transferre po ako dito HRM po yung course ko po"sabi ko ng medyo nabubulol katakot kasi ying mukha parang kakain ng tao.
"Sige pumasok ka fifteen min. Kang late"sabi ni prof habang pinapasok ako.

Tumayo ako sa gilid bi prof "okay introduce yourself miss"tumayo ako sa harapan ng mga kaklase ko."hi im lea smith nive to meet you"nahihiya kong sabi sa harapan nila.nakarinig ako ng mga bulong bulongan mula sa mga kaklase ko.

"Tama ba yung narinig natin."

"Teka kapatid niya kaya si lane"

"Baka parehas lang sila ng last name"

Yan yung bulong bulongan nila.di ko nalang pinansin yun at humanap ng mauupoan.dumeritso ako sa gilid may bakante.kasing isang upuan.
Umupo nako at nakinig sa sinasabi ng prof namin.

Pagkatapos ng klase lumabas na ako at dumiretso ako na sa cafeteria.gutom na kasi ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 26, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chasing The BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon