Minsan sa buhay naten, kailangan naten mapag isa. Dito mo marerealize kung ano ang realidad ng mundo, dito mo din marerealize kung ano ang worth mo sa mga taong nakapaligid sayo, dito matututunan mo lalo mahalin sarili mo, dito mas malalaman mo kung ano talaga ang hilig mo at mga gusto mo, dito mas maeexpress mo yung sarili mo sa kung ano anong bagay na pinagkakaabalahan mo at higit sa lahat dito makakakuha ka ng 100% confidence at lakas ng loob sa sarili mo. At the end of the day, sa lahat ng laban na pinasukan mo ikaw at ikaw lang din naman ang makakatulong sa sarili mo. At the end of the day, iiwan ka din naman nila. may kanya kanyang buhay na sila yung mga taong nakapaligid sayo. And lastly, Ikaw at ikaw pa rin naman ang madedesisyon ng kung anong buhay ang gusto mo, ikaw ang may hawak ng kwento ng buhay mo. Kaya hangga't buhay pa ENJOY LIFE :)
Ako si Pauline Rosal. 21 years old nakatira sa Mandaluyong City.Freshgraduate of the National Teachers College with the course of Bachelor Science of Hotel and Restaurant Management. I am now official unemployed :)
Ako yung tipong babaeng simple lang, may simpleng pamumuhay at may pangarap sa buhay. Ako yung tipong tao na mas uunahin ko ang kapakanan ng iba na malapit sa akin bago sa sarili ko. Ako yung yung tipong tao na mpagmahal, gagawin lahat para lang mapanatili ang mahal sa buhay. Ako yung tipong tao na kahet alam kung tama, kung masisira naman ang relasyon namen, hindi na lang ako magsasalita. (I value the relationship that the ego). Ako yung tipong tao na hindi nagpapakita ng lungkot, ng luha, ng sakit at pighati na nararamdaman. Hangga't maaari kung kaya kung tiisin, ngi-ngiti lang ako. Ako yung tipong tao na hindi masyadong naglalabas ng damdamin (secretive). And lastly, Ako yung tipong tao na pag may problema hindi agad sumusuko. Pero pag hindi ko na kaya, hihingi lang ako ng kunting oras para mag isip isip.
Minsan naisip ko na hindi ko na kilala sarili ko, naiinsecure na ko sa iba lalo na sa bestfriend ko, dumating sa point na hate na hate ko na sarili ko, na ang baba at panget na ng tingin ko sa sarili ko. Siguro ang dahilan nito ay hindi ko binigyan ng time yung sarili ko, hindi ko binigyan ng love ang sarili ko. Kase mas binigyan ko ng love, ng time ang mga childhood friends ko (aminado naman ako na dumating sa point na mas kasama ko na sila kesa sa pamilya ko). yung okay lang kahet hindi na madagdagan yung friends ko kase nandyan naman sila. yung okay lang kahet matagal na kung single kase napapasaya naman nila ako. Dumating na nga sa point na nagbreak kame ng ex ko pero wala parang wala lang saken. Kase iniisip ko nandyan sila para saken na magpapasaya pag malungkot ako. Dumating din sa point na pag kailangan nila ng tulong at supporta nandyan ako sa kanila, kahet nahihirapan na sila nandyan pa din ako. Ni minsan di pumasok sa isip ko pano naman yung time ko sa sarili ko? yun supporta sa sarili ko? yunlove sa sarili ko? na nabibigay ko sa kanila na hindi ko nabibigay sa akin mismo. pero ito, Naisip ko to, What if somday ako naman ang mangailangan ng tulong nila?susuportahan kaya nila ako? what if it's not? Paano na?...
Flashback......
Bakasyon nman ngayon kaya tmbay lang kame ng mga childhood friends ko. Nung araw na yun, nag usap usap kame na maaga pumunta kela tita tess ( Nanay ni JR na friend ko ) para dun na kame maglunch at magkasama sama. Hanggang sa hapon na at nag luto kame ng pancit canton at nagpabili ng tinapay. Hbang kumakaen sila ako, nakikipaglaro sa boys ng pusoy dos. :) (kinaaadikan ko na sya ngayon). Masaya kaming nung araw na yan. Tawanan dito, tawanan doon, asaran dito, asaran doon. Hanggang sa inabot kame ng madaling araw. (everyday name yan ginagawa lalo na pag bakasyon lhat kase nasa bahay lang).
Kinabukasan, Nagchat sakent si Danisse (friend ko) na magkaaway sila ni Matteo (boyfried nya). Sinabe nya sa aken na sabe ni Matteo kay Loida (which is friend ko din na pamangkin ni Matteo) na break na daw sila. Ang point ni Danisse baket hindi sinabe direct ni Matteo sa kanya. Baket kay Loida pa. Ang point ko naman baket hindi sinabe ni Loida kay Danisse which is friend din naman sila. Kay Lyra (bestfriend ko) pa nya sinabe, na nalaman ni Danisse kay Lyra. Gets nyo? At isa pa magkakasama naman kame kahapon baket except Matteo, baket hindi na lang sinabe. Hanggang sa lumaki ito.