Pumara ako ng tricycle at luckily nasa bulsa ang pitaka ko. Si Quiel ba? Nako. Nag-aalala talaga ako. Im really nervous!
Sana ay maayos lang ang lahat. Pahirapan pa ang pagbigay ng room number saakin ng nurse.
Dahil masyado raw pribado ang taong iyon ay hindi sila basta nagsasabi ngunit ng malaman nya ang pangalan ay mabilis ko ng nakuha ang numero sakanya.
Naiintindihan ko naman. But, I just cant contain my feelings! Im shaking, alright! Sa totoo lang ay ayaw ko ng bumalik pa sa ospital kahit kailan.
Naalala ko lang ang mga nangyari sa akin, sa baby. Napailing-iling ako. Now's not the time.
Pagkarating ay agad akong sinalubong ng yakap ni Lei. Tahimik siya, at walang bahid ng pag-iyak sakanyang mga mukha.
I loosened up, kaya napabitaw na ang mga kamay niyang nakayakap sakin at hinarap ko sya.
" Lei, whats happening!? Ano okay lang ba ang pinsan mo? Pwede ba kong sumilip sa loob para silipin na siya? Ano, Lei sumagot ka! " Bloodshot ang kanyang mga mata at hinawakan niya ang pareho kong kamay.
" Suz. Sana di ka nalang pumunta. " Ano? But, why did he called me! In the first place.. naguguluhan ako.
Pumasok saking isipan na.. patay na si.... Quiel. But Fck! Naramdaman ko ang bahagyang pagkirot sa dibdib. Hindi ko kaya! Oh my fcking! I dont want that!
" Si Q-quiel ba!? " Gustong gusto ko na siyang paulanan ng mga tanong. Anong nangyari? Bakit nagkaganon? Napapikit siya at ng dumilat ay namumula na ang mata.
Padarag niyang binitawan ang pareho kong braso at napaatras ako dahil ang kaninang maamo at nanghihinang mukha ay napalitan ng disappointment, guilt, at poot.
" What the hell Suzie!? "
Hindi ako nagsalita. Hindi ko alam bat ganyan ang reaksyon nya saakin samantalang concern lang ako sa pinsan nya.
" Quiel ka parin!? Alam mo. Ayaw ko sanang maniwala eh. Pero sa inaasta mo ngayon Suzie? Parang gusto ko ng maniwala! Comatosed ang apat mong kaibigan! Kagagawan mo ba to, Suzie!? "
Napatakip ako sa bibig. A-anong nangyari? Fck! 4 kong kaibigan. Does that includes Quiel!? Nagtataka ako sa inaasta ni Lei ngunit isinantabi ko lamang iyon.
Nanatili akong nakatayo, siya naman ay nakaupo at nakahawak sakanyang noo.
" I cant believe! Suzie, ganyan ka na ba kadesperada sa pinsan ko, para... para ipahamak mo ang buhay ng mga taong minsan mo ng naging kaibigan!? Tinulungan kita Suzie! Even Quiel! Here I am thinking all of them are just a piece of junk, because of what they did to you. Pero ngayon? " Napailing iling siya.
Namumutla ako. Hanggang ngayon hindi ko parin makuha ang ipinupunto niya.
" Mas malala ka pa Suzie sakanila. Or maybe, kapantay mo na sila. Pero kung kaya ng konsensya mong pumatay ng 4 na tao. Tss. Youre the worst. "
What!? Hindi ko alam pero hindi ako makapagsalita. Is he blaming me!? This is the first time na masabihan niya ako ng matitinik na salita.
Hindi ko alam! Ni wala akong alam sa mga nangyayari! Dammit! I dont even know an inch about this! Kung bat nacoma ang apat na 'yon. Ay hindi ko alam.
Isinantabi ko ang lahat ng sinabi niya at papasok na sana sa loob para matignan ang apat ngunit muntik na akong mauntog sa dibdib na sumalubong saakin.
This scent, is very familiar to me. I know who is this. And I dont even want to look at his eyes. But, my body wont stop me.
Huli na ng mapigilan ko ang sarili na wag siyang titigan.
Napalunok ako ng makita ang gwapo niyang mukha at mga matang malalalim na nakatingin saakin.
Iiiwas ko na sana ang tingin sakanya ngunit nauna siya at nilagpasan lang akong parang hangin, na tila ba ay di niya nakita.
" Bakit nandito yan? " Rinig kong maawtoridad niyang tanong kay Lei.
Papasok na sana ako ng tuluyan ng may madiing kamay ang humahawak at pumipigil sa'king braso.
Tiningala ko si Quiel na hindi makatingin tingin saakin.
" Dont. You. Even. Dare. "
" I-i just want to check.. pagkatapos ay aalis na ako. "
Tumawa si Quiel ng payabang saakin.
" Just get out. " Tatanggalin ko na sana ang pagkakahawak niya saaking braso ngunit mas lalong humigpit at dumiin ang kanyang kapit.
" Ano ba! Quiel! "
" Anong tingin mo tanga ako? To let you see how vulmerable they are? O baka, gusto mong.. tuluyan na sila sa loob? " Napabuga ako ng hangin at ang kanina kong pagtitimpi ay tuluyang nabali at natapos.
Sinampal ko siya ng malakas gamit ang isang kamay at nanlaki ang mata niya sa ginawa ko. Damn you! Fck you! Rinig ko ang pagsinghap at pagtayo ni Lei mula sakanyang upuan.
Nanunubig na ang mata ko at wala akong balak na ipakita sakanila 'to. Kaya nakayuko kong tinahak ang daan papalabas takip ang mukha ng panyo. Bwiset! Kung makapagbintang sila!
Nagpasya akong magstay ng gabi sa isang hotel at pinatay ko muna ang cellphone.
Pumunta ako sa terrace at agad akong sinalubong ng malamig na hangin. Dahil doon, kahit papaano ay nakaramdam ako ng pagkalma saaking sarili.
Nag-isip isip ako ng mabuti habang tinatanaw ang mga punong naglalakihan at matatayog na building na umiilaw dahil sa dilim ng gabi.
Nagkanali ako. Ako ang mali, dapat ay inintindi ko na lamang sila dahil mukhang 'gaya ko ay kabado rin sila sa nangyari.
Pero totoo ang sinasabi kong wala akong kinalaman at alam tungkol roon. Why did it happen? May galit man ako sakanila. Wala akong balak na patayin sila! Its just that.. gusto ko lamang maghiganti.
I wouldnt go that far, anyway. May konsensya pa ako. Paano ko ba sila mapapaniwalang totoo na wala akong kinalaman roon?
Kung dumalaw ba ako at araw araw tumulong sakanila ay mapapaniwala ko silang malinis ang konsensya ko?
Napabuntong hininga nalang ako. Tuyo na ang mga luha sa'king pisngi. Gaya nito, im hoping that the wounds inside me can also heal immediately. Funny, but its not. It cant.
Naguguluhan man ay nauwi parin ako sa pasyang araw araw dumalaw. Nag-aalala ako, I admit it. This ia not half-heartedly. Two birds in one stone.
Ang bilis ng oras, kanina lang naisip kong lumaban muli sa pag-ibig kong talunan. Ngayon, eto na naman ako. Umuwing luhaan. Wala na bang bago?
Nakakamanhid na.
---
Readers!!! Pasensya na masyado akong busy ngayong taon na to :( Sana take time to read my story kahit sobrang bagal ng update at kahit na hindi ako nakakapagreply sainyo gawa ng sobrang bagal na net. Salamat!! :)
BINABASA MO ANG
The Ugly Wifes Revenge(Under Revision)
Teen FictionKung maghihiganti ba ako, magiging masaya ako? O mananatiling walang pagbabago sa lahat ng mga sakit na napala ko? Suzie is now signing in to her story full of tears and heartached.