"yan ang problema sayo James eh! Lagi ka nalang ganyan. Lagi nalang!!!!"
Naririnig naming nagsisigawan si James at si Tina sa loob ng isang classroom. Ang daming tao sa labas ng room pero hindi nila alam.
"HUH? anong ako? baka ikaw Tina! Lagi nalang ako ang may kasalanan. Napakaliit na problema pinalalaki mo! isipin mo nga. iba ka na. hindi na ikaw ang Tina na nakilala ko"
"ok so anong gusto mong mangyari ngayon?"
"ang gusto ko? you wanna know that truth Tina? I want a break up!!"
oh!!! ouch Tina!! Ouch.
"what?/ are you breaking up with me?"
"yeah you heard me!!"
"FINE!! hindi ako yung nagbago kundi ikaw James! Ikaw!!"
Nagwalk-out si Tina at lumabas. She saw all the people na nakikinig sakanila. Napatingin nalang siya at umiiyak na tumakbo papalayo.
Sinilip ko si James sa loob. Napaupo siya sa nangyari at namomroblema. Gusto ko siya puntahan pero I think I should give him some space muna to recover. He needs to think pa siguro.
Lumabas muna ako sa school garden. Nakatulala sa nakita ko. I feel really sad for James. Ang hirap makita na nasasaktan siya.
I want to do something for him. Kaya if ever nagkaroon ako ng chance makausap siya, I will make the most out of it.
..
..
Dear Diary,
Break na sila. Even though sa loob ko eh medyo masaya, malungkot parin kasi nakikita ko siyang malungkot. Hindi ko alam kung paano siya macocomfort. Gusto ko siya icomfort. Paano kaya? Pero, ayoko muna siya kulitin kasi matindi ang pinag daanan niya e. After everything na nangyari sakanila, since that time na break sila, parang wala na siya sa sarili niya. Hindi siya namamansin ng mga tao. Kahit ako. Lagi siyang mag-isa. Minsan kapag pinupuntahan siya ng mga friends niya, lumalayo siya. Kinocomfort nila pero umaalis siya. Hindi siya nag sasaita. Talagang affected siya. Alam ko, kahit ito ang gusto niyang mangyari nun eh, masakit parin sa loob niya.
..
..
Nakikita ko siya at nagkakasalubong kami pero I can't get the nerve to talk to him or even say hi.
..
..
..
..
..
buong araw kaming hindi nag usap at nagkatinginan. Malungkot. Nakakaasar! Kasalanan mo to lahat Tina!! grr. haha.
..
..
..
gabi na. siya parin iniisip ko.
kring kring...
tinatamad akong tumayo pero kailangan.
"hello?"
"Gale. Can we talk?"
"uuhh..."
"James to"
"aahh sige sige"
"ang lungkot ko kasi eh. wala akong malapitan. ikaw nalang pwede?"
"oo naman"
"nakita mo naman siguro yung nangyari kanina diba? I feel really embarrassed."
"huh? hindi. hindi ka napahiya"
"napakasaklap ng pangyayari. ang pangit ng break up namin. bakit ganon Gale? kahit yun ang gusto ko, kahit yun ang alam kong magpapasaya saakin pero bakit ako ngayon ang nalulungkot? ang naaapektuhan?"
"siguro dahil mahal mo pa siya?"
"ewan ko Gale. ewan."
"jus promise me one thing James"
"ano yon?" halata kong malungkot ang boses niya.
"don't drink alcohol"
"hahahahaha wow. bakit naman? hahahaa."
"kasi, I know that's what boys do after their break ups."
"hahahaahahha. kaya gusto kita kausap kasi natatawa ako e. haha. I don't drink Gale. that's one thing you don't know about me. I promise, I won't."
"okay buti naman"
"haha napasaya mo nanaman ako. thanks for the concern. I appreciate it"
"well, you're welcome"
"hehe. don't worry. bukas, okay na okay na ako. I'll be back as James tomorrow. Like nothing happened. normal day. swear!"
"okay good! yan ang gusto ko. haha"
"ahaha. sige baka inaantok ka na bukas nalang ha?"
"okay. goodnight"
"ok goodnight. sweetdreams Gale"
"ok same to you."
ANG SAYA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! HOOOOOOOOOOOOO!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
bigla akong nagpatugtog sa loob ng room ko at nagsasasayaw at kanta
"CAN'T YOU SEE THAT I'M THE ONE WHO UNDERSTANDS YOU, BEEN THERE ALL ALONG SO WHY CAN'T YOU SEE YOU BELONG WITH ME!!!"
haha. hoo. nakakapagod. kelangan ko na matulog.
SEE YOU IN MY DREAMS JAMES!!!! hahaha. :D
BINABASA MO ANG
Dear Diary
FanfictionIt all starts with one "lost-and-found" notebook and everything changes!!