I -
#LoveProject Series
Aquamarine: The Living GoddessChapter One - Thanksgiving Celebration
Aquamarine's POV
"Ladies and Gentlemen, please welcome our honored guest, the 16th President of the Republic of the Philippines, His Excellency Hon. Aries Madrigal Lopez, together with the First Lady, Madam Pearl Gonzales-Lopez, and the First Daughter, Ms. Aquamarine Gonzales-Lopez."
I heard the loud applause from the crowd, at sanay na ako sa mga ganitong scenes ng buhay namin simula bata pa lamang ako. My dad is not just a great businessman but also a kind hearted person to the least, kaya kahit ayaw man nyang pumasok sa magulong systema ng politika, napapayag sya ng kanyang mga natulungan na tumakbo at manungkulan sa aming lungsod, hanggang sa naabot nya nga ang posisyon ng pagiging presidente ng bansa na hindi naman nya pinangarap. Truly God works in mysterious ways, ika nga ng mga matatanda.
"Mga kababayan, magandang umaga po sa ating lahat." Panimula ni Dad sa kanyang speech. We are at the Quirino Grandstand for the Thanksgiving Celebration sa pagkapanalo ni Dad.
"Ako po ay nagagalak na makita kayong lahat na nakidalo sa selebrasyong ito bilang pasasalamat sa inyong pag suporta sa akin sa nakaraang eleksyon, alam ko pong hindi sapat ang aking taos pusong pasasalamat, kayat bilang ganti, asahan po ninyong lahat na gagawin ko po ang aking makakaya na pagsilbihan kayo at ang ating bansa. Wag po sana kayong magsawa na tulungan po ako at suportahan sa mga proyekto na amin pang gagawin ng aking mga kapartido para sa ikakabuti nating lahat."
I can see how sincere my dad is sa kanyang mga sinasabi, siya ang kauna-unahang politiko na Pambansang Wika lamang ang ginagamit tuwing may speech ito kahit nasa ibang bansa pa ito at marunong naman magsalita ng iba ding mga wika. Kaya naman hindi nakapagtataka na minahal sya ng lahat, my dad is very patriotic at inuuna ang pag se-serbisyo sa mga nangangailangan even if it means leaving me and mom behind, mabuti na lang at likas din na mabait and understanding ang aking ina, na namana ko naman sa kanya.
"Hanggang dito na lamang po ako, at magsaya po tayong lahat sa araw na ito, dahil ang aking pong tagumpay ay hindi lang para sa akin at sa aking pamilya, kundi tagumpay po nating lahat na mamamayang pilipino na umaasa ng magandang buhay. Gabayan sana tayo palagi ng Dyos Maykapal at ma pa sa atin nawa ang kapayapaan na inaasam nating lahat". Pagtatapos ni Dad sa kanyang speech.
"Nothing change, you're still a cry baby Aquamarine", says Aquarius na katabi ko sa upuan and he hand me his handkerchief. Naiyak ako doon sa last line ng speech ni Dad.
"Tsk, usap tayo mamaya. Hug ko lang si Dad. Thank you dito sa panyo." Sagot ko.
Nakita kong kinamayan si Dad ng kanyang mga kapartido at mga supporters, even my mom is beside him to thank all the people who helped us. Nang makita kung paupo na si Dad, ay tsaka naman ako tumayo para lapitan ito.
"I'am so proud of you Dad, and I will always be. Pinaiyak mo ako sa speech mo, hehe", natatawa kung sabi sa kanya while wiping my tears ang hugging him.
"Para sayo ang lahat ng ito princess, sana makita mo ang mga nagawa ko at gagawin pa for the service of the filipino people. Thank you to you and to your mom, hindi kayo nagsawang suportahan ako", sabi ni Dad sa akin while hugging me back.
"Noted dad, and forever kaming no. 1 supporter mo ni mom." I assured Dad of that, throughout the years, naging mabait at responsable syang asawa kay mommy at ama sa akin, he always make sure that the three of us will have a weekly bonding despite his busy schedule.
Nakita kung palapit si Mommy sa amin, and also Aquarius.
"Tama na muna yan Love, puntahan na muna natin ang mga sumuporta sayo na nandito upang mapasalamatan ng personal", sabi ni mommy kay daddy .
YOU ARE READING
#LoveProject Series - Aquamarine: The Living Goddess
Romancei - #LoveProject Series Aquamarine: The Living Goddess Prologue Aquamarine is a living goddess, that's how her classmates and schoolmates calls her in their campus. A lady with a heart-shape face, matangos ang ilong, chinita blue-gray eyes, kissabl...