Sometimes people have to cry out all their tears, to make room for a heart full of smiles.
---
Hindi ko naman gusto na makita nila ako. Nabitawan ko yung door knob at biglang nalang bumukas yung. I saw their shock faces. Syempre ikaw ba naman makita mo yung pinagplanuhan niyo hindi ka ba magugulat na makita mo siya ngayon ng harap harapan."A-ate Lirah".sabi ni beatrice I can sense the nervousness in her voice.
Tiningnan ko si Gavin. Nakatingin lang din siya sa akin.
I close my eyes then fix my composure.
"The Plan is over and The Movie is already ended".i talk to as if there is nothing happens as if it didn't hurt me.
"Y-you hear everything te?".sabi ni beatrice.
"Yeah! The whole part. I think your a great DIRECTOR".sabi ko kay beatrice then smirk.
"Babylo-".putol na sabi ni gavin.
"And you gavin your a great ACTOR I salute".i look at him then make a salute sign.
"Ate L-Lirah I-i'm so s-sorry".hindi na napigilan ang umiyak?.
"Oh?Bakit ka umiiyak?".tanong ko sa kanyang na kunyaring nag alala.
"Dont. Worry. Its. Nothing. To. Me".i told them in cold way tapos hinawakan ang door knob para isara at makaalis na.
Paglabas ko ng kwarto ay gusto kong umiyak at magwala. Sinabi ko na huwag dito dahil sobrang dami ng nasaksihan ng building na to ayaw ko ng dagdagan pa. Nakakaisang hakbang pa lang ako ng narinig ko na nagbukas ang pinto at may sumigaw.
"Ate Lirah l-let me explain".sigaw ni beatrice.
Hindi ko maihakbang ang mga paa. Gustong kong umalis pero bakit parang may sariling nagpapagana ng mga paa ko na ayaw nila dahil gusto rin nilang marinig ang paliwanag ng bestfriend ko.
"Explain what?".malamig kong tanong sa kanya.
"The P-plan".humikbi niyang sagot.
"W-hy beatrice out of all people? Bakit? Bakit ikaw pa".humarap ako sa kanya at tiningnan siya sa mga mata niya habang nagtatanong.
"Its b-because... b-because".nakikita ko ang frustration sa kanyang mga mata.
"Its because of your desperation to lorenzo?".i smirk while completing her words.
"No".sagot naman niya sa akin.
"And what it is? Answer Me! Why!".i shout at her.
Nagulat siya ng sumigaw ako. Galit ang nararamdaman ko ngayon hindi ko alam kung tama pa tong gingagawa.
"What!".i shout again.
"L-love".sagot niya sakin at umiyak nanaman.
"Love? You betrayed me because of that Freaking Love. You've been desperate because of what? To aim FOREVER! and then what.."hindi ko matapos tapos yung ang sasabihin ko dahil sa galit ko.
"I don't betrayed you because of Love. I betrayed because I want you to Feel Love ate".hinarap niya ako habang sinasabi niya sakin ang mga katagang yun.
"If Love is equal to BETRAYAL i'd rather not to choose love nor feel it".i told her.
"Your so bitter about love ate. Ayokong maging bitter ka. Natatakot ako!".sabi niya sa akin
"When we meet bitter na ko! Kung ayaw mo pala na maging bitter ako eh di sana hindi ka nakipag kaibigan sa akin".i answer in cold voice.
"Ate ayokong maging bitter ka dahil mahal kita
Tinuring na kitang ate ko".sabi nito at umiyak nanaman."If you love me as your sister break up with your enzo".i smirk.
Mas lalo siyang umiyak.
"Di mo magawa di-".di ko natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita siya.
"Kaya gusto kong magkalovelife ka dahil alam kong magiging hadlang ka sa amin ni enzo ate".she shout at me.
This is the first Beatrice shout at me. And this is because of Love. People change because of love. Hindi ko na napigilang tumulo ang luha ko.
"So t-that's it!. Its not me you wanted to feel love. It's not about me being bitter! Because its all about Y. O. U!.".sabi ko sa kanya.
"No ate its what i meant".pagpapahinahon niya sakin.
"No it is! That's why you wanted me to fall inlove for your own benefit!. And I'm happy to tell galing mong magdirect dahil Oo nainlove ako sa taong kasama sa plano mo! Sa movie mo!".tears falls down on my cheek while I'm confessing may own feelings.
"You know I have this trust issues diba? Bakit kailangan mo pa kong saktan para lang sa kaligayahan mo!Pun.."sabi ko sa kanya.
"Gusto ko magmura alam mo yung, gustong gusto ko pero hindi mailabas ng bibig ko eh!. Tama nga sila Love is full of surprises and sacrifices. Nasurprise talaga ako na niloko mo ko at sinakripisyo mo ang pagkakaibigan natin parang sa pag-ibig.".sabi ko ulit sa kanya.
Hindi siya nagsasalita at nakayuko pa rin siya.
"Hindi mo na dapat ginawa yun."
Umangat ang ulo niya at tumingin sa akin
"Hindi ko naman kayo pagbabawalan eh. Natatakot lang akong masaktan ka. Alam mo naman yung nangyari sa akin diba? Ayaw ko lang mangyari sa'yo yun. Ayaw ko lang na maging katulad mo ako. Sabi mo nga bitter diba?hahaha".
Natawa pa ko sa sinabi ko. Nakita ko ang mga luha na dumadaloy sa pisngi niya.
"Alam mo rin ang pinagdaanan ko. Gusto ko lang maging malakas ka ayokong maging mahina ka. Pero narealize ko na ako pala talaga ang m-mahina".sambit ko sa kanya sabay punas ng luha ko.
"Ate".sabi sa mahinang boses.
"Mahina ako kase natatakot akong makita ko sayo yung totoong may forever na baka hindi mangyari sakin".iyak ko pa lalo.
"Ate sorry".sabi sabay hikbi.
"Ako dapat ang humingi ng sorry sa'yo kase i never thought na ganito yung mangyayari".sabi ko sa kanya.
"Hindi ate".pahakbang niya sabi sa akin pero pinigilan ko siya.
"No beatrice. Don't I want to fix things on my own."nakangiti pa ring sabi ko sa kanya.
"Patawarin mo ko te".sabi niya sakin.
"I don't know how. Maybe i need to forgive myself first before I forgive others.".sabi ko sa kanya sabay talikod at umalis na without even looking back.
---------
Author's NotePasensya po kung may mood swing si Lirah! Lakas magbago ng mood! Yung moment nila ni Gavin baka sa susunod na chapter! :p
Sana naabot ko po expectations niyo! Salamat.
VOTE
COMMENT❤ITSMEFAYEFHEII❤
BINABASA MO ANG
Ms. BITTER meets Mr. FOREVER [ Completed ]
Dla nastolatkówdoes Forever really do exist? HER : No! It doesn't. HIM : Yes! It does. So prove it to me. First story of The Trio and The Bachelors Stories. Lets meet Lirah and Gavin