Discharge

29 4 1
                                    

Crizhel POV.

Ika limang araw ko na dito sa ospital,at maya maya pay ididischarge na nila ako..

Nandito narin yung kasambahay ko na kasalukuyang nag aayus na ng aking mga gamit.

Salamat naman at makakawala na ako sa puting silid na ito..huminga ako ng malalim dahil sa wakas ay makakaalis na ako..

Hindi ko na nakita pa ni anino ng nurse na yun simula kagabi..

Napasinghap ako ng naala-ala ang nangyaring eksena kagabi nong pumasok siya sa aking silid..

FLASHBACK

Hindi ako makatulog dahil sa lakas ng tagatak ng ulan..ramdam ko din ang malamig na simoy ng hangin na nanggagaling sa bintana ng aking silid,kaya minabuti kong takpan ng kumot ang aking buong katawan..

Napakalakas din ang tunog ng kidlat kaya wala sa pakiramdamko ang matulog ng mahimbing.

Aaminin ko,takot ako sa bawat tunog at tagatak ng napakalakas na ulan at kidlat..nagpasya akong huwag ng matulog at ibaling ang aking sarili sa paglalaro ng aking ipod,pero nainis din ako dahil hindi ko pa pala nacharge ito.kung kayat wala akong nagawa kundi ang tiisin na pakinggan ang naghahabulang tagatak ng ulan..

Ilang sandali lang ay may anino akong naaninag na huminto sa tapat ng aking pintoan,dahil sarado ito kita ko ang bakas ng dalawang paa na nanggagaling sa repleksiyon ng ilaw mula sa labas.

Nagsitayuan isa-isa ang aking mga balahibo dahilan upang mas bumilis ang tibok ng aking puso.para akong aatakihin sa puso dahil pigil ang hininga ko kasabay ang pagpihit ng pinto.

Laking gulat ko nang nasilayan ko ang mukhang anghel na imahe ng isang lalaki. Unti-unti niyang tinaas ang isang kamay na parang may inaabot.

Unti-unting nagliwanag ang aking silid. Bitaw hininga kong nilabas ang hangin na kanina kopa pinipigilan ng pumasok siya..

Yung PRIVATE NURSE kolang pala...

"Naggulat ba kita??" Tanong niya habang may dalang isang baso ng tubig.

Oo!!ginulat mo ako!!muntik nakong atakihin ng dahil sayo!!
Pero hindi yan ang lumabas sa bibig ko..

"No,im not." Pasimple kong saad sakanya.

"Its already 10:30 bakit gising kapa??" Dirediretso niyang tanong ulit.

"Hindi ako makatulog" pero ang totoo gustong gusto ko nang matulog pero hindi ko lang magawa dahil takot ako!

"Natatakot ka ba??" Kita siguro sa ekspresiyon ko,naku naman!

"Huh??hindi naman." Binigyan ko siya ng isang malumanay na ngiti para hindi niya malamang takot nga ako.

"Hindi bagay sayo ang magsinungaling" saka siya naupo sa upuan na nakapwesto sa gilid ng kama.

Ano bang ginagawa ng lalakeng to!!jusko po kinakabahan ako!

"Sabihin mo kung ano pang kailangan mo para makatulog kanat makapagpahinga" 24/7 ba itong nakaduty??wala ba siyang break time??kung makapagtrabaho naman to eh talo pa niya yung mga doctors!!

"May extra cellphone at headset kaba??" Yan lang yung alam kong makapagpapatulog saakin.wala ng hiya-hiya,basta gusto ko nang magpahinga.

"Ah Oo meron,bakit??" Nagtatakang tanong niya.

"Deadbat kasi yung phoneko,wala akong pwedeng isaksak sa tenga ko para hindi ko na masiyado pang dinig ang tagatak ng ulan" inaantok na talaga ako.

"Oh i see.here take this.buti nalang hindi ko iniwan sa cotse ko" saka niya kinuha sa pocket ng uniporme niya ang kanyang cellphone at headset

"Salamat.isasauli ko na lang" thanks God!mabuti naman at makakatulog na ako.inayos ko kaagad ang pagkakabuhol-buhol ng headset tsaka isinaksak sa cellphone.

"Siya nga pala,more on love song ang mga na download na kanta diyan" saad niya saakin habang titig na titig parin sa ginagawako.

"Okey lang" sinuklian ko nalang ito ng ngiti ng mapansin kong namumula na ang kanyang mgamata.siguro'y wala pa itong tulog.wala naman akong ulit nakuhang sagot sakanyakaya nagpasiya nalang akong matulog kasabay ng pag umpisa ng kanta.

Ilang oras din ang nagtagal bago ako nagising.naramdaman kong may kamay na nakabalot sa aking bewang dahilan para napabalikwas ako mula sa pagkakahiga.natanggal nadin ang nakasaksak na headset saaking tenga.

Pero mas nagulat ako dahil nakaupo sa tabi ko si jared na hawak hawak ang bewangko. Tulog pa ito kaya mas minabuti kong gisingin ito.

"Huy!!gising!!" Niyugyug ko ang kanyang balikat.

"Ano ba!!gumising ka nga!!manyakis ka!!" Agad kung tinanggal ang pagkakabalot niya sa aking katawan na siyang ikinagising niya.

"Anong oras na ba??" Tanong niya na parang wala siyang ginawang ka manyakan sa akin.

"Huy Mr!!alam mo ba kung ano ang mga pinaggagagawa mo habang tulog ako?!!you stupid pervert nurse!!pinagsasamantalaan mo ako ng wala sa katinuan!!" Ika ko sakanya habang nanlilisik na ang aking mga mata.

"Anong pinagsasasabi mo??ikaw nga itong dumukot sa kamay ko!!hindi lang yan!!ginawa mo pa akong tatay mo!!huwag mo akong pagbintangan!!ikaw nga dapat yung tatanungin ko sa pinaggagagawa mo sakin ah" Naiinis na saad niya saakin.

Namutla ako sa sinabi niya.Napuno ng katahimikan ang buong paligid maging ang aking bibig ay ayaw bumuka at magsalita.

"Sorry,i should not yell on you" saka siya tumayo at inayos ang lukot lukot na uniporme.

"Uh,sorry din.ano bang ginawa ko sayo habang tulog ang diwa ko?im sorry" pulang pula na ako!!

"Wala,sige alis na muna ako.pahinga kana.alas doss palang ng madaling araw" habang tinitignan niya ang relong pambisig.

"Pasensiya kana kung ano man yun." Ika ulit sakanya.

"No its okey.i enjoyed making scene with you" nagsmirk pa ito bago lumabas ng pintuan na siyang ikinatindig ng aking balahibo. Gusto kung lamunin na ako ng lupa ngayon!!chizzzz!! Ano bang ginawa ko?? Ano bang pinagsasasabi niya??

END OF FLASHBACK

Hanggang ngayon,nasa utak ko parin ang katanungan na gustong-gusto ko nang masagot. Kailangan kong makausap yang nurse jared na yan!!

"Maam crizhel handa na po yung mga gamit niyo" -aling fe

"Just wait me here ya, i need to fix some business" dali-dali akong lumabas ng pinto hindi ko na hinintay pang sumagot ang aking yaya.

" I need to talk to him bago pa ako ma discharge sa ospital na ito!!" Saaking isip bago nagtanong sa information upang matungo ang opisina ni jared.

*********
Pasensiya na po sa mga typo at grammar.
Pls vote and do comment po :)
-aselDgreat <3

A thousand years for usWhere stories live. Discover now