Chapter 5 ( Deal? )

2 0 2
                                    


Stacey's POV

Kasalukuyan kaming nasa cafeteria kasama tong bubwit kong Bestfriend -___- tss!

"Tumigil ka nga Yanna!"

Sigaw ko.

"Eiii sigeee na beshiee puhlease?"

Gaga!

Nag puppy eyes pa talaga ha!

Pano ba naman kasi. Kinuwento ko sa kanya yung tungkol kay Dwight Kanina.

Tapos ganito ang nangyari.

*flashback after kaming pinalabas sa room*

Ayun kinuwento ko lahat sakanya.

At ang naging CHEMICAL REACTION :'3

"Uwaaaaaahhhh!!!!! Ang swerte mo talaga sissy!!! Isumbong mo na kaya siya! Para naman magkalapit kayo. TAYO i mean. Alam you naman divaaaahhh?! O TO THE M TO THE G! At kapag nagsumbong ka diba papaINLABIN ka ni fafa Dwight fagkatfush-- aray naman!!!"

Binatukan ko ang gaga.

"Eh ? Oh di ikaw ang magsumbong ! Para everybody happy? Tsaka ako magsusumbong? Hilo ka ba? Alam naman nating WHAT DWIGHT WANTS, DWIGHT GETS! Mapapahamak pa tayo diyan no? Ikaw nalang kaya bes? Baka mafall pa yan sayo."

Pagdedepensa ko..

Tutal siya naman ang may gusto kay Dwight eh -_-

"Natatakot akong ma reject sis eh :'( baka kasi.  Kapag ako ang nagsumbong.. at malaman pa niya baka mamaya na fall ako at pinalalaruan niya lang pala ang feelings ko tapos baka kapag umamin ako sakanya i re reject niya ako.. ayoko bes!"

"Ang korni mo bes." Sabi ko. Eh talaga naman eh? Bat hindi niya subukan?

"Eiii sge na naman bes oh!!! At diba gusto ni Isha si Dwight! Agawin mo na teh! Alam ko namang Hindi ka tatablahan ng charms ni Dwight eh! Sge na! Kahit landiin ka niya. Wala ka namang gusto sakanya diba? So dahil takot akong ma reject,ikaw nalang bes! Tsaka ayaw mo nun? Naagawan mo na si Isha, natulungan mo pa ako! Yiie!"

Tssk! Si Isha lang naman yung naging Girlfriend I mean EX GIRLFRIEND ng ex boyfriend ko.. NAG BREAK SILA DAHIL AYAW NA DAW NI ISHA SI ALLEN ( EX KO ) tss. Malandi talaga!

"At pano kita natulungan aber?" Tanong ko kay Yanna.

"Slow ka bes! Syempre marami kang malalaman tungkol kay Dwight My loves tapos ikekwento mo yun sakin para marami akong clues sa mga bagay bagay na tungkol sakanya at mga gusto niya .. tapos alam ko na ang mga surprises ko sakanya kapag kasal na kami! Oh diba? Bonggacious!!"

Hala! At pumalakpak pa ang gaga! Eh kasi naman eh.. malaki rin naman kasi ang utang na loob ko kay Yanna. Buong buhay niya AKO ANG PALAGING NASUSUNOD..baka naman sa gantong paraan makabawi ako sakanya..

Bahala na..

Hindi naman ako magkakagusto kay Dwight diba?

Gagawin ko to para sa Bestfriend ko.

"Oh sige na! Pumapayag na ako!" Sabi ko sakanya..

At bigla niya akong niyakap.

"Salamat talaga Stace ha! Alam kong hindi mo ako bibiguin.. bestfriend nga kita."

Ewan ko..

Basta masaya lang ako nung niyakap ako ni Yanna..

Oo masaya ako..

Dahil kahit papano makakabawi rin ako sakanya..

Tsaka. Wala na akong pakealam kung magalit sakin si Dwight. Gagawin ko to para sa school.. Baka sakaling matigil ang pagiging playboy ni Dwight.

"Mag susumbong ako bes."

Tugon ko.

"Oh sge! Support kita! Tsaka tutal ikaw naman talaga ang nakakita. Kaya pag may nagtanong sayo alam mo ang isasagot."-Yanna

So ayun pumunta ako ng Principal's office. Kasi sarado ang Guidance office.
At si Yanna. Nasa canteen parin.. lamon ng lamon -_- tssk baboy!

*Principal's Office*

Nakita kong naka upo si Ms. Principal sa desk niya at mukhang hindi naman masyadong busy

"Uhmmm. Goodmorning Maam"

Sabi ko sa principal naming hanggang ngayon walang asawa.

"Oh what brings you here Miss ?"

Tanong niya sakin.

"Eh.. Maam kasi po.  Its about the rules and regulations sa school natin, Si Mr.Dwight dela Cruz ho kasi nakita ko sa clinic kanina, may ka make out..  eh kasi po nakakasira sa image ng school natin pag nalaman ng ibang may mga students na hindi nadidisiplina."

Paliwanag ko sa Principal namin..

Sana lang talaga maniwala siya..

"Ganun ba Miss whateveryournameis? Oh sige. Ipapatawag ko nalang si Dwight Mamaya.."

Hay salamat. Hindi tumanggi si Miss Principal.

"Ahh. Sge Po Maam. Maraming salamat po. Atsaka kung pwede po sanang huwag niyo pong sabihin kay Dwight na ako po yung nagsumbong. At sana po wag niyo akong ilarawan sakanya.. beastmode po kasi yun palagi eh."

Sabi ko sakanya.

Aba dapat lang talaga no? Baka mamaya Ipapa salvage niya ako -_- wag naman sana.

"Oh sge. Makakaasa ka Miss." -Principal

At nagpasalamat ako kay Mish Princeypal . At muling bumalik sa Kabaong este sa canteen kung nasan si Yanna...

*CANTEEN*

"Psstt! Oy babae!"
Tawag ko kay Yanna..

Na hanggang ngayon kumakain parin.

"Oh kamusta na Stacey?" Tanong niya.

Tssk ! Ganon?

Kunwari walang pakealam? Nakuuuu style niya bulok!

" Tapos na.. nagsumbong na ako."

Para naman akong batang inaway na nagsusumbong sa nanay.

Eh wala namang atraso si Dwight sakin eh.

"Ohh? So ano? Kamusta?" -Yanna

"Ayun. Sinabi ko sa principal  na nakita ko siya na lumabag sa Rules ng school. And sabi ni Miss Principal Minchin ipapabugbog niya nalang daw si Dwight kay Sarah at Emminggard tsaka-- aray naman bes!!!!!"

"Gaga! Ayusin mo ko Stacey Wala tayo sa set ng Princess Sarah ! "

Sigaw niya..

Eto namang si Yanna..

Hindi na mabiro..

"So ayun nung sinumbong ko si Dwight, sabi ni Miss Minch--"

Agad naputol yung explanation ko nung may nagsalita sa likod ko..

"So you're the one na nagsumbong sakin, kaya ako na Principal's Office huh? What the heck is your problem with me Miss?!! Nagseselos ka ba dahil hindi kita pinapatulan? Tss! Pathetic!"

Shiii Dwaaaaayttt!!

Uwaaaaaaahhh!!

Nariniiiig niya ang usapan namin ni Yannaaaaaaa!

Shet na malagkeeeth!

Alam niya nang ako ang nagsuuuumboong!!!

Fataaaayy!

Dating The PhilandererWhere stories live. Discover now