Chapter 12

57 6 2
                                    

                 Chapter 12

       
Edz's Pov

"Saan ba tayo pupunta?" Hinarap ko sila ang weird kasi nila. Kanina ko pa napapansin iba ang kinikilos nila.

"Sabi kasi nila Kuya Mike at Kuya Ray may maganda raw dito pasyalan. Gusto ko makita, sige na naman Edz ngayon lang tayo magbobonding dito."

"Tinatamad ako. Iba na lang yayain mo," sabi ko kay Jeniz. Bakit ako niyaya niya nandiyan naman si Kc.

"Gusto mo buhatin ka namin! Doland, Darren
buhatin niyo nga ito at ng makaalis na tayo." Kanina pa ako naguguluhan sa mga 'to parang may something.

"Bakit ba ang kulit niyo."

"Sige Edz pagbigyan mo na  sila." Napatingin ako kay Roxanne. Bakit lahat sila gusto akonh makaalis dito.

"Hindi ba kayo sasama Roxanne?" sabi ko sa kan'ya.

"May lakad din kasi kami nila Tin tsaka mag-enjoy naman tayo. Minsan lang 'to."

"Oo nga edz, sumama ka pa kung hindi naman mag-eenjoy. Tara na." Sabay hila ni Darren sa'kin.

"Kita kit na lang tayo do'n."  Isa pa ito si Doland.  Napakunot noo ako sa kan'ya.

"Bakit  hindi  ka sasama sa amin?" sabi ni Jeniz kay Dolands.

"Sa kanila ako sasama walang lalaki kasama sila. Si Darren ang  kasama niyo.

"Sila Kuya ba kasama?" Napatingin silang lahat sinabi ko.

"Hindi. Ang sabi wala raw maiiwan dito." Napatingin ako sa sinabi  ni Darren. Napakunot noo ako sa sinabi ni Darren. Sila Kuya hindi gagala asa pa sila. Hindi ko nga sila makita kita sa bahay dahil sa maghapon sila sa galahan.

"Maganda naman resort nila. Bakit pa tayo aalis," sabi ko sa kanila .

"Bibili nga tayo pasalubong para kila Harold, Mons at Jessie sigurado magtatampo 'yon," sabi ni Jeniz sa akin.

"Hindi naman tayo magtatagal diba! Tara na nga Edz." Hinila na talaga ako ni Darren. Magsasalita pa sana ako ng itulak ako ni Jeniz papasok sa loob. Ang weird nila para may tinatago sila sa akin. Ramdam ko talaga sa mga kilos at salita nila. 'Yong tinginan nila hanggang sa nakarating kami dahil sa sigaw ni Jeniz. Ramdam ko excited sila. Nauna pa nagsialisan naiwan kami ni Darren. Pareho kami nagkatinginan ni Darren. Kahit si Princess iniwan kami sumama sa kanila.

"Andito na pala tayo?" mahina sabi ni Darren sa'kin. Napatango lang ako. Bumaba kami ni Darren napasunod sa kanila.

"Wow ang ganda Darren," sigaw ni Jeniz. Akala mo ngayon pa lang nakapunta sa paraiso. Oa naman ni Jeniz. Lagi nga sila dito. Sumunod na lang ako sa kanila sa pakulo nila. Natingin ako kay Kc na busy-busy sa katetext. Nabasa ko text  niya kay Roxanne.

Messages:

"Kayo na bahala riyan." Napaisip ako. Ano meron! Hindi na lang ako nagsalita.

Messages :
Roxanne

"Oo naman basta hintayin niyo text namin Darren."

---
"Sige na baka makahalata si Edz sa atin."
----
Sige enjoy."

Nagulat sa akin si Kc nang  makita niya ako. Bigla niya nahulog cp niya. Hindi na lang ako nagpahalata. Nginitian ko na lang siya. Kunwari ako na hindi ko nabasa ang text nila ni Roxanne sa sobrang busy nakalimutan nila ako at hindi man lang niya namalayan napalapit ako sa kan'ya.

"Saan ba tayo pupunta?" tanong ko sa kan'ya. Napatingin lang siya sa'kin. Hindi bagay sa kan'ya magkunwari.

"Ginulat mo naman ako," mahina sabi ni Kc sa'min. Hinila ako ni Darren. Napasunod ako sa kan'ya. Namangha ako ng mapalapit kami. Ang daming magagada mga bulaklak iba't-iba ang kulay.

"Do'n tayo picture muna,"sabi ni Princess. Napalingon ako sa kan'ya. Sa'min magkakaibigan si Princess ang mahilig sa selfie
Dahil sa bagay sa kan'ya ito hinila ko si Princess at Darren  kinuha ko cp ni Darren pinicturan ko silang dalawa. Kilig na kilig ako sa tuwing nakaakbay at nakayakap si Darren kay Princess bagay kasi silang dalawa. Tingin ko puwede silang dalawa magmodel tapos magpartner.

"Tara na nga, nagugutom na ako." Sabay talikod ni rincess. Napansin nila pinagttripan ko sila. Mga uto-uto rin eh. Natatawa ako nakasunod sa kanila. Panay tingin ko sa kanila habang si Jeniz tinutukso ako kay Darren.

"Tingnan niyo ang ganda ng view," sabat ni Kc.

"Tara baba tayo, picture muna tayo do'n" sabi ni Jeniz.
Nagsitakbuhan mga kaibigan ko
Habang ako hinila ni Darren sa Kanina pa siya nakahawak sa akin.

Picture do'n, picture dito. Nakakapagod naman pero sulit naman. Sa bawat sulok titingnan mo super ganda ng view? May mga malalaking puno pero titingnan mo sobra-sobra inaalagahan at talaga pinaganda nila. May mga palamuti sila nilalagay kaya magandang tingnan. Lalo't sa gabi feeling ko ang dami dumadayo rito.

"Teka lang, hanap muna tayo mauupuhan nakakapagod kaya." Reklamo ko sa kanila. Napatingin lang mga kaibigan ko
mukha napagod din mga 'to.

"Ganda noh, picture muna tayo dito habang nagpapahinga."

"Princess selfie naman 'yan nasa isip mo," sabi ko sa kan'ya.

"Maganda naman di ba. Kj mo porke't wala si Emz at Dolandz." Hinirapan ko lang si Princess. Isa pa ito niloloko ako lagi kay Emz at Dolandz.

"Bakit naman nasama sa usapan sila. Pakialam ko sa kanila." Lakas makatawa mga 'to. Napipikon na ako sa kanila.

"Ano nakakatawa do'n." Sinimagutan ko lang sila .

"Wala Edz, move on na kasi."

"Anong move on sinasabi mo Kc magkaibigan naman kami.
Nakakausap ko naman sila di ba."

"Si Doland oo, pero si Emz sapilitan lang pagkailangan at pagkasama ang grupo."
Hindi na lang ako nagsalita. Tama naman sinabi ni Kc. Ewan ko ba bakit hindi ko magawa kausapin si Emz. Nainis ako sa kan'ya alam ko naman wala akong karapatan magalit dahil wala naman talaga kami. Sobra oa ko lang siguro kaya ganito ako.

"Kahit ano-ano napapansin niyo. ok naman kami,"
mahina ko sabi.

"Siguro nga oras ko na kausapin si Emz. Sobra na oa ko.

"Selfie na nga lang tayo. Inggitin natin sila. Sigurado sila pa magyayaya sa atin." Napatingin ako kay Darren. Alam ko iniba lang niya usapan. Kilala niya talaga ako.

"Saan ba maganda view do'n parte

..1,.

2,

3 click..

Tingnan niyo ganda natin pa cute pa ni Princess.

"Tara do'n tayo," yaya ni Darren ulit sa amin. Sunod lang ako ng sunod sa kanila

"Dami na natin picture." Pahinga naman tayo. Reklamo ko ulit sa kanila.

"Sige na, bibili muna ako makakain natin. Do'n tayo may mauupuan."

"Samahan ko lang si Darren."

"Para-paraan lang Princess ."

"Wag kayong ganyan Jeniz baka magalit brother ni Edz." Natawa ako sa sinabi ni Darren. Inasar din si Princess 'yong mukha kasi pulang-pula na.

"Ewan ko sainyo basta bibili lang kami."

"'Wag na kayo mag-abala may dala ako pagkain natin."
Napalingon ako kay Kc. Kahit kailan talaga siya mahilig magbaon ng pagkain. Natawa ako kay Darren.

"Kumain na lang tayo." Pagkatapos namin kumain. Namasyal ulit kami hanggang sa niyaya na kami ni Darren umuwi na kami

Ultimate Barkada Series-Series #5-Dreamboy(Emz and EdzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon