knhgcgjkxcxbnnmkuufgfcsscgnb

54 0 0
                                    

Câu1:Phân tích ảnh huởng của thành phần cấu trúc đến tính chất VLXD

a_Quanhệgiữacấutrúcvàtínhchất

Cấutrúccủavậtliệuđượcbiểuthịở3mức:cấutrúcvĩmô(cấutrúccóthể

quansátbằngmắtthường),cấutrúcvimô(chỉquansátbằngkínhhiểnvi)và cấutrúctrong haycấutạochất(phảidùng nhữngthiếtbịhiện đạiđểquansátvà nghiêncứunhưkínhhiểnviđiệntử,phântích rơngen)

Cutrúcvĩmô.Bằngmắtthườngngườitathểphânbiệtcácdạngcấutrúc nàynhư:đánhântạođặc,cấutrúctổong,cấutrúcdạngsợi,dạnglớp,dạnghạt rời…

-Vtliệuđánhântạođặcrấtphổbiếntrongxâydựngnhưbêtôngnặng, gạchốplát,gạchsilicat.Nhữngloạivậtliệunàythườngcócườngđộ,khảnăng chốngthấm,chốngănmòntốthơncácloạivậtliệurỗngcùngloại,nhưngnặng vàtínhcáchâm,cáchnhiệtkémhơn.Bằngmắtthườngcũngcóthểnhìnthấy nhữngliênkếtthôcủanó,vídụ:thấyđượclớpđáximăngliênkếtvớihạtcốt liệu,độdàycủa  lớpđá,độlớncủahạtcốtliệu:pháthiệnđượcnhữnghạt,vết rạnnứtlớn,v.v...

-Vtliệucấutạorỗngcóthểlànhữngvậtliệucónhữnglỗrỗnglớnnhưbê tôngkhí,bêtôngbọt,chấtdẻotổonghoặcnhữngvậtliệucónhữnglỗrỗngbé (vậtliệudùngđủnước,dùngphụgiacháy).Loạivậtliệunàycócườngđộ,độ chốngănmònkémhơnvậtliệuđặccùngloại,nhưngkhảnăngcáchnhiệt,cách âmtốthơn.Lượnglỗrỗng,kíchthước, hìnhdạng, đặctínhvàsựphânbốcủalỗ rỗngcóảnhhưởnglớnđếntínhchấtcủavậtliệu.

-Vtliệucócấutạodạngsợi,nhưgỗ,cácsảnphẩmcótừbôngkhoángvà bôngthủytinh,tấmsợigỗépv.v...cócườngđộ,độdẫnnhiệtvàcáctínhchất khácrấtkhácnhautheophươngdọcvàtheophươngngangthớ.

-Vtliệucócấutrúcdạnglớp,nhưđáphiếnma,diệpthạchsétv.v...làvật liệucótínhdịhướng(tínhchấtkhácnhautheocác phươngkhácnhau).

-Vtliệuhạtrờinhưcốt liệuchobêtông,vật liệudạngbột(ximăng,bộtvôi sống)cócáctínhchấtvàcôngdụngkhácnhautùytheothànhphầnđộlớnvà trạngthái bềmặthạt.

Cutrúcvimôcủavậtliệucóthểlàcấutạotinhthểhayvôđịnhhình. Cấutạotinhthểvàvôđịnhhìnhchỉlàhaitrạngtháikhácnhaucủacùngmột chất.Vídụ  oxytsiliccóthểtồntạiởdạngtinhthểthạchanhhaydạngvôđịnh hình(opan).Dạngtinhthểcóđộbềnvàđộổnđịnhlớnhơndạngvôđịnhhình. SiO2  tinhthểkhôngtươngtácvớiCa(OH)2  ởđiềukiệnthường,trongkhiđó SiO2vôđịnhhìnhlạicóthểtươngtác vớiCa(OH)2  ngayởnhiệtđộthường.

Cutạobêntrongcủacácchấtlàcấutạonguyêntử,phântử,hìnhdạng

kíchthướccủatinhthể,liênkếtnộibộgiữachúng.Cấutạobêntrongcủacác chấtquyếtđịnhcườngđộ,độcứng,độbềnnhiệtvànhiềutínhchấtquantrọng khác

Khinghiên  cứucácchấtcócấutạotinhthể,ngườitaphảiphânbiệtchúng dựavàođặcđiểmcủamốiliênkếtgiữacácphầntửđểtạoramạnglướikhông gian.Tùytheokiểuliênkết,mạnglướinàycóthểđượchìnhthànhtừcác nguyêntửtrunghòa(kimcương,SiO2)cácion(CaCO3,kimloại),phântử (nướcđá).

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 11, 2011 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Vật Liệu Xây dựng- đcWhere stories live. Discover now