[22]
Limang oras lang ata ako nakatulog dahil sa sinabi ni Kuya Louis sakin. Why would I do that? Iwasan si Coleen? Mahirap ata yun lalo na kung nasa isang bubong kami. Bago ako matulog kinatok ko si Coleen sa kwarto niya para ipagawa yung kailangan ko. Wala na rin siyang nagawa, takot din siyang magsumbong ako.
Ayaw pa nga niyang pirmahan nung una, dahil daw baka sisihin siya pag may nangyari sakin. Tingin ko naman wala. Minsan nga lang nahihilo pero naaagapan.
Another weekdays, hapon na at ito yung time na ipapasa ko ang consent ng parents kay Coach. Uuwi na rin ako nito after. Being an USTE basketball player is such an honor. Lalo na sa Universities Game sa September ang laban, sobrang naeexcite ako.
“Very good Mr. Posadas, I’ll just see you on Monday?” Tumango ako sa kanya tsaka parehas naming tinalikuran ang isa’t-isa. Yung kamay ko, nanginginig pa pag-abot nung papel. Pero ngumiti siya agad ng makita ako kaya di niya napansin.
“Lance!” Sigaw na tawag sakin, galing sa baba ang boses. Agad naman akong bumaba at naabutan ko ang tatlo.
“Oh mga Bro.” Tawag ko kina Biboy, Ully at Cav.
“Free ka? Tara, same place.” Same place? Saan naman yun?
Nakita kong siniko ni Biboy si Ully pagkatanong nito.
“Wala , sabi ni Ully dun tayo sa Ice cream house ulit.” Paliwanag ni Cav.
“Oh Anong meron?” tanong ko, matagal akong naghintay sa sagot nila. “Wala Bro, para naman sama sama ulit tayo. Papasunurin na lang namin si Ow--..I mean Louis at tsaka si Ranz.” Mabilis na sagot ni Biboy.
“Sige ba? Pero sa Saturday pwede bang basketball naman tayo? 3v3 lang. Para makapagpractice na rin ng basketball.”
“Bakit wala ba kayong practice pa?” Tanong ni Ully.
“Well..sa Monday meron na. Exam week kasi eh. Kayo tuloy pa kayong basketball?”
“Di muna.” Sagot ni Cav at umiling naman si Biboy.
“Pero sige sa Saturday Bro.” Napangiti naman ako dahil at least marami na kaming kalaro ni Kuya.
Dumeretso kami sa Ice Cream house, at sa di inaasahan nandoon pala sina Jericha. Hindi ko kilala yung mga kasama niya, pero mukhang mga busy sila kaya di nako napansin. They all wear FEU Uniforms.
“Guess what, hindi pala niya girlfriend. He’s freaking hot!” Rinig ko sa kabilang table na may harang naman na poste. Parang boses ni Jericha na kakakilala ko lang naman.
“Wow, I’d bet, member yan ng basketball team. Perfect!”
“Yeah..He’s really perfect. Sana?”
“Oy Bro, magkastiff neck ka dyan? Kilala mo ba yung mga girls?” Tanong ni Ully na tila tipo rin yung mga babae.
BINABASA MO ANG
She's my Step-Sister
RandomOliver Lance Posadas, who was deeply in love with his friend's girlfriend Coleen Garcia. Complicated things happens, and Oliver took that chance to get closer with Coleen, until she completely fall for him too. Unexpectedly things happened when they...