It was the first day of school, and bilang bata I just held onto my Mom. New school toh kaya naman kabado talaga ako. I was in grade 4 back then. I thought lahat ng bata mabait. I know its stupid pero… yun ang sabi sa akin ni Grandma. Or so I thought.
Honey, I want you to go there and play with other kids. I’ll be back later. Okay?
Hindi naman ako pumunta dun sa mga batang naglalaro. Umikot lang ako dun sa campus. Grabe, sobrang laki naman nito! Patuloy pa rin ako sa pag-explore ng campus until suddenly, may narinig akong umiiyak na babae at binubully siya nung 3 boys. Sa sobrang galit ko, umepal ako sa away nila then I slapped the other guy. Grabe, bata pa lang maldita na noh?!
"Hey! Anong ginagawa mo newbie?" Drake
"Eh, ikaw, anong ginagawa mo?! Bad yan ah! Di ka naman niya inaano! "
"Aww..shut up! Pwede umalis ka na? "
"Ayoko nga! Bading ka siguro kaya ka nang-aaway ng girl?! "
Tinignan niya lang ako ng masama then balik sa pagiging cool ang mukha niya then tinaasan niya ako ng eyebrow. Siyempre, tinaasan ko rin siya ng kilay! Aba! Bakit naman ako papatalo sa kanya noh?! Hmpf!
"The war is on, newbie! Wala pang tumatawag sa akin ng bading! Remember that!"
And that’s the start of it. Just like what he said… THE WAR IS ON. Am I really on it?