MBL: Chapter 1- (my past)

9 0 1
                                    

it was really bad day to me since i woke up, Maaga ako na gising at hinahabol ko ang panghinga ko.

"Ang samang panaginip" ang nasabi ko nalang sa sarili ko, then narinig ko na si mama na kumatok sa aking pinto.

*knock knock*

rose si mama to, something wrong honey?tanong ni mama.

"yes ma its just a bad dream".sagot ko kay mama habang nag hahawi ng buhok ko.

then pumasok na ng tuluyan si mama sa kwarto ko

"rose anak, si mamu mo kasi gusto ka nyang makasamang maglakad ,samahan mo daw sya".-sabi ni mama and i knew there is something wrong base on sa pakiusap ni mama.

"Bakit ka malungkot mama?"

and suddenly mamu was in my room door step and my face just like this 0_O

"oh my gosh mamu ginulat moko!!"-biglang sulpot kasi si mamu sa pinto ko, sh*t its really make my heartbeat pound like

*dub dub dub dub*

"sorry *pamu* i just want you to come with me just for whole long day".- Sabi ni mamu with teary eyes, and i knew there's really something wrong.:(

"ok mamu wait moko sa labas magbibihis lang ako, and by the way ma pag-uwi ko gawan moko ng favorite kong cupcakes".-then mama smerk at tinignan ako ng parang nagsasabing *paalam*.

"ok honey :)....hihintayin nalang kita kasama si mamu sa baba at kasama din pala si papu mo". - then she smile with her sweetest smile.

"ok ma:3"..-ang nasagot ko nalang.

then all of a sudden naalala ko ung panaginip ko. kakaalis lang nina mama at mamu nun ng matulala ako.

ea kasi naman ung panaginip ko ea tungkol sa pamilya ko na they were gonna die except me.O.o

tsk. erase erase rose kailangan ko ng maghanda, pagkatapos kong mag handa bumaba nako at nakita ko si mamu at mama sa my labas . then pinuntahan ko sila at nagpaalam na kami ni mamu. naghihintay na rin pala si papu sa car niya at dun na kami sumakay then mama smiled at me with her sweet smile again saying always take care...somethings really bothering me.

*yawn*

1:04pm time na para umuwi pero parang pusang gala sina mamu at papu na nililibang ang sarili sa mga nakikita. then i ask mamu.

mamu di pa ba tayo uuwi?-miss ko na si mama at si poebi .

*ah yes i had my little beautiful sister with mom and papa maybe tulog pa sila nung time na umalis kami ea pano ba naman kasi ea ang aga namin ni mamu na umalis ng bahay 6:09am ata yun aga no!

Hindi pa pamu, were enjoying the view- sagot ni mamu.

but i pout at pinahalata kong bored ako, then they look at me and nag smerk sila.

6:45pm ah naka tulog ako but nasaan ako? wait sa kwarto ko?, but why ang dilim tumayo ako at hinanap ang switch ng ilaw at i see hinatid na pala ako nila mamu sa bahay.

I smell very familiar food and i knew it was mama cooking my favorite cupcake like she promise lately.

then i came down stare...pero pag baba ko iba ang nkita ko....i saw papa with a guy sinasakal sya nito, gusto Kong bumaba pero nkita ko si mama hawak-hawak si poebi na naka tingin sa akin na sinasabing *umalis ka na at iligtas ang sarili mo look*...at Parang my sariling buhay naman ang Paa Kong tumakbo palayo.

umiiyak ako habang tumatakbo palayo sa bahay dumaan ako sa fire exit ng bahay sa 2nd floor slide kasi un pababa sa my likod ng bahay kaya nakalabas ako...sudenly nakaramdam ako ng takot na my sumusunod sakin at malapit na ito pero bago pa man ako makita ng taong un isang kamay ang tumakip sa bibig ko.

mmp!-ang nasabi ko nalang at di nako makagalaw dahil nagdidilim na ang paningin ko dahil narin sa pagod sa pagtakbo at kakaiyak, pero bago ako mawalan ng Malay at narinig Kong nagsalita ang Tao sa liked ko.

"gladly i save you rose my long lost Mate"

then nagdilim na paningin ko ng tuluyan.

********morning********

"Waaaaaaahhhhh!!!!!!........rose late na tayo!!!!..bangon na"-ang alarm ko sa tuwing umaaga,

~hi hello my name is Rose Crystal Underwood, age 17 and just a simple girl with simple life, i like sweets , violet is my favorite color and now were in the middle of Vacation :3 with my friend.

*Oo na po beb aist! ang ingay!:/*-ang nasabi ko nalang sa kanya habang naka tingin sa kin ng masama.

"beb naman kc ang sabi mo 6:00am ....8:23am na po beb, bangon kungdi bubug-bugin kita ng di kana tuluyang maka bangon jan"-Sabi ni beb pham habang nakapamewang na naka tingin sa akin.

Yes my beautiful soulmate este bestfriend and yes *beb* ang tawagan namin kahit pareho kaming girl dati naman *be* lang yan tas kalaunan naging beb na hehe by the way introducing her Pamela jaide Waige , 17 yrs old, my very pretty friend. matagal na kaming magbestfriend since we were kids pa .

"eto na po beb" ang Sabi ko nalang Sabay tayo ko ng kama"ikaw kc ang ingay mo kagabi para kang si snorlack sa pokemon lakas mong humilik beb di tuloy ako nakatulog" ang pagbibiro ko sa kanya.

"aba't tala--"- di na nya na tapos ung sa sabihin nya ng tuluyan nakong tumakbo sa banyo at nilock ko to....hehe baka makapasok ea...

humarap ako sa salamin at naalala ko na naman un, ung araw na un ung time na nawala sila sa akin, pinagsisisihan kong iniwan ko sila at walang ginawa....kung di kaya ako umalis kasama ko pa kaya sila?, kung di ako sumama kay mamu ano kayang mangyayari sa akin? "aist ayoko ng maalala un" sabay suntok ko sa salamin at nabasag un dumugo ang kamao ko at umagos ang dugo sa kamay ko, di ko naramdaman ang sakit at dinilaan ko nalang ung dugo pagtingin ko sa salamin nakita ko na naman ang mata ko na kulay dugo na rin.

"aist!! why did they do this to me, i'm not human nor dead i'm in between"- then i just smerked and wash my face and wounds in my hand with water "i swear i will find you all and kill you d*mn family killer and you Mr. saviour wait until we see each other AGAIN"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

hi ako po si janlyn (not my real name), Hehe sorry po sa misspelled.... hope you like it first time ko pong gumawa ng story sa public kaya sa ngayon yan Muna.....iaupdate nalang pag  my time po bc na po kasi ako ngayon....sa mga my time na nagbasa tnx sa inyo...

20 votes for me to update :)....tnx po sa inyo

My blood LifeWhere stories live. Discover now