The Guy In The Picture♥ (One Shot)

5K 152 55
                                    

by Hannah Frost

(Based on an event in real life)

It was cold in Tagaytay, especially with the Christmas weather going on, let me tell you that.

I was wearing a long-sleeved shirt and skinny jeans but the cold seeped through and sent slight shivers down my spine. I sighed heavily. Kung hindi lang para sa photography project ko, 'di ako magtityaga dito 'no.

Hi, I'm Emiella Rodriguez, photography student. Currently. I'm on my third year in college and project week namin ngayon. We were tasked to take photos of the sceneries in Philippines at naassign sa amin ang Tagaytay kaya heto ako, tinitiis ang lamig.

"Ella, tara na. It's about time for lunch." My project partner, Drei told me. He was packing up the cameras and tripods. I smiled guiltily. Dapat siguro tulungan ko siya, but I'm dead tired and lazy.

"Sure. Saan mo gusto?" I asked. 'Di kasi ako sanay dito sa Tagaytay. I've been to Batangas and Laguna pero hindi ako nagpupunta dito. Ano bang nasa Tagaytay? Sadly, Taal Volcano lang alam ko eh. Alangan namang kainin namin yun?

Huhuhu I'm hungryyy and cold and tired. Haha andami kong problema, grabe. *slaps self* Tumayo ako at tinulungan ko magpack si Drei.

"Guys, tapos na 'ko. Napicturan ko na yung volcano. Pili na lang tayo ng maayos na shot mamaya." sabi ni Leane na biglang lumitaw out of nowhere.

"Great. Tara na, bee." sabi ni Drei. Kinuha niya yung backpack ni Leane at siya yung nagdala. Ang hirap pala pag magkasintahan ang best friends at partners mo sa project, feel na feel mo ang loner life mo. Huhuhu. Cry cry here.

Sumakay kami sa kotse ni Drei at nagdrive around sa Tagaytay. Now that tapos na kami sa project, mas relaxed na kami and mas naoobserbahan namin ang lugar. Maganda talaga dito at presko ang hangin, parang Baguio lang.

Ang sarap sarap ng kwentuhan ng dalawa and nothing makes me happier than seeing those two happy and in love. Pero...

GRUUU.


OMG. Nakakahiyaaaa. Kumalam ba naman ng malakas ang tiyan ko dahilan para mapatingin ng sabay sa 'kin sina Leane at Drei. Gutom na gutom na kasi ako eh. Huhuhu. 

"Hindi ka nagsasabi na gutom ka na pala!"tawa ng tawa si Drei. Halur, fre. Kanina pa kong nag-aya kumain kaso todo kasweetan pa rin kayo ni Leane. Hiyang-hiya naman ako sa inyo.

"Tamang-tama. Dito tayo kumain. Libre na nitong si Drei."nagpark kami sa isang restaurant na itatago ko sa pangalang TOOT Restaurant. Bawal daw kasi endorsment dito, hindi daw professional as a writer, lol.

"Yeees *u*" Halos halikan ko na ang lupa pagbaba ko dahil sa sobrang gutom. Mukhang classy pa yung restaurant grabe. Ayos na rin pala ang pagtitiis ko. HAHAHA

Excited na excited akong pumasok. Pagkaupo ko, humablot na agad ako ng menu book. Wala na akong pake kung mukhang walang class ako sa ibang tao sa resto. Gutom ako eh! HAHA

The Guy In The Picture♥ (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon