Half day lang ang class ngayon kaya naman, maaga akong umuwi. May balak sana kaming maglakwatsa ni Mae, kaso bigla siyang tinawagan ni Tita Marcy. Kaya, eto ako ngayon mag-isang uuwi. Papalabas na sana ako ng campus nung nakita ko si Richard. Richard is my ex. We’ve been together for almost 1 year. At first it was really great, but then it has to come to its end. I saw him with somebody else in his room. It was our 1 year anniversary, and I’ve decided to surprise him. Unfortunately, ako yung nasurprise. After that I broke up with him and di na kami nag-usap ever! Sila na rin naman nung girl and that girl’s really hitting on my nerves! Napakalandi niya! Nakuha na nga niya yung boyfriend ko, ipapamukha pa niya sa akin yun at pinagmamalaki niya na mas mahal siya ni Richard kaysa sa akin. Oh, kung alam ko lang, gusto lang naman siya ni Richard dahil ginawa na nila ‘yun’. You know what I mean, okay!
“Hi Heath!” :( -Richard
“Hello. Ahm…I need to go eh. May kailangan ka ba?” :/ -Heather
“Ahm…wala naman.”
“Ah okay. Sige. Bbye!”
“wait!”
“What?”
“I—ahm—so—“
“If you’re going to say, you’re sorry Rich, forget about it. It doesn’t matter anymore. I don’t need it. And I realized that, you don’t deserve someone like me. You’re better off with her. Bye!”
Pagkasabi ko nun, tumalikod na ako at tamang-tama naming dumating yung slut na yun!
Heather?! Ikaw bay an?! So…totoo nga na nagbago ka ng image ha. Sorry, pero kahit ilang beses ka pa magbago ng image, di ka na babalikan ni Richard!
“Ganun ba? Kung ganun yung iniisip mo, I’m sorry but I’m not interested to him. I don’t want to waste my time sa mga taong napagsawaan ng ng iba. Hindi kasi ako pumupulot ng basura Lila. Sorry ha.” Then off I go. Yun ang tama sa kanya! Kapal naman talaga ng mukha niya noh! Hay!
Pagdating ko ng bahay, dumiretso na ako sa room ko. Binato ko lang yung gamit ko sa couch dun sa room ko tapos, nagbukas ng radio at humiga sa kama. Di ko na napansin na nakatulog na pala ako. Kaya naman pagkagising ko, nasa baba na si Mommy.
“Hi honey! How’s school?” -Mom
“Hi Mom! It’s really fine and can you please stop calling me that.”
“Oh, I love calling you honey. So, why should I stop?”
“Mom! Hindi na po ako bata! So, please, stop calling me that!”
“Okay fine! By the way, your Dad called to me in my office. He wants to talk to you.”
“I don’t give a damn about him, Mom! I’ve given him enough time this summer. I thought wala na kayong communication?”
“Oh, you knew your Dad. He knows everything. Anyways, anong oras uwi mo tomorrow?”
“Half day pa rin, so I guess…12? Why?”
“Ahm… susunduin kita tomorrow. We have to go somewhere. So, resched mo na lang if ever may lakad kayo ni Mae, okay?”
“Al—right.”
Okay…so I’m nervous about Mom. Parang di siya mapakali or something.
“Para saan bay un?”
“Secret.”
So ayun na nga. Dapat talaga ako matakot. Kapag si Mom ang nagsabi ng ‘secret’ kailangan nang matakot! OMG!!! Ano na naman kayang naisip nito ni Mommy?!