Nung gabing yun, hindi talaga ako makatulog. Not that I have insomnia or something. Di ko lang kasi maalis sa isip ko yung sa ‘secret’ na yun ni Mommy. I mean… she doesn’t have to hide things from me, right? Di ko pa pala nasasabi sa inyo, dahil nga sa pag-bbreak ng Mom and Dad ko, nagsimula ang friendship naming ng Mommy ko. She’s like my sister kaya naman lahat nasasabi ko sa kanya and same as her. Kaya naman, natatakot talaga ako para bukas.
June 16, 20**
“Honey, remember what I told you yesterday?” -Mom
“Yeah. Ano ba talaga yun? I’m curious to death here, you know! It’s not like makikipagbalikan ka kay Dad!”
Nandito nga pala kami sa tapat ng gate ng school. Hinatid kasi ako ni Mommy kaya naman, din a ako nakasabay kay Mae. And…Mom’s really giving me a hard time today! She just keeps on looking at me and it’s kind of frustrating!
“MOM! What is it?! Stop giving me those looks!”
“Hindi ako makikipagbalikan sa Dad mo, okay?! Just calm down, honey. I’ll handle these ‘things’ properly. Just wait later, okay. Go!”
Bumaba na ako ng car after ko mag-kiss kay Mommy. Malalaman ko rin naman yun mamaya so…I’ll wait na lang.
CANTEEN
“What did you say? May secret sayo si Tita Lyn? Nakow! Matakot ka na, dear.” -Mae
Nandito kami sa canteen ngayon ni Mae dahil nga recess time namin. Kasama di namin si Harrold, ang kanyang boylet. Si Harrold ang long time crush ni Mae. Na sa wakas, ay nagging bf na rin niya. Kasama naming sa barkada si Harrold at Richard. Unfortunately, dahil nga sa nangyari sa amin ni Richard, nagging tatlo na lang kami. Minsan-minsan na lang, magsama si Richard at Harrold, syempre kapag wala ako o medyo malayo ako sa kanila.
“Yep! I really find it weird, though.”
“Bakit naman, Heath? –Harrold Perez
“Because… hindi naman nagtatago sa akin si Mom ng mga secret niya. Except sa kanyang… mga ’private’ moments with her current boylet.” I know, you know what I mean…so shut up! HAHA!!!
“Okay…enough with the details, Heath. Di ko kaya eh.” -Harrold
“Alright! Ayun na nga…kaya…excited na talaga ako umuwi para matapos na toh! “
Sinubsob ko yung mukha ko sa may table at pumikit. Saglit lang din… kinakalabit naman ako ni Mae.
“What?!” Tumingin lang siya sa akin at tumingin sa may pinto ng canteen. Sinundan ko lang yung tingin niya at nakita ang aking mortal enemy number 1 na si Cavan!
“Ano naman sa kanya?! “
“Look! Mukhang galit na galit yung bugger na yun oh! Ano na naman kaya problema nun?” -Mae
“Why do you care?“ -Harrold
“I’m just curious. Hindi naman kasi siya ganyan kaninang umaga sa room.” -Mae
Tinignan ko lang si Cavan. He looks so stressed out. Tapos parang yung mga muscles niya sa face, sobrang tight na parang nagpipigil ng galit. I’m wondering, what really makes him mad that much?
DISMISSAL
Nandito ako ngayon sa tapat ng gate ng school at hinihintay si Mommy. To be honest, I am really nervous and at the same time, excited sa kung anong news yun na sasabihin sa akin ni Mommy later this afternoon.
“Hey, honey! How’s school?” -Mom
“’It’s fine.” Sumakay na ako sa car naming at nagdrive na si Mommy pauwi. Oww…scratch that! Ibang way toh eh! Saan kami pupunta?!
“Mom, where are we going? Hindi naman toh yung way pauwi eh.”
“I know, honey. Hindi ko naman sinabi sayo na sa bahay tayo mag-uusap eh. Actually, hinihintay na nila tayo dun, therefore, we need to hurry. Buckle up your seatbelt.”
Saglit lang din nandun na kami sa FOA (FOA means ‘Forever and Always) Restaurant. I remember ito yung resto-bar na laging kinikwento ni Mommy na pagmamay-ari daw ng best friend niya. Bakit naman kaya nandito kami? And… I remember…sinong ‘nila’?
“Mom, sino yung ‘nila’?“
“Oh…you’ll see. Come.”
Pumasok na kami dun sa resto-bar tapos umupo dun sa isang secluded area. Mukhang ito yung place pag kailangan ng private talks and such. Whatever!
“Oh, here they are!”
Sinundan ko lang ng tingin yung pinuntahan ni Mommy. I really don’t remember them that much.
“Honey, this is your Tito Kevin, my best friend. And, this is Tita Mara, his wife.”
“Helow po. Good evening. I’m Heather.”
“Hi Heather. I remember nung bata ka pa, binubuhat lang kita. And now, you’ve grown a lot! Kamukha mo ang Mommy mo”
Err…thanks.
By the way honey, your Tito Kevin just came home from his 9 years stay sa US, same as your Tita Mara. Where’s your son?
“Yeah…about that, ayun late again. Simula nung tumanda yung batang yun, iba na ugali. Di ko pala nasabi sa inyo na nandito siya sa Pinas, 8 years na. Doon siya nakatira sa Lola niya.” –Tito Kevin
At…blah…blah…blah…!!! My gahd! Don’t tell me hihintayin talaga naming yung anak ni Tito Kevin? Eh, grabe lang ha! Gutom na ako ditto! Wala naman atang balak pumunta talaga yung anak nila, kung sino mang asungot na yun! Saglit lang din at may tumawag kay Tita Mara. Yun na ata yung anak nila. Hay…sana naman dib a tumawag siya ng maaga kung dip ala talaga siya pupunta!
“Sorry ha, Lyn and Heather. Kararating lang ng anak namin. Nasa may parking lot daw siya.” -Tita Mara
“It’s okay Mara. I understand. Ganyan din minsan itong si Heather.” -Mom
Excuse me?! May sense of time naman ako noh! Kung sino man yung anak nila, ang kapal naman ng mukha niya ipahiya ng ganito yung parents niya! Gahd!!!
“Mom, I’ll just go to the washroom.”
“Alright. Hurry up, okay?”
Why should I? eh, yun ngang lalaking yun, pinaghintay ako. Aba! Eh di magintay din siya sa akin noh! Nag-ayos lang naman ako sa washroom. After ko magbrush ng hair, mag-apply ng unting lipgloss at replyan ang text ni Mae, lumabas na rin ako. Napansin ko na dumating na nga yung anak nila Tito Kevin. Hmm… infairness, handsome siya ha. Nakatalikod kasi siya kaya di ko makita yung mukha. “Dahan-dahan lumapit ako kina Mommy.“
“Hi, Mom! “
“Oh, Heather honey, I’d like you to meet my best friend’s son,--“
At dahan-dahang humarap yung guy…teka….I KNOW HIM!
—Drake Cavan Monterro.
“IK AW?! “ –Drake & Heather