Day Forty-four

139 1 2
                                    

<James>

Why do I suddenly feel this way?

Bakit parang down ako ngayon?

Did I say something that made her feel that way?

Was talking about her ex a taboo?

Hayy.. Hindi ko naman sinasadya. I just wanted to know more about her. Why can't she just let me?

I woke up na feeling down padin. I dunno why and I know I shouldn't be affected this much pero bakit parang ang laki ng kasalanan ko kay Gale?

Pumasok nalang ako sa school at hinanap ko agad si Gale to appease her by giving her this chocolate I bought on my way sa school. 

I couldn't find her.

"Hey! Kayla, right?"

"Yup. Bakit?"

"Have you seen Gale? She's your friend, right?"

"Yea. More like best friends. Pero hindi e. I haven't seen her around. BAkit?"

"Uh.. Wala naman. May sinabi ba siya sayo? May sakit ba siya?"

"Uh wala naman. Bakit? Bakit parang concern ka ata sakanya today?"

"Uh.. Nothing" then I left her there. Gusto ko siyang makita. Ayokong may nagagalit saakin. I mean, I don't really care if someone's mad at me before pero suddenly, bakit parang may pake na ako kung may nagagalit saakin? At siya pa? I barely know her. She's not even that important to me pero why is she making me feel this way?

<Gale>

hay Gale, kanina ka pa nakatulala diyan! Bat ayaw mong pumasok na sa school? Late na late ka na ng bonggang bongga! Tinanong ka lang naman ni James about your ex (which is he) pero bakit ka ba biglang nag iba ng mood?!

Tumayo na ako sa kinauupuan ko at nag lakad na papalabas ng kwarto ko para pumasok

*kring kring*

"Hello?"

"Gale! James' looking for you kanina. He was like asking me about you kung nasan ka daw ba at kung may sakit ka daw ba. ANo bang meron? May hindi ka ba nasasabi sakin?"

"I'll tell you later, Kayla"

"Then where are you ba kasi?!"

"Sa bahay. Eto, papasok na"

Hinahanap ako ni James?!?! >:O

Siguro nag tataka yun kung bakit bigla nalang akong umalis kahapon. KASALANAN MO JAMES! Did you really have to bring that subject up?

Pag pasok ko sa school e parang ayoko mag pakita kay James so I'm just like looking around para taguan siya.

Anong sasabihin ko sakanya kung bakit ako biglang umalis kahapon?

Then, biglaang may humawak sa shoulder ko

"AHHHH!" nagulat ako ng sobra kaya napasigaw ako papatakbo. 

"HUY GAAAAALE, STOOOOOP!"

takbo lang ako ng takbo at wala akong paki kung sino 

"GAAAAAAALE! IT'S ME!!!"

napatigil ako bigla dahil boses babae pala. Sa soobrang paranoid ko na makita ako ni James hay nako

I turned around to see kung sino siya

"Oh KAYLA it's you lang pala"

"What the? Gale? What's wrong with you?" Sinabi niyang nanghihingal

Dear DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon