There are three things you cannot recover in life: the moment after it's missed, the word after it's said, and the time after it's gone. -Unknown
Indeed. We really can't recover those things. That's why don't missed every moment in life. Learn to appreciate everything, grab every opportunity that comes for you to learn and grow. Be careful with your words, think twice before you utter. And treasure every time you spend with the people that come and go in your life.
Bawat tao ay may kanya kanyang kwento at karanasan sa buhay. At sa bawat kwento at karanasan ay may kanya kanyang aral na natutunan. Mga aral na naging dahilan ng paglago mo bilang isang matapang na tao. This story is not a fiction nor a product of my imagination. I wrote this story to share what I've seen and learned in reality of life. This is all about faith and love.
"Reign, why you're always smiling? Parang wala kang problema sa buhay".
Yan ang tanung ng karamihan kay Reign. Palangiti at masayahin pero behind her smiling face, may lungkot na nakatago.
She grew up with her grandparents. Baby palang siya hiwalay na ang parents niya. Mama niya ang tumatayong nanay and at the same time, tatay. Pero di niya nakakasama mama niya dahil kailangan nitong magtrabaho sa ibang lugar to provide their needs. Dalawa silang magkakapatid. Almost 1 year lang ang gap nila. Lumaki silang nag-eenjoy bilang isang bata. Yung nalalaro nila lahat ng gusto nilang laruin; bahay-bahayan, tumbang preso, umakyat sa bundok at puno. Halos lahat ng larong pambatang pinoy naranasan ni Reign. Kaya masasabi niyang naenjoy niya ang pagiging bata. Mapagmahal at maalaga ang kanyang lolo at lola kaya parang di niya na hahanapin pa ang pagmamahal ng magulang.
Hanggang isang araw..May isang kotseng nakaparada sa tapat ng bahay at nakaempake ang mga gamit nila.
"Pupunta tayong Maynila. You will meet your mother and father at baka dun narin kayo mag-aaral" sabi ng lola ni Reign.
Sa edad na 10 years old ay di pa masyadong naiintidihan ni Reign ang mga nangyayari.
"I will meet my mother and FATHER? akala ko ba patay na ang tatay ko? " talking to herself.
Reign grew up believing na patay na ang tatay niya. Sabi ng nanay niya nalunod daw ito sa sabaw. Bilang bata, di niya iyon naiintindihan at yun nga ang paniniwala niya. Every time na may nagtatanung sakanya kung nasaan ang tatay niya, lagi niyang sagot, "nalunod sa sabaw"