Naranasan mu n bang umibig sa taong dati ay ipinagtu2lakan mu?, na dati ay kinaiinisan mu?, Totoo nga ba ang kasabihan na, THE MORE U HATE, THE MORE U LOVE?. Ating saksihan ang kwentong ito na magbibigay sa atin ng inspirasyon, marahil ito rin ang magsilbing gabay tungo sa pag-iibigan nio ng iyong kasintahan at maging sa taong nagma2hal pa lamang. (:
CONFESSION
By: Jhoy (Mizty) Ortiz
Musmos palang si Janna nun, ni hindi pa nia alam kng paano at kung anu ang kahulugan ng pag-ibig?. Nagtapoz sia nang elem. na wala pang bf, hanggang sa dumating nalang ang yir of 2003 at 3rd yir H.S na sia nun, may isang nagkacrush sa kanya na taga sa kanilang lugar. Si JC na mas matanda sa kanya ng isang taon, kayumanggi ang kulay, mahilig magbasketball, at marunong kumanta.Magkaiba sila ng pinapasukan. Si Janna naman ay silent type ghurl. Hindi pa alam nun ni Janna na may lihim na pagtingin sa kanya si JC hanggang sa malaman niya ito sa isang kamag-anak na si Rhea. Si Rhea ay may gusto naman kay JC, paminzan-minzan ay nagka2sabayan silang dalawa papunta sa skul at sa kanilang paglalakad dun inamin ni Rhea ang nararamdaman niya para sa binata. Napatingin si JC kay Rhea na animo'y hindi alam ang sasabihin sa pagkagulat, ngunit tanging nasabi nia ay may gusto siyang iba.
Rhea: ah, cnu naman?
JC: hmMmm.. ah bzta!...saka kilala mu un?.
Rhea: so cnu nga?..sabhin muna ah?.
JC: kilala mu nga!.
Rhea...hmMm....hmMmm...HmMM..ahHHhh...alam ku na si JANNA??!!!..
JC: hmMM..oO!,..cia nga. .. (hbng nkangiti)
Nasaktan si Rhea ngunit ganun pa man patuloy pa rin sila sa pagpasok sa skul at kinahapunan nadalaw si Janna sa hauz nina Rhea at dun ay ibinunyag ni Rhea na may nagkakagusto kay Janna, ang katotohanang may gusto si JC kay Janna. Nangiti naman at nagtaka si Janna kung bakit ngustuhan sia ng binata dahil hindi nia nga akalain, ang daming tanung sa utak nia kung bakit siya ang gusto ni JC?...at cnb rin ni Rhea kay Janna na gusto nia ang binata pero iba naman ang gusto at si Janna nga un.
Lumipas ang ilang araw, nagttxtsan ang dalawa,naiilang si Janna dahil sa nalaman niya.
JC: uztah?.anu gawa mu?.
Janna: oaky lang!!!...wala nakaupo,kaw buh?
JC: sound3p lang, walang magawa,..topic nga?
Janna: Anu namang topic, kaw nlng kea mag-open?.
JC: hmMMm...anu ba?..kwa, cnu crush mu?..kilala cu ba?
Janna: secret!haha...hmm.. kaw,cnu?...describe mu nga?..hehe
[ ...tinitesting ni Janna si JC ngaung alam nmn niya na crush sia nito...]
JC: maputi sia, mabait,.etc eh kaw din ah describe mu?
Janna: mukhang kilala cu yan ah!..haha....
JC: owz?..hehe cnu naman?..
Janna: ah bzta kilala cu.hehe hmMm...magaling magbasketbol, mas matanggkad sia sa akin..at kng anu-anu pa.hehe
(loko si Janna kz si JC ang denescribe nia ngaung hindi naman niya crush ito..hehe)
Janna: so anu name ng crush mu?..hehe
JC: kala cu ba kilala mu?,..haha
Janna: so kilala cu nga b?..hehe
JC: oO!..kilalang kilala..hehe