Chapter I

6 0 0
                                    

"Girl, I'm very sorry of what happened between you and Andy. I know you're hurt kaya okay lang na umiyak ka, pakikinggan kita."

It wasn't so great to hear my friend like this. Nainis ako sa mga sinabi niya kesa maappreciate. Why do people always assume na si Andy ang nakipag-break.

Yes it's a big deal to them when there's an issue about me.
If it's about the model student, good or bad, pagchichismisan.

Andy is a great guy. He likes me so much, and he proved himself. Siya yung tipong pag may gusto aamin agad. Hindi rin mahirap na magustuhan siya, he's kind and sincere to his words. He's got the looks and good background. Rich family and sports, name it, he can be perfect. But too perfect to be true.

I can't say "it's not you, it's me" to him because aaminin ko, siya talaga ang nagpabago sa relationship namin.

"Look, Myka, I'm done with that. Tumawag lang ako to ask you about sa advertisement ng project programme natin. Next week na ang due ng programme, kukulangin tayo sa oras para sa ads kung ira-rush natin." I said with my very usual monotonal voice.

"Geez, ngayon lang talaga ako nasurpesa sa ganyang tono mo. I mean, dati nang ganyan yan pero pati ba naman ngayon na kabibreak nyo lang ni Andy, para ka paring walang emosyon. Ano yun? So ikaw talaga ang nakipagbreak? Totoo ang sinabi ni Andy?"

I was caught off sa narinig kong may sinasabi pala itong Andy.

"May sinabi siya?" Kahit isang emosyon, di ko binigay sa pagsasalita ko. Siguro, dapat na lang na ganun.

"Oo nga. Akala mo kung sinong drama actor na nagpipigil ng luha. Akala ko fake tears yun para sya magmukhang kawawa. Pero true pala?"

Hindi ako nagsalita. It's not a must for me to respond.

"Well, anyway, sabi nga niya, you two got messy. That there was no fight at all and it went smooth with you. He sounded so torn when he said you sounded normal."

That was true.

He looked hurt the last time we talked. But I don't think I'd change my mind that easy.

"Sige na Myka, I gotta go. Ako na lang ang tatapos sa printouts. Bahala na kayo dun pagkatapos ko."

Dinig ko ang sigh of impatience niya. "Okay, Gen, see you tom nalang. Better feed me with your news bukas."

It was already 1 am nang matapos ko ang designs para sa ads. Printing lang ang kulang at mamayang 9 am kami magmimeet sa club.

Ang president lang at ang mga batchmates ko na kasali sa club ang kilala ko. Si Myka ay sumali lang ng Theatre and Arts Club dahil sa paghila ko sa kanya. Third year na kami ni Myka ng Enggineering at ikalawang taon pa namin sa club. Ang president ay graduating at senior namin sa college kaya dati na kaming magkakilala.

Last year pa dapat ang programme namin pero the members got busy kaya napostponed ng next sem. Second week of classes palang at next week na magaganap ang programme. And I'm worried about the meeting.

Hindi ko kilala ang mga bagong members. Lalo na yung mga 4th years na galing sa iba ibang courses. Ang mga 5th year ng accountacy at science&math na members na ay puro pamilyar sa akin.

"Yes pres?" Half awake kong sagot sa tawag. Nakita kong malapit na mag-8 am sa orasan sa phone ko bago ko nasagot ang tawag. Wow, I slept for almost 7 hours when usually 6 hours lang palagi ang tulog ko.

"Gen, sa conference room ng bio dep't tayo hah, yun kasi ang nakausap ni Jack na pwede nating gamitin. May program daw sa College of Law."

"Okay, magprint lang ako sa dep't at susunod din ako."

"Sige salamat"

Pagkatapos ng tawag ay bumangon na ako at nagprepare. Dinala ko ang laptop at tinext si Myka na magmeet kami sa CE dep't at maghihiram ako ng flash drive sa kanya.

"Kuya sa annex ako." Sabi ko sa tricycle na pang-apat ang upuan pagkabayad. Sa unahan ako nakaupo at mag-isa. Dalawa ang pwede sa unahan at ganun din sa likod at panglima ang backride ng driver.

Usually, isang lalake ang aangkas sa backride at puro babae ang makakaupo.

Paglarga ng tricycle ay may pumara sa di kalayuan. Isang lalake. Di ko na kinilala dahil sa uniform palang niya na color blue na shirt at formal slacks, napagtanto ko nang accountancy siya. Kung hindi ko batch ay higher year.

Sa university kasi, 3rd year ka pa irerequire na mag uniform. Pero dahil wala akong pasok sa major this day, hindi ko suot ang red and white uniform namin na may logong nakastitch sa bawat collar shirt namin.

Dahil mag isa palang ako sa tricycle ay sa tabi ko na sya umupo. "Sa BA ako" bayad niya sa driver.

Habang nasa byahe, nakareceive ako ng message galing kay Myka. "Kagigising ko lang, sa dorm pa ako. Sa BA ka nalang, ibigay ko kay Hanny yung flash drive."

Napatingin ako sa kalsada. Paakyat na ang tricycle at masyadong maingay ang tunog niya. "Kuya! BA na rin ako!"

Tumingin lang sa akin ang driver at mukhang hindi niya naintindihan. "Sa BA ho ako!" Ulit ko.

Hawak hawak ko ang cellphone ko sa dalawang kamay habang nakatingin kay Kuya driver. Nakaramdam ako ng tapik galing sa katabi ko kaya napalingon ako sa kanya.

Tinuro niya ang cellphone ko at kita ko ang picture ni Myka na tumatawag. Kesa sagutin ko ay pinatay ko at nagpasyang magtext nalang.
"Sige, sa entrance lang ako maghintay sa kanya."

Mukhang malabo akong marinig ng driver kaya nagpasya na lang ako na makaakyat muna at mawala ang ingay bago magsalita.

Nang makaakyat na kami ay nagsalita ang driver. "Sa annex ka diba?"

Magsasalita na sana ako. "Uhh-".

"Sa BA din daw siya." Sabi ng lalake sa malalim na boses. Napalingon ako sa kanya at ngingiti sana to thank him pero diretso ang tingin niya sa kalsada.

I shruged it off at nag text kay Myka na maglalakad na ako sa entrance ng BA.

Nang pumara na sa college of business administration and accountancy ang tricycle ay pareho kaming bumaba na. Siya ang nauna kaya dirediretso din ang lakad niya habang ako ay nagtitext kay Myka.

"Ate Gen?" Dinig ko habang nakaupo sa may gilid ng entrance.
"O, Hanny." Lumapit siya at nagkausap kami ng kaonti.

"Sige, salamat dito. Pakitext lang si Myka na nakuha ko na."

Nagpaalam siya at nagsimula akong maglakad sa engineering. Malapit lang naman ang engg kaya mabilis akong nakarating.

Pinaprint ko agad ang presentation para sa programme at isinabay ko na rin ang about sa ads. Malayo ang science&math kaya hinintay ko muna si Myka para dalawa kaming pupunta ng bio dep't.

Nang makarating siya ay hinila ko agad siya paalis sa CE.

"Paano mo naramdamang ayaw mo na? Sa hot at perfect ni Andy?"
Nasapo ko ang noo ko sa isipan lang. I think, hindi ko matatakasan ang mga tanong niya.

"Hindi sa ayaw ko na." Simple kong sagot.

"Teka, ang labo, promise. Kung gusto mo pa pala siya, why bother breaking up?"

Tumingin ako sa kanya at for the first time after our break up, mag-oopen up na ako tungkol dun.

"We like each other, that's not new. But Myka, there are some things na kelangang maconsider when in a relationship."

"Like what?"

"Maturity."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 25, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Together, We FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon