Chapter Three | Banana
Hyuonee Girdrode's Point of ViewI found myself standing in front of a two-storey house. May malalaki itong glass na bintana tapos may balcony din sa second floor at shed type ang roof nito. Grey ang kulay ng bahay, tapos kulay green naman ang bubong. I'm not really good at describing houses dahil 'di naman ako mahilig sa architecture noh. Pero isa lang ang masasabi ko, I think may kaya 'tong pamilya ni Xaint.
I rang their doorbell tapos nakita ko si Xaint na naka pambahay na lumabas ng bahay nila. He waved his hands at me then he opened their gate. "Morning!" ani Xaint, he smells so nice, tapos basa pa ang buhok nito, siguro bagong ligo lang si Xaint. "Akala ko 'di ka pupunta." He snorted and I just laughed at him.
"Ayaw ko nga sana eh kaso –" tumingin si Xaint sa akin. "Kaso, first time na may yumayang lalaki sa akin na makipaglaro ng video games." Nahihiya kong sinabi sa kaniya habang papasok sa loob ng bahay nila.
Growing up being gay, never akong nagkaroon ng kaibigan na lalaki. Kasi they don't want to interact with someone like me, all my life pinapaligiran ako ng mga babae, babaeng cousins, babaeng mga kaklase at mga babae ding kaibigan kaya I've never had a guy friend before. I know its weird pero that's my experience.
"Talaga?" Xaint's eyes grew big, "So ako yung first time na nagyaya sayo?" Hinawakan ako ni Xaint sa balikat at nagsimula na kaming pumasok sa kaniyang bahay.
Tumingin ako kay Xaint at tumango. "Well I'm glad to be your first." It made me blush actually. Pinagbuksan niya ako ng pintuan at namangha naman ako sa nakita ko.
Ang linis-linis ng bahay nila. He closed my mouth. "'Wag kang maglaway." Natatawa nitong sinabi sa akin. I just slapped his shoulder. 'Di naman ako naglaway ah? Hmmp.
"You live here?" sabi ko sa kaniya.
He just nodded, "Yeah, alone."
"'Di nga."
"Totoo."
"Paano?" naglakad si Xaint sa kusina nila at may kinuhang bowl. Sinundan ko naman ito ng tingin. "My parents decided kasi na I should just live away from them." He answered at saka inilagay ang bowl sa loob ng microwave. He looked at me, "So they got me this house."
"Wow rich ked." Tumawa lang sa akin si Xaint.
He leaned himself on the two-toned kitchen counter, "Di naman." I noticed ang modern ng style ng kusina nito and the countertop looks like it was already pre-fabricated at in-install nalang sa bahay nila. "By the way, nakain ka na?"
"Ahh, hehe 'di pa."
"You can eat me." Nabigla naman ako sa sinabi niya sa akin, hinampas koi to ng kamay ko. "Joke lang." I noticed he was actually wearing a sando, and a hawaii-designed shorts. Bakat din pala ang katawan nito. He actually looks hot in his normal clothing.
"By the way, anong class ka?" tanong ko na lang sa kaniya.
"Class A, you're in class C right?" tanong nito pabalik sa akin. Tumango lang ako sa kaniya.
"The dumb class." Bigla kong sambit kay Xaint na kinatawa naman nito. Yung class C kasi ang second to the last na class sa year namin, tapos sabi nila kami ang pinaka-bobo sa lahat ng class. Oo na, not going to deny it. Bobo din ako.
"By the way, I cooked pancakes. Gusto mo?" Kinuha ni Xaint ang pancaks mula sa frying pan at saka nilagay ito sa plato. "Sorry, 'di talaga kasi ako kumakain ng agahan. As much as possible I try to stay in shape kasi." I just nodded at him.
BINABASA MO ANG
Meeting Mister (boyxboy)(bromance) -ongoing
JugendliteraturMEETING MISTER Revising and Replotting Phase Hyuonee Girdrode is in his First year in college. In his first day he met Mr. Nice Guy. Next Mr. Arrogant then came Mr. Pervert until he me seven handsome Misters who both like him. This Guy is The Rapunz...