Chapter 5
ALIYA’s POV
Lumalim pa ang pagmamahalan namin ni Mark….at nung araw na inamin ni Mark ay “Pasensiya nung una dahil hindi ko alam ang gagawin..,pero ang totoo…Mahal kita subalit hindi ko masabi sa iyo dahil maaring mabago ito sa paglipas ng panahon…ayokong masaktan ang bawat isa sa atin.”
Pagdating naming sa Dorm ay dun nadatnan si Genver at Dexy..At syempre.umeksena na si Dexy at lumapit naman sa akin si Genver at niyaya akong lumabas..diko alam kung tatanggi ako o hindi pero sasagot na sana ako nung biglang sabihin ni Mark na “Sasama narin kami ni Dexy”.Nagulat ako sakanyang sinabi…selos na ata,haha..ang Assuming ko talaga..
Pumunta kami sa isang malaking restaurant na pag mamay ari ng kaibigan ni Genver…si Richard na boyfriend pala ni Irene..Doon ay nagkwentuhan kami at nagulat ako ng biglang tanungin ni Genver kay Mark na “uy,kamusta naman relasyon niyo niyan…” “sino?” –Mark.. “Dexy”…At eto hah,Masaya ako dahil ang sagot ni Mark harap harapan kay Dexy ai… “Wala kaming relasyon ni Dexy..Kaibigan lang ang turing ko sakanya at may mahal na akong iba.”sagot ni Mark sabay tingin sa akin…Pero diko namamalayan na nakatingin din pala si Dexy sa akin….Napunta nalang sa isip ko kung ano ang ini-isip niya..
Nang pauwi na kami ay…. “Alam mo ba kung sino ang minamahal ni Mark?”tanong ni Dexy sa akin…Wala na akong naisip pang maisasagot kundi ang “Hindi ko alam..Kahit na magka roommate kami ay marami parin siyang mga di sinasabi sa akin.” Siguro ay nagtaka si Dexy sa akin…Pero diko naman kasi pwedeng sabihin na AKO dahil ang pagkakaalam niya ay lalake ako…Maliban kay Dr. Payumo at Mark ay wala nang nakakaalam na babae ako…
Sa dorm ang umuwi na kami ay….
Nakaupo ako sa gilid habang umiinom naman ng alak na nasa isang can si Mark.Nagulat nalang ako nang bigla akong nilapitan at hinalikan………..pero ang kagulat gulat ay nung hinalikan niya ako ay ang saktong papasok si Genver sa room namin….Tumakbo papalapit sa amin si Genver at hinila si Mark..
Genver:SH*T ka…alam mo naman na gusto ko siya diva..Bakit mo siya nagawang halikan..
Mark:Bakit….nagkakagusto ka na rin ba sa lalake hah!!!?
Genver:Wala ka nang pakealam dun!!
Akala ko ay magsusuntukan ang dalawa ..pero as usual..mali na naman ako..lumabas nalang si Genver at sa galit ay napalakas ang hila sa door ng room namin..
Kinaumagahan ay nagkita kami ni Genver accidentally sa Gym…at doon ay humingi siya ng pasensiya..sa totoo lang naman kasi ay hindi mahirap mahalin Genver…Bukod sa mabait na ay charming pa..sa totoo lang ay medyo may gusto ako sakanya…Medyo lang naman..Pero ang alam pa rin niya ay lalake ako..wala na siyang iba pang alam sa totoo kong pagkatao..Ang ayaw ko lang kasi sakanya ay masyado siyang nagpapadikta…Nabalitaan ko kasi na isa sa mga guro niya nuon ay malapit niyang kaibigan sa labas ng eskwelahan..May isang taong nagkagusto sakanya,sa totoo ay nagkiss na nga sila ei..pero di nagtagal ay sumunod siya sa utos ng kaibigan niya na layuan ang taong yon..Diva masakit din sa part ng nagkakagusto sakanya.
Hay naku.Okay lang,ang ipinunta ko naman dito ay si Mark..Sa totoo lang,nagseselos ako kapag ang sweet nila ni Dexy.
Conversation naming ni Genver sa gym:
Genver:Alam mo gusto kita…
Aliya:Pero bat ako?Hindi tama ito.
Genver:Alam kong di tama pero malinaw ang nararamdaman ko sayo..Na gusto kita…
Aliya:Pero gusto ko nang sabihin sayo na ang dahilan ko ng pagpunta dito ay dahil kay Mark…
Pagkatapos kong sabihin yun ay tumalikod ako..at umalis..