knowing "who am I"

15 0 0
                                    

"ahhhh Nicole, ang alam ko kasi hindi ako selfish. yun bang kung ano gusto ko ay gusto ko at kung ano ang akin edi akin. whats wrong with that?" sabi ko sa kanya honestly.

"ah ganun ba" sagot niya

"eh sa tingin mo, bakit kaya iniisip nila na selfish ka?" dagdag niya sa nauna niyang tanong.

"uhhm maybe because sila ang selfish? I mean, hindi ko naman inaagaw yung mga bagay na sa kanila. so wala namang mali. baka sila ang may gustong agawin sa akin." sagot ko.

ako naman ang nagtanong.

"pano ba ako naging selfish?" 

"ahh sabi ng iba hindi naman daw sa madamot ka na literal."

"literal na ayaw mamigay?" tanong ko.

"oo" un lang naisagot niya.

..

...

..

"you know why?" sabat ni Raymund yung photographer.

 napatingin kami sa kanya kami ni Nicole.

hindi ko siya kilala pero sa tingin ko kilala niya ako. 

"it's because wala kang pakialam sa ibang tao. dahil iniisip mo lahat ng bagay dapat sayo naka sentro ai mali iniisip mo na ikaw ang sentro ng lahat"

nagulat ako sa sinabi niya, dahil feeling ko totoo iyon, totoo na ang tingin ko sa mga bagay ako ang sentro, gusto ko sa akin lahat naka tutok.

"I think Japs mali ang piont of view mo sa buhay, hindi lahat ng bagay ay naka RESERVE para sayo. yun bang every time na kelangan mo anjan agad para sayo. yung sa isang iglap anjan na."

"you're a spoiled brat ayun ang ibigsabihin ng mga nagsasabing selfish ka. wala kang pakialam sa mundo dapat ang mundo ang may pakialam sayo which is wrong." 

"i'm sorry" tangi kong naisagot. 

maybe wala nga akong pakialam sa mundo pero hindi naman ako ung taong mapride at mataas ang tingin sa sarili para hindi pakinggan ang sinasabi ng iba. tanggap ko lahat ng sinabi niya kasi there is a part of me na sinasabing totoo ang mga yon.  and my heart is saying na baguhin ko ang mga iyon.

"what should I do?" tanong ko sa kanila.

"I think you should ask Raymund mukhang mas alam niya gagawin. right Brother?" sabi ni Nicole

tumingin ako kay Raymund. makikita sa mga mata ko na desidido ako at gusto ko talagang malaman ang dapat gawin. gusto ko sanang tanungin kung bakit tinawag ni Nicole na brother si Raymond e for sure naman na hindi sila magkapatid. pero mas inuna kong tanungin kung anong dapat kong gawin.

"Raymud matutulungan mo ba ako?"

"sure!" sabi nito na nakangiti at halatang napaka saya..

"Nicole bukas na natin ituloy ang interview  im sure mas maganda lalabas na article tungkol dito."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 01, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ALL RIGHTS RESERVED (ONE SHOT)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon