NAPATINGIN siya sa kanyang Rolex watch its going to seven na pala ng gabi, kaya pala kumakalam na ang sikmura niya.Hindi niya naramdaman dahil masyado siyang busy sa kakaripaso ng mga papeles, medyo na-delay pa nga kasi ang kanyang personnel manager ay biglang nag leave, biglaan rin kasi, nakunan ng hindi sinasadya dahil hindi alam ni Tess na buntis pala ito.
He sigh! inikot niya ang kanyang swivel chair, nasa thirty-eight floor ang main office nila, tanaw mula sa transparent na glass wall ng kanyang private office ang buong kamaynilaan, sadyang lalong nagbibigay buhay ang mga neon lights sa buong lungsod. Ngunit hindi nakapagpagaan sa kanyang pakiramdamang tanawing nakikita niya.
Mula noong nagretiro ang kanyang ina sa kanilang kompanya siya na ang namuno rito, isa sila sa nagmamay ari ng mga nagtataasang condominium sa Makati, Ortigas at sa Quezon City. Marami silang tenants, halos punuan sila ngayon, nasa kalagitnaan sila ng taon kaya nererepaso niya ito. He should say we had a healthy competition from one to another. He take another sighed again.
Pakiramdam niya siya rin ang dahilan kung bakit na pressure si Tess kasi nga marami siyang pinapagawa rito, pina- analyze niya dito kung sino ang hindi pa nakakabayad, binigyan niya pa ito ng deadline. Sumakit ang ulo niya, kaya habang nakapikit minamasahi niya ang kanyang noo, kahit papano mapasubalian nito ang pananakit ng ulo niya. Naulingan niyang tumutunog ang cell phone niya, bagong numero hindi naka register sa kanyang phonebook.
The eagerness to his face, baka si Nicole naman at mangungulit naman sa kanya, he press the button knowing the caller, inistorbo nito ang pamamahinga niya.
"Yes who's this?" Nauulingan niya ang ingay sa kabilang linya.
"Its me Alex... Where you now? Are you busy?" sunod-sunod na tanong nito sa kabilang linya. She had a delicate voice, husky and sexy, a bedroom voice he could thought. Pakiramdam niya biglang pinagpawisan siya ng malapot sa mga sandaling iyon.
"Huh.... Why? Something wrong?" Nauulingan niya parang nasa mataong lugar ito, naririnig niya ang maingay na paligid kung nasaan man ito.
"No.. no nothing... wala lang, I just want to inform you na malaki-laki ang mababawas dito sa card mo dahil magpapalit ako ng laman ng closet ko, sabi mo nga okay lang diba kaya gusto ko pa rin inform ka at baka mabigla ka kung gaano kalaki ang mababawas." Walang preno ang bibig nito.
"What! Akala ko ba Prada lang gusto mo? Bakit naman buong closet pa?" May bahid na pagkainis na sabi niya rito.
"Huh! Bakit umaangal ka na dyan! May bulsa ka rin pala sa balat, mangani-ngani niyang isatinig rito.
"So it seems that You want to back your card? puwes pumunta ka dito right now hangat hindi ko pa nasasaid ang laman nito!" exaggerated na sabi nito.
"What! What are you trying to say! My God Alex para sabihin ko sayo nandito pa ako sa opisina at marami pa akong tinatapos na paper works, dapat kasi matuto ka na sa buhay, kung nag business administration. ang kinuha mo di' sana ngayon may maitutulong ka na sa Kuya mo, hindi puro gastos ang laman ng isip mo at mag pasarap lang." Bulyaw nito sa kabilang linya.
"Hey! Don't yell me! Huwag mo nga akong sermunan! You acted like my brother! Pumunta ka rito kung gustong mong mabawi ito? Magkano ba ang laman nito seven digit? More than that, for pity sure.... You better go with me or else you might regret it!" mapang aasar na tono nito sa kanya.
"Tinatakot mo ba ako?"
"Abay hindi! I'm just saying the fact!" nakikinita niyang salubong ang kilay nito at naglabasan ang gatla nito sa noo ng mga oras na iyon.
"Okay-okay where are you now? I'll go with you." bibigyan pa siya nito ng sakit ng ulo. Kung maari lang nga sana ayaw niyang ma involve dito, dahil walang magandang maidudulot ito sa kanya hard headed, and very insensible girl.....
She not a girl, woman perhaps kaya lang kung umasta ito daig pa ang ten year old schoolgirl.
He sight... kulang kasi sa palo! Huwag lang siya sagadin nito mapapalo talaga niya ito sa pwet. Kahit pa benti anyos na ito.
Kung mabibigyan siya ng pagkakataon siya mismo ang mag didisiplina dito. Hinayaan at sinanay ni Glenn ang nakakabatang kapatid nito. Kung siya ang kapatid nito malamang naisabit na niya ito ng patiwarik. Nagkaroon pa siya ng additional headache, imbes sa loob na lang ng opisina niya ang kanyang inaalala, dinagdagan pa nito. Alexandra kung matitiris niya lang ito hindi siya mangingiming gawin ito sa dalaga.
"Are you sure? Pupunta ka rito.. okay I'm here at Robinson hihintayin kita rito." Bakas sa tono nito ang tuwa.
"Okay I'll be with in a minute."
"Okay drive safety.... wait at a third floor, bye." At pinutol na nito ang kabilang linya. Mabilis niyang sinalansan ang mga papeles sa kanyang mesa, at inilagay sa kanyang suitcase na lagi niyang dala sa bahay na niya na lang itutuloy ang ginagawa.
Ilang saglit pa sakay na siya ng kanyang Mercedes Benz model 2015. Nasa Mandaluyong lang ang kanyang main office he take a minutes makakaharap na niya ang Bratenilia babaeng ito.
BINABASA MO ANG
ALEXANDRA THE BRAT ( COMPLETED )
RomansaAlexandra The Bratenella! Jared the king of Ice Men! Conquer the love!