Chapter 1
Krinnnnnnnngggggg !!!
Oh Please let me sleep for a while. Pagod na pagod pa ko, I just came back here in the Philippines. Katatapos lang kasi ng photo shoot namin sa France. I'm a part time model, pero i'm a designer talaga. I actually have my own boutique, it was my gift to myself after graduating college.
(Knocks at the door)
"Young lady, pinapatawag na po kayo ni Mr. President. Nakahanda na daw po ang breakfast."
Oh, well korek kayo dyan, tatay ko nga ang Presidente ng Pilipinas. Happy? Not really.
Ang hirap kaya ng laging may nagbabantay sa kilos mo.
"Yes, pakisabi pababa na ko."
Haay. I need to get up, magwawala na naman si Dad kung di ako sasabay sa breakfast.
-----
"Good morning Maria Sophia Monteverde. Don't you know how to read time?"
Ayan na, dadakdakan na naman ako. Palibhasa ang dami kasing problema ng Pilipinas kaya umiinit ang ulo.Pati tuloy ako nadadamay.
"I know how to read time Dad, your just so short tempered that you are not willing to wait for me. Why don't you just eat."
Akala nya di ko sya masasagot. Nag- gagalit galitan lang naman yan, pero ang totoo namiss lang ako nyan. Kami na lang kasi magkasama dito sa mansion. My mom died sa panganganak sakin, at hindi naman na nag-asawa si Dad.
" Haay, I should have known you, di ka talaga nagpapatalo. You really look like your mom."
"I know right Dad."
Biglang lumapit yung isa sa mga maid namin kay Dad at binigay yung newspaper, nature na yan ni Dad to read and be updated sa mga news because he's the president.
"What is this Sophia, you said photo shoot ang gagawin mo sa France, eh bakit nakipag-away ka na naman."
Ano bang pinagsasabi ni Dad, galing naman talaga ko sa France ah.
"What are you talking about Dad?"
Pinakita nya sakin yung newspaper, only to find out na yung maganda kong mukha and headline.
"Dad, you know, she accused me of something I didn't do. Akala nya ang gwapo ng boyfriend nya para agawin ko. Yung boyfriend nya lang talaga yung flirt na kahit ipagtabuyan eh nangungulit pa din. Bagay lang sa kanya yan."
Yung headline kasi is about me slapping a girl in a bar sa France. At ang galing ng paparazzi na 'to ha, kuhang kuha yung mukha ko.
"I understand your point, but please Sophia, try to avoid yourself getting involve into troubles. You know how judgmental people are."
"Yes Dad, I'm sorry"
Kumain na lang kami after that, nawala tuloy yung antok ko sa nangyari. I'm sure madami na naman reporter ang kukulit kay Dad because of that issue.
-----
"I told you, I just slapped her kasi nakakainis sya. Pagbintangan ba kong nakikipag-flirt sa boyfriend nya eh yung boyfriend nya naman yung lapit ng lapit."
Nandito kami ngayon ni Andrea sa Sophia, my boutique. At kanina nya pa ko pinagagalitan dahil dun sa issue sa newspaper na ngayon ay issue na rin sa TV at networking sites.
"Haay, di ka na talaga nagbago. Ang tigas ng ulo mo, paano yan ngayon. How will you explain your side? Magpapa-interview ka ba or you will just keep quiet?"
Parehas sila ni Daddy, dinadakdakan ako palagi. Bestfriend ko si Andrea simula bata pa ko. My mom and Tita Beth, her mom, are bestfriend. Para ko na nga syang mommy eh, were both twenty three pero sobrang matured na sya.
"You know I need to clear everything, its for Dad. Siya na naman yung mapapasama kung di ko to lilinawin. Magpapa-interview ako, just help me."
Andrea is an actress, kaya matutulungan nya kong makakuha ng schedule for interview.
"Of course I will help you. But for now, magpalamig muna tayo. I know some place to freshen up."
"Yeah, maybe I need some boy hunting session with you."
Nagtawanan lang kami ni Andrea. Iniwana ko muna yung boutique sa assistant ko. Siya naman madalas nagbabantay nun.
Sana nga ma-freshen up ako, not the other way around.
------
Done :)
BINABASA MO ANG
~I've got you(for keeps)~
Romance"Dad, I want him. I know you can do something. Please do something." ----- Sophia Monteverde