#5: Cách viết truyện (2)

1.2K 62 32
                                    

Chào mọi người, Yumi lại quay trở lại đây~

Hôm nay chúng ta lại nói tiếp về cách viết truyện nhé!

4. Cách dòng khi viết

- Khi viết truyện, các bạn nhớ cách dòng nhé. Sau khi hết một ý thì nên cách dòng viết ý thứ hai. Như vậy sẽ giúp các bạn readers dễ đọc hơn.

*Nói nhỏ nè: Hồi đầu Yumi chả cách dòng gì cả, cứ hết một ý thì Yumi lại xuống hàng viết ý tiếp theo. Cơ mà sau khi xuất bản và đọc lại, Yumi cứ thấy nó sao sao á. Sau có bạn góp ý, Yumi mới sửa =3

5. Lỗi chính tả

- Trước khi xuất bản, các bạn nên đọc lại toàn bộ chap đó và sửa lại lỗi chính tả. Bởi vì trong lúc chúng ta đánh máy, không khỏi có sơ suất và làm readers khó chịu vì nó. Thế nên trước khi xuất bản nên đọc kĩ lại nhé, bạn nào quên thì sau khi xuất bản, hãy vào chap mình mới đăng đọc lại xem có sai sót gì không nha :3

6. Teencode

- Các bạn không nên dùng teencode trong truyện nhé!

Vì tâm lí rất chung của các readers là khi truyện có teencode có nghĩa là author đó không tôn trọng readers và chính đứa con tinh thần của họ...và...readers sẽ click back í (ngay cả Yumi khi thấy cũng click back mà).

7. Tránh lỗi lặp từ

- Cái này có vẻ khó nè. Vì các bạn authors thường xuyên mắc phải lỗi này (ngay cả Yumi cũng vậy). Mình cũng không biết phải nói sao để tránh lỗi này, mình chỉ nói cách ḤN CHẾ thôi.

Bằng cách là:

- Đọc lại chap đó và sửa các lỗi lập từ (sau khi viết xong và đọc lại là một điều RẤT QUAN TRỌNG nhé!)

Ví dụ:

Na là em gái em. Na rất xinh, rất ngoan. Na cũng rất thông minh...

*Sửa lại: Na là em gái em. Bé rất xinh và ngoan. Lại được cái thông minh vô cùng...

- Thay các từ bị lặp lại bằng: nó, cô, bé, anh,...

- Nếu các câu bị lặp lại thì bạn nên làm như sau:

Na là em gái em. Na học rất giỏi

*Sửa:
- Em gái em là Na, bé học rất giỏi.

Hoặc:
- Na học rất giỏi, bé còn là em gái em.

8. Liên kết

- Khi viết, các bạn nên nhớ các câu phải có sự liên kết với nhau. Câu trước phải liên kết với câu sau. Chap trước phải liên kết với chap sau

9. Motif

Là một công thức có tính ước lệ, biểu trưng nghệ thuật của một cốt truyện và thường được lặp đi, lặp lại, ghi nhận những ấn tượng về thực tại đặc biệt mạnh mẽ, quan trọng và lập lại nhiều lần, nó là một đơn vị trần thuật đơn giản nhất, bằng hình tượng và cũng là những mẫu khái quát sơ khởi có đặc điểm là tính đồng nhất và giống nhau. Thuận ngữ Motif thường có quan hệ giữa đề tài và cốt truyện. Motif có thể là hạt nhân của cốt truyện. Trải qua một quá trình gia tăng, nối dài, phát triển, nó sẽ trở thành cốt truyện. Thứ hai, đề tài - cốt truyện có thể được coi là sự kết hợp của những motif. Cốt truyện với tính chất là một sơ đồ phức tạp được hình thành từ một loạt motif, nó có thể được lồng ghép trong cốt truyện và các thành phần của cốt truyện.

*nguồn: Wikipedia

- Đây là định nghĩa motif. Trên wattpad hiện giờ có tình trạng các motif giống nhau (mình sẽ nói rõ hơn trong chap sau).

Nhớ phải khắc phục tình trạng này:

- Các bạn nên tránh sử dụng các motif cũ nhé. Còn motif cũ ra sao mình sẽ nói rõ hơn trong chap sau.

10. Ăn cắp cốt truyện

- Các bạn nên nhớ, mỗi truyện đều là đứa con tinh thần của mình. Vì vậy hãy tự suy nghĩ cách nào tạo nên và đào tạo nó. Đừng bắt nó phải giống CON NHÀ NGƯỜI TA.

11. Edit truyện

- Có một số bạn edit truyện của người khác mà không ghi nguồn và tác giả. Nên nhớ khi bạn mượn con họ đi đâu đó giúp bạn nổi tiếng thì PHẢI NÓI BA MẸ NÓ LÀ AI nhé!

12. Chuyển ver

- Có một số bạn thần tượng Kpop và muốn viết truyện về các thần tượng nhưng lại bê nguyên xi truyện của người khác (chỉ đổi tên nhân vật) mà không có sự đồng ý của author đó (trừ một số bạn có xin phép và được đồng ý). Vì vậy bạn nên nhớ, nếu muốn mượn con ai đó, phải xin phép ba mẹ nó trước nha.

13. Diễn biến

- Diễn biến cốt truyện đừng quá nhanh mà cũng đừng quá chậm.

- Vì sao đừng quá nhanh? Vì bạn nghĩ xem, giả sử hôm qua chàng và nàng còn coi nhau như là kẻ thù. Sang hôm sau lại tình chàng ý thiếp mặn nồng thì...

- Còn vì sao đừng quá chậm? Vì mình không muốn lại có thêm một cô dâu 8000 tuổi trên wattpad đâu, một con trên TV là đủ rồi

14. Ngôi kể

- Có khi người kể kể theo ngôi thứ nhất - xưng"tôi"

- Có khi kể theo ngôi thứ ba - giấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp nơi để chứng kiến và kể lại chuyện, kể như nhân vật tự kể, kể như "người ta kể"

*Theo mình: đối với các authors mới nên chọn ngôi kể sau. Vì ngôi kể "tôi" sẽ khó hơn so với ngôi kể thứ 3

Chúc các bạn thành công

Thân


Yumi

Kinh Nghiệm Cần Thiết Cho Các AuthorsNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ