3 R D P E R S O N ' S P O V
Habang hinihintay niyang matapos mag-ayos ng gamit si Mamabear at Papabear niya.. She took one last glance of their house. She can't believe na iiwan na nila ang lugar na 'yon.
Oo. Aalis sila.
Tapos na ang freshman year niya sa Malaya and sad to say hindi na siya dito mag-aaral sa susunod na taon. Hindi na kasi siya sponsored ng foundation nila Julianna. Nagkaroon kasi sila ng misunderstanding nung huli nilang pag-uusap. And besides, nahihiya na siya at ang pamilya niya kay Julianna, masyado na itong maraming naitulong sa kanila.
FLASHBACK
"Chichay layuan mo ang anak ko." Yan ang sinabi sa kanya ni Maam Julianna.
Hindi niya alam kung ano ang isasagot niya dahil alam niyang hindi niya kaya. Hindi niya kayang layuan si Joaquin dahil MAHAL na niya ito. Napatungo na lang siya..
"Tatapatin kita Chichay, ayaw kita para sa anak ko." napatingin siya kay Maam Julianna. Ano bang problema nito sa kanya?
'Kainis. bakit kailangan niyang maging hard?' sabi niya sa isip niya.
"Maam ano po kasi.... Si Joaquin po kasi--"
"Wala akong pake sa kung ano mang relasyon niyo ng anak ko. I want you out of my son's life" Napangiti siya, pero sa totoo lang naiinis na siya..
"Maam, you want me out of your son's life? Eh si Joaquin po ba? Gusto niya ba akong mawala sa buhay niya? Maam malaki na po si Joaquin, hayaan niyo na po siyang mag desisyon para sa sarili niya.."
"Hindi niya pa kaya"
"Kaya niya, Maam" alam niyang kaya ni Joaquin. Tss. nakasurvive nga ng isang taon sa loob ng University yung tao eh. SUS.
"May sakit siya Chichay"
'Sus. Yun lang pala' Hindi na siya nagulat, it's not even a revelation for her. Matagal na niyang alam. Matagal ng sinabi yun sa kanya ni Joaquin..
"Mamili ka, lalayuan mo si Joaquin o tatanggalin ko sayo yung scholarship mo?" nagulat siya sa sinabi ni Julianna, ganun ba ito ka desperada na paglayuin sila ni Joaquin?
"And unfair niyo, sobra" yan lang yung nasabi niya. And with that tumalikod na siya.
*END OF FLASHBACK*
Nalaman ng Papabear niya yung usapan nila ni Julianna. Kinausap siya nito and.. ayun napapayag siyang umalis. She thought it's for the better. Sa Manila na sila mags-stay. Ang layo 'no? Wala eh, lalayuan niya nga kasi si Joaquin, literally. <///3
"Carebear ready ka na ba, tara na?" tinapik siya ni Mamabear. She smiled. This is it. Aalis na talaga sila.
She's ready. Ready as she'll ever be. Ready to face REALITY.