Simula ng bumalik si Luke sa Maynila pumayag na syang maging President ng company nila.Sya ang papalit ng daddy nya sa posisyon nito.Everybody welcome him during the Company Welcome Party para sakanyang pagbabalik at bilang isang bagong presidente ng kompanya. All people close to him ay nandun lahat. Even his father still on his sickness point,dumalo pa rin ito at nasisiyahan dahil sa wakas tinanggap na ng anak nya ang posisyon.Luke doesn't regret it. For him its his time to do a favor for her parents. And he already making up with them.Maayos na ang estado ng kanilang family relationship at ng kanilang kompanya.Luke is a clever young master. He is really had a brilliant mind since then.Kaya nyang makipag sabayan sa lahat ng competitors sa kompanya nila. As usual, he is a bachelor. A famous one inside and outside the country.
Kasalukuyang pinaplano ng Park Foundation Corporation ang pag out of town ng mga employees ng company this coming holy week.Since Luke cant be with them,pinaki-usapan nya si Adam na sya muna ang mamahala sa team building na yun.Luke got flight to Japan para makipag partnership sa isang Japanese Construction Company sa gagawing hotel condo unit sa makati.They will be the one to construct that building.
"Bro ,just a little favor since I cant really go with them,pwede ikaw nalang muna yong bahala sa team building ng mga employees.I know you are an expert to that.Alam kong magiging maganda ang 1week vacation nyo" ..Luke begged to Adam.
"Okey sige.. Since wala din akong gagawin sa holyweek, isasama ko na rin yong mga service team ko sa kompanya.Gusto din nila mag team building.And since partnership naman yung company natin at best friend pa kita...sige papayag ako."
And they shakes their hands.
"Ang lakas ko talaga sayo bro"..inakbayan ni Luke si Adam.
"Im just happy that you came back and being responsible now.You changed a lot,bro''.sabay suntok ni Adam sa braso ni Luke and they both laugh.Adam decided na sa Little Angels Home gaganapin ang team building. He just based on what employees suggestions. Since nag agree ang lahat na dun ang venue.Kasi daw pag sa boracay sila or tagaytay,puro lang daw enjoy dun. Mostly of them wanted to reflect and pray dahil holyweek naman yun.Makipag bonding daw sila sa mga orphan kids. And since sa taas banda ng orphanage ay may monks convent and retreat house.And that place was solemn.There is also a part of that hill na pwede silang mag laro o kaya mag camp.
Everythings settled and prepared.Luke was also went to Japan for that matter. Pati na rin ang Little Angels Home ay naghanda na rin sa paparating na mga bisita.
"Gabbie...halika muna dito iha at may pakiusap kami sayo".tawag ni sister faith kay Gabbie.
"Yes po.ano po yun sisters?" .Tanong ni Gabbie na kagagaling ng kusina at nagluluto ng pagkain.
"May dadating na bisita ngayong holy week.Gusto nilang mag retreat at mag reach out sa mga bata.First day nila ay gusto nilang mag attend ng mass with the nun monks, okey lang ba sayo na ikaw yong soloist sa misa na yun?total naman nasanay ka na.At nagugustuhan ng mga monks at tsaka ni father yong boses mu.".sabi ni sister love.
"Okey po sisters.papayag po ako..taga san po ba yong mga bisita?".Gabbie asked.
"Ang mga employees ng Park Foundation Corp.Kaso di daw makasama si Lucas eh.pumunta daw ng Japan dahil sa isang business trip".sagot ni sister Hope.Gabbie smiled upon hearing that news. She was thankful na wala si Lucas. She really wanted to avoid him or getting near him.Kontento na sya na binabantayan nya ito sa malayo.Lucas didn't know that Gabbie eyeing on him all the time and every night pag tulog si Lucas,she appears on his room para bantayan itong natutulog.And she knows that Lucas was in Japan right now.
Dumating na ang Holy Monday. Lahat ng employees ay nasa iisang company bus on their way to orphanage kasama din nila si Adam dun. Hindi na sya nagdala ng sarili nyang sasakyan.They are composed of 30 persons service team sa bus.When they arrived, dumeritso na ang bus nila sa retreat house since dun naman sila mag stay..Agad agad ay sinalubong sila ng mga madre na galing orphanage.
"Welcome to Little Angels Retreat House".pag welcome sa kanila ni Sister Love.At yun sinabi na ni Sister Love ang mga do's and dont's ng retreat house. When everybody already knew the rules ay pumunta na sila sa kani kanilang kwarto para mag ayos ng gamit at maghanda na sa mass.By pair ang magkakasama sa isang kwarto according to their gender.
Adam was amazed the scenario around him..It was solemn and relaxing.This is what he needed since napaka stressful ng trabaho nya.He needs to unwind.He's walking to a small patio na papuntang chapel..may nakatanim na ibat ibang kulay ng rosas sa paligid. Nalibang ang kanyang mga mata sa panonood ng mga paru parong nag hahabulan.Hanggang sa may nakabangga sya.Di na kasi sya nakatingin sa dinadaanan nya.He first notice the song book fell on the floor.. Nakayuko pa rin sya habang pupulutin nya ang song book.but to his surprise , a soft hand brush his hand .Tinignan nya ang kanyang harapan para alamin kung sino ang kanyang nabangga at may ari ng song book.Mas lalo syang na surprise when he saw a girl that face like an angel.Natulala sya habang nakatitig sa babae.
"Ahmmm, can I get my song book now? The mass is about to start.Im getting late." .a soft voice and expressionless girl back to Adam's senses at sabay silang napatayo.
"Ohh here.Im sorry kung nabangga kita.Masyado akong nalibang sa magandang tanawin sa paligid".sabi ni Adam sabay bigay ng songbook.And his eyes still darted to a girl's face.She was emotionless and her eyes stare him back as cold as ice.
"Its ok. I have my fault too.Hindi ko rin matignan ang dinadaanan ko kasi naka dungaw ako sa songbook ko at nag iinsayo.
Ahh sige mauna na ako".tumalikod na si Gabbie at nagmamadaling umalis.Yes ,ang babaeng nabangga ni Adam ay si Gabbie.
Adam left dumbfounded and awestruck. Natauhan lang sya nong tinawag sya ng kanyang mga kasama na tumuloy na sila sa chapel at magsisimula na ang mass. Pumasok sya sa chapel na wala pa rin sa sarili.Nagsimula na nga ang mass and to his surprise again, ang babaeng nakabangga nya ay syang kumakanta ngayon sa harapan at tumugtog ng piano.His heart beating fast as he hears her singing a praising song. The girl who has an angelic face,also have an angelic voice...
"God, nasa langit na ba ako?" Adam murmured and rubs his chest while staring Gabbie singing and playing piano.
ESTÁS LEYENDO
NEPHILIM
Fanfiction"I feel heaven by your side,will you be my angel??I will protect you because I love you,Gabbie." Gabbie was happy hearing those words from the man she loved. But the prophecy says about the forbidden love between the immortal and mortal. "This guy i...