KABANATA 1: Ang paghati ng mahiwagang bato

448 10 3
                                    

Noong unang panahon sa mundo ng encantadia may walong kaharian kang makikita. Ito ay ang kaharian ng Diamond, Jade, Zircon, Emerald, Alexandrite, Pearl, Ruby at Turquiose. May isang diwata na ang pangalan ay Hinaya siya ay may makapangyarihang bato na kanyang binabantayan. Ngunit na isip niya na hatiin ito sa walong piraso kaya ang nabuo ay ang Diamond, Jade, Zircon, Emerald, Alexandrite, Pearl, Ruby, at Turquoise. Ibinigay niya ang Diamond sa reyna sa kaharian ng Diamond.
Hinaya: Ibinibigay ko sayo itong mahiwagang bato ng Diamond ito ay nagbibigay ng liwanag sa buong encantadia.
Tinanggap naman ito ng reyna.
Sumunod pinuntahan ni Hinaya ang kaharian ng Jade upang ibigay ang mahiwagang bato ng Jade.
Hinaya: Ibinibigay ko sa inyo itong mahiwagang bato ng Jade upang inyong bantayan at pangalagaan ito ay nagbibigay ng lakas ng mga hayop sa encantadia at ito rin ang nagbibigay o nagpapalabas ng jade dragon.
Tinanggap din ito ng reyna...
Sumunod na pinuntahan ni Hinaya ay ang kaharian ng Zircon..
Hinaya: Tanggapin ninyo itong mahiwagang bato ng Zircon upang inyong pangalagaan ito ay nagbibigay ng bagyo, ulan, tag-init at tag-lamig sa encantadia.

ABANGAN ANG SUSUNOD NA KABANATA..

TANONG: Ano ang pangalan ng diwata na naghati sa mahiwagang bato????
Paki-comment lang ang inyong sagot..
Salamat..✌✌👈
Sana nagustuhan ninyo..

ENCANTADIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon