Macy Vien Ventura , isang maganda, mayaman , maganda ulet !, echoz lang.
Mayaman nga ako, pero eto at nag aabang ako ng jeep sa street na hndi ko kilala, kumpiskado kc yung kotse ko dahil nabangga ako nung nkaraang buwan, sobrang habang nman ng pila sa lrt kya nag ttyaga na ko mag antay ng jeep.
Namimili ako ng song hbang nka play ang Car Radio ng Twenty one pilots sa phone ko .
Nanlaki ang mata ko ng biglang nwala sa palad ko ang pinaka mmahal kong baby, ksama pa pati ear phones.
grrrMAGNANAKAW !!! " buong lakas na sigaw ko saka ako tumakbo at hinabol yung lalaki.
sa dami ng tao siguro nman may nkarinig sakin.
shemay nman oh, nka heels pa nman ako huhuhu.Bumagal na ang takbo ko dahil ang sakit na ng paa ko, maluha-luha akong tumigil at hnihingal pa.
my baby huhuhuNapaupo nlng ako sa pagkabigo dahil hindi ko na mkita yung lalaking humablot ng phone ko, grrrr bkit di nlng yung bag ko ang kinuha nya, bkit yung phone pa.
Npatakip ako ng muka, alam kong maraming tao hiyang hiya ako sa katangahan ko .
sino ba nman kc nag sabi sakin na gumamit ng phone hbang nsa ganitong lugar aist .Ilang minuto ang hinintay ko bgo tumayo at mag pasya na umalis na , im going to find near police station pra ma i-report ko , when suddenly i hear the voice ng lalaki .
Kayo ng bahala jan ! " he's a police at itinulak nya yung lalaki na madungis.
nabuhayan ako ng loob ng mkita ko yung hawak nya, my phone,! wla yung headphones pero i doesn't matter.
Miss sa susunod wag ka gagamit ng ganito ka-garang cellphone sa ganitong lu--" hndi ko na sya pinatapos at inagaw ko na ang phone ko sa kanya.
shocked in his face , ako din na shocked, he's ..... he is ... a no , masyadong mahal ang praises ko .Dapat kc nag ttrabaho kayo ng maayos, i saw all of you earlier, nag kkwentuhan lang kayo , pano kung-" hindi nya din ako pinatapos khit nag susungit ako .
For your information miss, nag ttrabaho kmi ng maayus, sana din kc inisip mo na hnd ka dapat gumamit ng ganyang phone sa ganitong lugar, smahan n kita sa presinto pra mapa-blotter mo na ! " tinapatan nya nmn yung pag susungit ko.
No need na " sabay talikod ko, may nkita aq pprating n taxi , buti nlng .
Salamat ha ! " he shouted pero puno ng pagka-sarcastic .
i wave my left hand khit nkatalikod ako,
"Walang anuman !" then pinara ko yung taxi at sumakay na .Hindi ko maalis sa isip ko yung itsura nya, kung pano nag salubong yung mkapal nyang kilay hbang tintapatan ang pag ttaray ko, na memorize ko din ata yung pag galaw ng mapula nyang labi ! abd his nose, feeling ko tuloy pano ako nung kharap ko sya !
PO2 A.Natividad was writen on his name plate . ay bwiset, how i memorize each detail of him in less tgan a minute , asar !!!Kanina pa kita nappansin, parang bothered ka ? " sabi ni gema, ka office mate ko .
Something happen this morning, bad experience ! " sagot ko sa kanya hbang papunta kmi sa canteen pra mag lunch .
Really ? " hindi mkapaniwalang sagot nya .
Yup, muntik na ma-snatch yung phone ko, actualy na snatch na, pero nabalik nman ng pulis ! " walang emosyon na sabi ko .
But tge truth, yung pulis tlga ang gumugulo sa isipan ko, bkit kc ang gwapo nya ?Aw, buti nbalik yang pinkamamahal mong phone , so gwapo yung pulis ? " may halong pang iinis na tanong ni gema .
masamang tingin ang pinukol ko sa kanya .
Ooopppss guilty ! " sabay tawa nya ng mlakas . " Sa itsura mo nman kc parang hndi ka na-snatchan eh , remember nung nkilala ntin c Craig? ayaw mong aminin sa sarili mong gwapo at gusto mo na sya, your expression was same ! "
Craig was my ex boyfriend, uhm! lalo tuloy ako nainis . he's a cheater.Hndi , hndi sya gwapo ! i'm just worried about my phone , i love this phone at buti nbalik sakin , that's all ! " i final the conversation .
If you say so ! " yeah she not sound satisfied , matagal n kming magkaibigan ni gema, alam kong kilala nya na ko. di narin ako sumagot dahil lalo lng ako mag munukang guilty .
Tinuon ko ang atensyon ko sa pag ttrabaho, hndi ko sinulyapan ang phone ko khit may mga message , dahil naaala ko ang nangyari kninang umaga .
Nang nag alasais na, nag kasundo kmi magkaka-opisina na mag nights out, ganito nmn kmi mdalas eh, every saturday night nag ddisco kmi.Good thing na wla akong kotse , kung sakaling mlasing ako hindi ko kailangan mag drive , pero di parin pla, wla din pla mag hhatid sakin !
Past 12midnight na nag pasya ako umuwi, hndi nman nila ako inawat dahil alam nila sa lugar na tinitirhan ko. mahirap n mkasakay ng trycicle pag ganitong oras .
Ayus nman ang nging byahe ko sa jeep dahil may mga babae din akong ksabay at mejo marami pdin tao mga galing din siguro sa bar .Pero nanghina ako ng mkita kong wla na khit isang trycicle papasok sa street ng bahay ko, nkakatakot pla dto ng ganitong oras, isang poste lng ang may ilaw at liwanag n nang gagaling sa bukas na jollibee at goldilocks lng ang meron .
Bumili muna ako ng pagkain sa jollibee , just incase na magutom ako, pero pag labas ko wla padin trycicle .Nabuhayan ako ng makakita ako ng ilaw at tunog ng motor , i wave, pero single motor lng pla yun at nilagpasan ako . haist .
to my suprise bumalik yung motor, hndi ko tuloy alam kung matatakot ba ako o matutuwa, base on my experience this morning, hndi safe sa lugar na to.Huminto sya mismo sa harap ko, npayakap tuloy ako sa bag ko .
"Mukang may nangangailangan nnaman ng tulong ko !" his voice is very familiar , at ng makita ko ang muka nya i'm shocked, yung pulis, and now he just wearing white shirt pero yun padin ang pants nya.Nope , may hinhintay ako ! " me and my pride.
Are you sure miss ? coz i saw you waving nung padaan ako, look like you wanted for a ride ! " wow huh, ang yabang . he smirk and he tilt his head .
I want to go home, i want to rest, bka nman may dumaan pang trycicle, hndi ako mkikisakay sa kanya !
Hndi no , akala ko lng ikaw na yung susundo sakin ! " lier macy lier .
Are you sure ?? okay ! una na ko miss, dduty pa kc ulit ako eh, dahil ilang minuto nlng mag lalabasan na yung mga snatcher at rapist ! " wow just wow , tlagang tinakot na pa ko . tinignan ko sya ng masama pero hndi na sya nkatingin sakin at inistart nya na ulit ang motor nya ..
ugh !! macy down your pride, pra mkauwi at mkapag pahinga kna din . ugh tlga !! fine ..
WAIT ! " i shout , bka kc d nya marinig dahil sa tunog ng motor .
Yes miss ? " nkangiti pa sya, showing his white and complete teeth . naiinis ako, nkakainis tlga, pero isinantabi ko nlng .
Uhm, Pwedeng pasabay? " nag iinit na muka ko sa hiya, pero sya nkangiti pa .
Sure ! " masiglang sabi nya .
inalàlayan nya pa ko sa pag sakay, nilagay ko ang bag ko sa gitna nmin pra hndi ako dumikit sa kanya ng husto .
Tinakot mo tlga ako pra sumabay sayo ! " galit galitan ako.
I'm just telling the truth ! " then bigla nya pinaandar ang motor kya nmn npayakap ako sa kanya ng wla sa oras , damn his smell , damn his body, ramdam n ramdam ko sa kamay ko ang bawat bitak sa tyan nya .
Dahan dahan sa pag tsansing miss, at dahan din sa pag singhot ! " mapang asar tlga sya .
Kapal mo ! " hinampas ko sya sa likod, na gusto ko ding pag sisihan, pati ba nmn likod nya may muscle ugh ..
He laughed , fine just laughed as he wants . mkauwi lng ako , at sna lng di na ulit mag cross ang path nmin .
lovlots .
Jhanna
BINABASA MO ANG
My Savior
RomanceThis is a work of fiction. All incidents and dialogue, and all characters with the exception of some well-known and public figures, are product of the author's imagination and are not to be construed as real . I all other respects, any resemblance t...