"Who is it then?" Sabi nito ng sinabayan ang nang uuyam na ngiti
"Its fascinating how you really put a lot of effort just to kill someone. Sabrina Elise Pather or should I say, Sabrina Elise Florenz." Gulat na gulat namang napatingin ang lahat kay Sabrina. Hindi naman makapaniwala si Detective Doyle.
"Ho-how di-d-" nanginginig nitong sabi kaha hindi ko na siya pinatapos at agad na kong nagsalita.
"How did I know? Simple. In 2006, one of the richest business tycoon got sued for a hundreds of millions due to illegal drugs that was found in the said company and you know who that is? Its your father. Sir George Florenz. I notice the bracelet you are wearing. Its from your father am I right?" Napakagat naman ng labi ito. Marahil ay hindi pa rin siya makapaniwala na nakaya kong malaman ang past niya kahit na binura lahat ng files and lahat ng mga evidence sa usaping iyon. Thankfully, I was able to remember a certain news na napanood ko noon which is about her father.
Ilang segundo lang ay nagsalita na ito
"That doesn't mean na pinatay ko si Jared. For Godsake siya lang ang kaisa isang taong tumulong sakin mula nung nangyare yung issue ni dad tapos papatayin ko siya?!" Naluluha nitong sigaw. Mangengealam na sana yung naka isang kasamahan ni detective doyle ng harangan niya ito. Gusto pa ata niyang marinig ang kung ano ang nasa isip ko
Huminga naman ako ng malalim bago magsalita.
"Yes he is the one that put you up when you were bleeding but he is also the reason why you are wounded right now. You love him yet he cannot reciprocate the kind of love you have for him. He only sees you as a friend." Doon na ito tuluyang napahagulgol at napaluhod. Gusto ko na sanang itigil to pero kaylangan malaman nila ang lahat.
"You recently found out that he is madly in love with one of his friend. You plotted a revenge for not returning the love you gave him" iyak ng iyak pa rin ito. Napabuntong hininga naman ako. Bakit ba ko nangealam?
"Pa-pano mo nalaman ang lahat?" Hagulgol nitong sabi.
"I saw how you got nervous when the police arrives. Then I analyze you. I notice that if you look closer, there is a hint of blood in your bag. That's where you put the weapon am I right? You were carrying that all around that is why I think it is where you hid the knife you used"
"The Word "SEF" that the victim wrote isn't pertaining to sef, which is one of his friends. He is pertaining to you. First letter name mo yon diba?"
"But we checked her bag a while ago?why isn't there any hint of the weapon?" Tanong nung isang pulis
"Have you ever heard of a secret compartment. I noticed a while ago na kakaiba yung kanyang bag. Its not something na may kaparehas. It is unique. I assumed that the bag is made personally. Since personally siya, she must have put a secret compartment to hid the murder weapon"
Agad namang kinuha ng mga awtoridad ang bag nito. Binigyan naman ako ng gloves para incase daw na magamit bilang evidence. Binuksan ko naman ito. Sa una makikita mong parang wala ngang nakalagay kundi ang mga make up. Tinanggal ko ito at kinapa ang bawat gilid ng bag. May nakita naman akong pindutan at pinindot iyon. May narinig kaming click at ng hinila ko yung isang maliit na siwang, doon tumambad sa amin ang murder weapon na nakabalot sa isang tela.
Gulat na gulat namang napatingin ang mga kaibigan nito sa kanya pati na rin ang mga kaibigan ni jared
"Sorry sorry! Nagsisisi na ko!!!" Napahagulgol nitong sabi. Lumapit naman yung isang kaibigan ni jared. Yung sumigaw kanina at sinampal ito.
"Jared did everything for you tapos yun lang ang igaganti mo?you bitch!!" Sigaw nito sa kanya at sinampal uli ng pangalawang beses. Iyak lang ng iyak ito. Pinosasan naman ng mga pulis si Sabrina at pinasakay na sa police vehicle. Naaawa naman akong napatingin dito. Iba talaga nagagawa ng pag ibig. It can transform you into a monster.
Humarap naman sakin si detective Doyle
"Well I stand corrected. You have the skill on being a detective young lad. I was amazed how observant you are." Sabi nito. Ngumiti lang ako at nag thank you. Nakakaflatter naman kasi mga sinasabi niya. Chamba lang siguro
"Well I hope We meet again Ms. Hailey." Sabi nito at pumasok na ito sa kanyang kotse. Kumaway naman ako habang palayo ito. Unti unti ng nagsialisan ang mga tao kaya nakisabay na lang rin ako.
=====
Thank you po sa mga nagbabasa nito. hope you like my story. Feel free to comment and vote my story :) .....
YOU ARE READING
Mystery FILES #Wattys2016
Misteri / ThrillerHaunted by her past, Hailey decided she can no longer live the life she was before because of what happened. that is why she decided to leave. Coping up with a new environment is not easy. She was hoping to have a peaceful and quiet life. Doing stuf...