KABANATA 2: Ang Magmamana

123 7 1
                                    

HINAYA: Sinusumpa kita na balang araw itong kaharian ng Zircon ay babagsak at dadating ang araw na mapapaslang ka ng walong sang'gre..
HARING ARBOK: Hindi totoo iyan..

Biglang naglaho si Hinaya..

MAKALIPAS ANG SAMPUNG TAON..

SA KAHARIAN NG JADE..

REYNA EVELYN: Ngayon na ang takdang mamimili ako na hahalili sa aking bilang reyna..
ZIA: Ako ang karapatdapat na maging reyna ng Jade sapagkat ako ang panganay..
ALEXANDRA: Hindi purkit panganay ka ikaw na ang magiging reyna. May kakayahan din akong maging reyna kahit ako'y bunso lamang.
REYNA EVELYN: Tumigil na kayo sapagkat may paraan ako upang malaman ko kung sino ang dapat na humalili sa akin bilang reyna.

May ginawang paligsahan ang reyna upang malaman kung sino ang karapatdapat na humalili sa kanya.
Kung sino ang makakapatay sa Jade Dragon siya ang hahalili bilang reyna. Sabay-sabay silang lima na inatake ang Jade Dragon.

SA KAHARIAN NG DIAMOND..
INANG REYNA: Dianna ikaw ang napili ko bilang humalili sa aking bilang reyna..
TURSA: Hindi maaari ina. Dapat ako ang inyong pinili hindi siya.
RUBIA: Dapat ina makatarungan kayo sa pagpili ng magiging reyna.
INANG REYNA: Ngunit si Dianna ang napili ko upang humalili sa akin.
TURSA: Wala kayong kuwentang ina..

Umalis si Tursa at pumunta sa kagubatan..
SA KAGUBATAN..

TURSA: Wala siyang kuwentang ina kung sino lang ang magustuhan niya siya lang ang pipiliin.
REYNA ISABELA: Magandang Sang'gre bakit ka yata malungkot.
TURSA: Sino ka naman??
REYNA ISABELA: Ako si Reyna Isabela ang reyna ng Turquoise..
TURSA: Kayo pala si Reyna Isabela..
REYNA ISABELA: Bakit ka nan dto sa gubat Sang'gre Tursa? At bakit ka malungkot?
TURSA: Sapagkat ang aking ina. Hindi siya sanay pumili ng hahalili sa kanya bilang reyna. Pinili lang niya ang mahal niya at hindi ako.
REYNA ISABELA: Gusto mo bang maging reyna??
TURSA: Oo gusto kong maging reyna.
REYNA ISABELA: Kung ganoon sumama ka sa akin upang ikaw ang humalili sa aking bilang reyna ng Turquoise.. sapagkat wala akong anak na puwede kong pagmanahan.
TURSA: Talaga po.. sige po sasama ako sa inyo upang malaman ni ina na karapatdapat din akong maging reyna..

SA KAHARIAN NG JADE..

Tapos na ang paligsahan at ang nagwagi ay si ....

ABANGAN...

TANONG: Anong kaharian ang nagtaksil sa Encantadia???

Thanks for supporting my story..✌✌✌

ENCANTADIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon