Những tháng ngày cuối của năm ba trung học phổ thông, các bạn trong lớp bắt đầu viết lưu bút.
Không giống với trung học cơ sở mọi người chỉ viết những dòng lưu bút ngây ngô non nớt vào quyển vở, các sĩ tử trung học phổ thông đều trân trọng sự kiện này nên đã mua hẳn cuốn sổ lưu bút xinh xắn dày cộm. Những trang giấy bên trong đều là hàng loạt hình vẽ, có cả chỗ để dán hình, còn có cả nơi điền thông tin cá nhân người viết lưu bút như ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, nhóm máu, sở thích, màu sắc yêu thích.
Diệp Phiên Nhiên không ngoại lệ cũng mua một cuốn. Trên lớp những bạn học bình thường đều trao nhau lưu bút. Phần lớn mọi người đều viết những lời lẽ chung chung giản dị đầy khắp cả cuốn lưu bút như là "Chúc cho con đường công danh như gấm trải hoa, tương lai phía trước rộng mở" hay là "Chúc cậu càng thêm xinh xắn, thi đỗ trường đại học mong muốn". Thân thiết như Hạ Phương Phi, Tạ Dật, Tô Tiệp, Triệu Hiểu Tình, mỗi người đều viết một đoạn dài, đại ý là "Bạn thân à, tốt nghiệp rồi không được quên tớ đó nha". Sau cùng còn bồi thêm một câu tiếng Anh thời thượng mà hầu như ai cũng biết: "I love you forever".
Vốn dĩ cuốn lưu bút mới tinh được chuyển một vòng trong lớp, phần lớn đều đã trở nên nhăn nheo dúm dó. Diệp Phiên Nhiên đọc những dòng lưu bút của mọi người, phát hiện tuy rằng các bạn học đều nói những lời chia ly từ biệt nhưng chẳng có mấy ai thực sự sầu não phiền muộn. Bởi lẽ bọn họ vẫn cùng nhau chung đường, dù sao vẫn còn hy vọng.
Tâm tình Diệp Phiên Nhiên hoàn toàn khác. Tuy cô ghét cuộc sống trung học, tuy cô không có nhiều cảm tình với trường trung học Tam Trung nhưng đối mặt với sự chia ly cách biệt trước mắt thì trong lòng cô vẫn lờ mờ xuất hiện nỗi phiền muộn chán chường, chẳng thể nào rõ được.
Hôm chụp ảnh tốt nghiệp, bạn bè nói cười đùa giỡn trước sân trường, nghĩ ra đủ kiểu tạo dáng chụp ảnh, có người miệng nói "Konica", có kẻ lại nói "Điền thất", đến cả thầy hiệu trưởng và các giáo viên nghiêm khắc cũng khó mà nhịn được cười. Duy chỉ co Diệp Phiên Nhiên chẳng hề mỉm cười, cô không sao cười nổi.
Đời người là một chuyến đi không có đường về, nhưng năm tháng tuổi trẻ xanh tươi đẹp đẽ ra đi chẳng bao giờ quay lại, mãi cố định trong bức ảnh mỏng manh.
Sau ngần ấy năm, khi lật quyển sổ lưu bút đã chuyển màu vàng, cô tìm thấy hình ảnh của mình trên bức ảnh tốt nghiệp với gương mặt xanh xao, u buồn, ẩn trong đám đông, nhưng đuôi chân mày đáy mắt phơi phới nét thanh xuân, trong sáng vô tư, mang chút cảm giác ngâm bài thơ tâm sự nỗi ưu sầu.
Đó chính là tuổi trẻ, mãi mãi tỏa ánh sáng rực rỡ, dù rằng đó là nỗi đau buồn thì cũng diễn ra trong sự rực rỡ tráng lệ.
Nỗi u buồn của Diệp Phiên Nhiên chẳng thể nói không liên quan gì đến Dương Tịch. Cô biết rằng, từ sau kỳ thi đại học, cô và cậu sẽ bôn ba khắp nơi, bắt đầu một cuộc hành trình mới mẻ, trở thành những người xa lạ thân thiết nhất.
Trong trường đại học, cậu sẽ gặp người con gái khác tốt hơn cô, khởi đầu cho một tình yêu chân thực. Cậu cũng sẽ viết bức thư tình dài sáu trang cho cô ấy chứ? Cậu cũng sẽ thốt lên những lời lẽ xuất phát từ tận đáy lòng mình đầy thương tâm và tuyệt vọng ư? "Tôi vì em mà đau khổ, khó chịu thế này, sao em vẫn chẳng thèm đếm xỉa gì đến tôi, hệt như chẳng hề xảy ra chuyện gì?"
Tuy rằng cô không thích cậu, chẳng cách gì đón nhận tình cảm của cậu nhưng cậu vẫn là người khó quên nhất trong những năm tháng tuổi xuân của cô.
Một tháng trước kỳ thi đại học.
Tối đến, màn đêm đen dày đặc trùm khắp trường, chỉ có dãy phòng học trung học năm ba vẫn sáng đèn. Học sinh lớp luyện thi tốt nghiệp học hành vất vả thâu đêm suốt sáng dưới ngọn đèn sáng rực.
Đồng hồ vừa điểm chín giờ, mọi người như được phóng thích, lần lượt ùa ra khỏi phòng học. Diệp Phiên Nhiên bị một bài toán khó giữ lại. Dưới sự đốc thúc năm lần bảy lượt của Tạ Dật, cô mới từ từ thu dọn cặp sách rồi cùng bước ra khỏi dãy phòng học.
YOU ARE READING
CỚ SAO MÃI YÊU EM
RomansaMười lăm mười sáu tuổi, chúng ta gặp phải tình yêu nhưng chẳng biết cách yêu. Hai mươi lăm hai mươi sáu tuổi, chúng ta biết yêu lại chẳng thể nào tìm thấy tình yêu nữa.