-Dasha-
The Plan
"Where did you go yesterday?" Tanong ni Dana habang naka-sandal sa door frame ng kuwarto ko.
Umupo ako sa kama ko then stare at nowhere. Medyo nakakabalisa pala ang pagmamahal ano. And the same time nakakainis.
"Why do you have to know?" The words may have minds of their own dahil basta-basta nalang silang lumalabas without my consent. But, just let it be. Baka masabi ko rin naman yang mga salitang yan sa kanya eh.
"Because that is the same thing that happen to Dionysus. That is the same feeling that give him the urge to go out and get killed, dinamay niya pa ang mga magulang natin." It seems like na nakalabas ako sa sorrow zone ko sa sinabi ni Dana. I looked at her and it didn't seem that she is lying.
"Bakit mo sinasabi saakin yan ngayon?" I smiled bitterly at ibinalik ang tingin ko sa kawalan. I need to space out for a while.
"Because I don't want you to get killed. By that feelings, mataas ang tyansa na matulad ka sa kanya." I nodded, so what if I become like him? Nothing will change if I'm gone, ohhh, marami pala.
"Nobody cares for me." Kung meron man, nag-aalala lang sila saakin dahil gusto nila lahat ng luho na meron ako. In short, gusto nila ang trono ko.
"That's what you always think." Malamig na tugon niya. Well except for the fact na lahat kami ay kasing lamig ng yelo.
"Because that's the truth." I grab a fistful of the bed sheet. Hindi ko na kasi makontrol ang galit na nasa loob ko.
"So. What's the plan?" Biglang sabi nalang niya. Nang tinignan ko siya ay nasa tabi ko na siya at pilyang nakangiti.
"What plan?" Nagtatakang tanong ko.
"Well, since I can't control you to follow my rules. At lalong-lalo na ang hindi mafall sa isang astray." She paused a little bit. Teka, ang alam ba niya eh inlove ako kay Lance hanggang ngayon?
"What? Who? Lance?" Nagtatakang tanong ko. She half nod. Ugh!! She anticipated wrong!! I wanted to shout at her the truth pero doing that may put Darryll life on danger.
"Yes, maybe we could use you to tame him." Nanliit nalang ang mga mata ko. My lips quivered.
"You're always using me, kelan bang hindi?" Hindi ko talaga maiwasang hindi awayin to, masyadong bossy eh hindi naman siya yung boss. Damn this lady.
"I know what your thinking Empress. Don't you dare." Nakapamewang niyang sabi. She raised her brow.
"Oh no no no. I'm not thinking of anything." I mockingly said. Medyo nairita siya kaya napabuntong-hininga nalang siya.
"Oh Shit." Napatingin siya saakin ng may biglang pumasok. Iniluwa ng bukas na pintuan si Ruckus. Ano nanaman bang kailangan ng hayop na to dito?
"Look who's not inlove." I mutter just enough for Dana to hear. She bite her lower lip to silence me. Huh! Tignan mo tong babaeng ito, may puso din pala.
"What do you want?" He bowed a little bago tumingin kay Dana na nagsmile lang ng konti at lumonok. Napanganga naman ako, obvious lang teh?
"What the heck." I mouthed to Dana. Umirap lang siya bago umalis. I motioned Ruckus to close the door.
"I've got some information." Casual na sabi niya na para bang close na close kami. Nakangiti pa siya ng abot hanggang tenga, mapunit sana.
"What is it?" I'm not expecting him to report something good like, 'namimiss ka ni Darryll your loves' thingy. Why am I thinking of that anyway?
"Good thing ay wala parin namang mortal na nakakatuklas ng kaharian natin. We'll be doomed if someone might." Kinamot ko ang likod ng ulo ko then glared at him.
"Hoy!! Hindi porket pinatawad na kita eh feeling close ka na sakin! Anga ka ba? Malamang wala talagang makakahanap ng kaharian natin because it's well hidden you moron." Engot talaga itong boypren ni Dana. Sarap ihambalos ang mukha sa mga pako.
"Whow, whow your fangs your majesty, the fangs. I was just tryi'n to lighten up the mood, you seem to have a much like serious convo with that fella." Sarap talaga ihambalos ang mukha!! Papatayin kita Dana!! Ganito ba naman ang jojowain mo?
"Give me some newsworthy info. And please, stop that British-Kanto accent. Hindi mo bagay." I crossed my arms on my chest and watched his mood change. He looks pissed. Serves him right!
"Grabe naman sa kanto accent. Tanggapin mo na, na hindi marunong sa mga accent na yan." For a minute, I feel like he's not older than me. Parang siya lang yung kabarkada ni kuya Dionysus na minsan nang nangarap na makasal saakin. Hilarious.
"Grrr. Your making this conversation long. Sabihin mo na yung info na yan. Bago pa ako mainis sayo." Naglakad siya papunta saakin pero nilagpasanan niya lang ako. Nagpunta siya sa coffee table na malapit sa bintana at dun umupo. He lifted his feet at pinatong sa table. Hala!
"I spotted your so loved Lance near the border. He seems like he's waiting for someone." Nagulat naman ako sa sinabi niya at nakiupo din sa katapat na upuan niya.
"What? Bakit hindi siya pumasok if he wanted to see someone?" Is this a threat? Is he here to kill me? Well sorry my dear Lance, you can't kill me that easily.
"That's what I'm curious about, he seems like he's afraid of something beyond the border. He seems like he's going savage if he did really enter here." Seryoso na sabi niya. Nacurious din ako at napa-isip.
"Call Dana, I'm going back." Pagkasabi ko nun ay agad akong tumayo at kinuha ang robe ko.
"Why?" Napatayo din siya ng marinig ang sinabi ko. I looked at him with so much dedication.
"Because someone needs to help. Maybe he wanted to go back, maybe there is just something stopping him from going back." Medyo nag-aalala kong tugon. Sinuot ko yung robe bago naglakad palabas, pero napahinto lang ako nang may tanungin ulit si Ruckus saakin.
"What if this is a trap? You can't trust anyone out there your majesty." Napahawak ako ng mahigpit sa doorknob at ngumiti, without looking at him.
"I'm a Queen Ruckus. Even if this is a trap, my people's first." Pinihit ko ang doorknob bago tuluyang lumabas. I felt him smiling at me.
"I will be brave."
BINABASA MO ANG
Vampire And The Heartthrob ✔
VampirosA love story between two worlds. Sa umpisa I thought I was just simply playing with him. Pero ng tumagal ay nagugustuhan ko na siya at kasabay nun....... I'm slowly breaking our absolute rules. How can I save him, when the day of judgement comes? Da...