Pagsuko (One Shot)

1.2K 46 19
                                    

Maari ba muna natin tong pagusapan

Sa dami-rami na nang ating pinagdaanan

Pinatunog na naman tong kantang to. Kahit ilang beses ko nang narinig, hindi talaga nakakasawa. Ang sarap sarap pakinggan. Senti mode na naman ako neto.

Ngayon mo pa ba maiisipang isuko

Ang lahat ng ating pinagsamahan

Masikip sa damdamin

Hinigop ng hangin ang lakas

Pinanghihinaan ng wagas

Pwede bang pagisipan

Huwag ka munang lumiban

Baka sakali na ito ay masalba pa

Eto na. Naalala na naman kita. Naalala ko na naman tayo. At bigla bigla nalang tumulo ang mga luha ko. Pang-ilang beses na ba ito?

Lumalamig ang gabi

Hindi na tulad ng dati

Bigla bigla nalang akong matatawa o mapapangiti sa twing maaalala ko kakulitan natin noon. Sa sayang binigay mo sa akin. Sa pagmamahal.

May pag-asa pa ba

Kung susuko ka na

Larawan mo ba'y lulukutin ko na

Sa hirap at ginhawa tayo ay nagsama

Damdamin mo tila'y napagod na

Hindi ko inakalang hahantong tayo sa ganito. Yung susuko tayo sa isa't isa. Nalinlang din pala tayo nang forever nayan. Pano nalang ang mga pangarap at pangako natin sa isa't isa?

Ikaw at ako ay alaaala nalang

Kung susuko ka na

Masakit. Masakit at mahirap malaman na napagod kana. Sumuko kana. Sabi mo kakayanin natin, pero bakit ganito? Nangyari nalang isang araw na sumuko ka. Sinuko mo kung anong meron tayo.

Ano pa bang magagawa ko? Kakapit pa ba ako kung ang isa ay bumitaw na? Siguro tanging pag-suko at pag-let go nalang ang magagawa ko. Life must go on, andito man siya o wala.

Biglang tapos ng kanta. Wala akong marinig, ang naalala ko lang ay may isang malaking trak na sumalubong sakin. Nanghihina na ako. Mamatay na daw ako? Ang hindi nila alam matagal nang nangyari yun e.

Matagal nang namatay ang puso ko.

Siguro nga oras na para sumuko at harapin nalang ang mga mangyayari. Eto na ang tinadhana sakin, siguro naman matatahimik na ako. Hanggang sa nagdilim na ang paningin ko.

Sana maging masaya ka, mahal pa rin kita kahit alam kong hindi mo na ako mahal.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pagsuko (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon