CHAPTER 1

902 22 0
                                    


Seik.

"Walang masama sa pagiging Casanova, its just for fun" sabi ko sa ate kong si Zia saka tumayo mula sa pag kaupo at walang lingunang dumiretso sa kusina.

Sinundan niya naman ako,
"Hindi maganda ang pagiging Casanova, 'Maxwell Seik Stanford'. You're old enough and you already know what's right and wrong! Babae ako kaya alam ko ang nararamdaman ng mga babaeng nagiging shota mo" mataray na sabi ni Zia saka kumuha nang sarili nyang pagkain sa 2-door refregirator namin.

"It's not my problem anymore 'Zia Lauriel Stanford'. Hindi ko kasalanan na nag papakatanga sila sa gwapo mong kapatid kaya pwede ba? Tigilan mo ako.. Ang aga-aga eh" sabi ko sabay upo sa mesa habang hinahalo ang oats na ginawa ko.

"Ikaw ang tanga, alam mo namang tanga na yung babae pinatulan mo pa, duhhh..at isa pa, anong maaga? Hoy it's already 11:30 am! Anong maaga dun?" Nakapamewang pang sabi nya saka nilapag sa harap ko ang italian spaghetti.

Tumawag kasi yung bestfriend ni Zia sabi niya iyak daw nang iyak yung kapatid niya kasi nakipag break daw ako sa kababata niyang kapatid.

Hindi ko na siya pinansin saka nag patuloy sa pagkain.

"Siya nga pala, nakabili ka na ba ng mga school supplies mo para sa pasukan? Sa Monday na yung start nang klase nyo diba?" Tanong niya kaya napaisip din ako.

Monday? Saturday na ngayon. I don't actually care about school, But I also don't want to disappoint my sister.

"Yeah. Mamayang hapon. Samahan mo 'ko." sabi ko habang sa pagkain parin nakatuon ang atensyon ko.

"Im sorry bruh, may lakad kami ngayon ng mga kaibigan ko, try ko kung makakauwi ako ng mas early so we can go shopping."

I didn't react on that.

"It's okay Zia, I could still buy my school supplies kahit mag-isa lang ako, just enjoy the day with your friends." pag sisinungaling ko.

Nurse si Zia kaya minsan lang kami magka-sama at minsan lang din siya umuuwi sa bahay.

Tinapos ko yung pagkain ko at umakyat na ng kwarto.

Umupo ako sa swivel chair saka binuksan ang laptop ko. I checked my facebook account, just like the usual, flood likes, messages and friend request.

I visited my mom's timeline. My fist balled as I look at the picture she uploaded kasama ang ama ko sa London. Nasa ilalim sila ng Eiffel Tower, kitang-kita sa picture nila mom at dad ang mga gwardiyang nakabantay sa likuran nilang dalawa. Hilaw na ngiti ang ngisi ni mom, habang nakahawak siya sa braso ni dad na naka poker face. Gwardyado talaga si Mom kaya hindi siya nakakauwi dito.

Nag log-out ako saka tumawag kay Jinx, isa sa mga kagrupo ko.

"Goodmorning, gwapong Jinx speaking.."Simulang bati niya kaya napangiwi ako. "Ba't napatawag ka?"


"Sabihin mo sa grupo na aalis tayo mamaya.."

"San punta naten?"

"Buy some fuckin' school supplies" 

"Tamang-tama wala pang may nakakabili sating lima maski isa."

THE CASANOVA'S LOVE | SLOW UPDATE | CHRISTARIESWhere stories live. Discover now