Not so Genius at All

74 6 4
                                    

                I threw the medal somewhere in the living room when I got home. Failed na naman today. Second na naman ako! Lagi na lang ako second. Pumapangalawa sa pinakamatatalino. Bakit ba hindi ko maungusan ang Andrew na yun!? Eh mukha ng libro yung taong yun. Naglalakad na libro, rather. Bwisit talaga. Hindi naman ako nagkulang sa pagbabasa. Yung sinabi ng coach namin na aaralin wala akong nilagpasan dun. Nakatatlong pasada ako lagi bawat araw.

Is it not enough?

Are my efforts not enough to beat that Andrew?

*****

                Lugmong lugmo akong naglalakad sa pathway ng school namin. After ng ilang linggong training, makakabalik na ako sa normal na schedule ng classes ko. At mukhang pagtatawanan ako ng mga tropa ko dahil natalo na naman ako. TAKE NOTE! For the 12th time ni Andrew.

                Yung Andrew na sinasabi ko, simula pa nung tumuntong ako ng High School, pag nakakaabot kami ng Division Level sa Quiz Bee, lagi ko na lang syang nakakalaban. Tapos hindi na ako nakakaforward ng Regionals at National dahil ang 1st lang ang kinukuha. At si Andrew na nga yun.

“humanda ka talaga sakin Andrew Salazar. Humanda ka.” I whispered. Pag liko ko sa kaliwa, natigilan ako sa sunod kong nakita.

Pag nga naman sinuswerte ka oh!

“Ashley! Tamang tama ang dating mo!” Sigaw nung teacher.

“ay, oo nga, Ma’am!” sigaw ko din na may halong pagbibiro sabay tunog ng bell. Lumapit ako sa kanila na akmang aakyat ng hagdanan. “tamang tama nga ako dahil magsisimula na po ang klase. Akyat na me! Bye!” nakahakbang nako ng dalawa sa hagdanan nung biglang hinigit ng teacher yung strap ng backpack ko.

“teka nga muna, Ashley!” Tumigil ako at humarap sa kanila. Inayos ko yung bag ko at tiningnan si Andrew na laging nakasilent mode. Never ko pa syang marinig na magsalita na hindi yung sagot sa Quiz Bee question ang sinasagot nya.

                May dala malaking sports bag na akala mo ay magttraining ng tatlong araw sa kung ano mang sports. He lightly stomping his foot and looking at the floor. I remember, pag nananalo sya sa mga Quiz Bees, edi syempre itatanghal, ngingiti  lang sya at walang sasabihin. His smile says it all. And that smile melted my heart.

Gosh. This is cheesy. I have a crush with my nemesis, competitor and archenemy.

He looked up.

Yes!

He looked up at me. Syempre ako umiwas ng tingin.

“eh ano ba kasi yun Ma’am? Malelate nako. Miss ko na si Sir. Bagalacsa eh!” palusot ko. Teacher namin sa Physics.

“good news kasi ‘to!” Tuwang tuwang sabi ni Ma’am, “magiging dalawa na ang representative ng Region natin sa Regionals!!!!!” balita ni Ma’am.

Ako?

NGANGA.

“at dahil ikaw ng second—“ yeah, right. Ipamukha pa sakin ng hanggang second lang ako. Nice, Ma’am. Nakakataas ng self- esteem at confidence.”—dalawa kayo ni Andrew. Partners kayo sa Regional Quiz Bee!” tuloy pa ni Ma’am.

*****

                Ooohh. Relaxing. Ang tahimik dito sa bahay ni Coach. Nakahiga lang ako sa sofa bed habang hinahanap ni coach yung aaralin ko. At si Andrew?

Ayun lang naman sa isang table at tutok na tutok sa mga libro.

                Dahil nga partners kami. And in two months Regional Quiz Bee na, magkasama na kaming mag- aaral simula ngayon. First day namin kaya petiks petiks pa. Tsaka the competition is still 2 months away. Excited much lang sila? Dapat hindi pinepressure. Dapat hindi pinipilit.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 21, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Not so Genius at AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon