A/N: Medyo mahaba 'to so sana magustuhan niyo. Matagal ko na po 'tong naisulat at nasa drafts lang siya pero dahil medyo lumakas yung loob kong ipublish siya, kaya yan na po. Salamat ulit sa mga magbabasa nito.-----
ICELYN'S POV
"WILL YOU PLEASE STOP THAT ICE!!" Sigaw sakin ni Cloe. Paano ba naman kasi di sisigaw 'tong babaeng to kung ang gulo-gulo kong nakahiga sa kama niya. Kanina pa ako pagulong-gulong habang siya naman ay abala sa pagtitipa sa cellphone niya. Katext niya daw si Timothy, her beloved boyfriend at mukhang naaabala ko siya dahil sa kakulitan ko.
"Cloe mahal niyo ba talaga ni Mothy ang isa't isa?" Naitanong ko out of nowhere.
Tinitigan niya muna ako. "We really do, Ice." Ngiting sagot niya sabay lapag sa cellphone niya sa mesang nasa gilid ng kama niya. "What about you Ice? Mahal ba talaga niyo ni JB ang isa't isa?" Balik niyang tanong sa akin.
Bumangon ako at kumuha ng isang unan. Mataman akong umupo sa kama niya at inilagay sa dibdib ko ang unan saka niyakap. "If we really did ay siguro siya ang kasama ko ngayon at hindi ikaw." Napabuntong hininga naman siya matapos kong sagutin ang tanong niya.
"Bakit ka nga ba kasi tumakbo ng araw ng kasal niyo?" Yeah. Minsan na akong naging ranaway bride.
"Alam mong hindi ko kayang ibigay sa kanya ang pamilyang gusto niya." Ayoko ng umiyak. Sawa na akong umiyak. Hindi ko man matanggap ang mga sinasabi ko ay wala akong magawa dahil yun ang katotohanan.
"Hindi mo ba siya namimiss?"
"Cloe you know how much I love him tapos itatanong mo yan? Ihampas ko kaya 'tong unan sa mukha mo?" Natawa na lang siya sa tinuran ko.
"Sus! Nagtanong lang naman po ako Lola!" Tawa-tawa niyang litanya. Biglang tumunog yung phone niya at agad na kinuha. Iniharap naman niya sa akin ito. "Si love of my life, sagutin ko muna huh." Ngumiti na lang ako sa kanya bilang sagot.
Lumabas muna si Cloe para kausapin si Timothy. Nakakapagtaka lang dahil madalas na di naman siya lumalayo kapag nag uusap sila ng boyfriend niya sa cellphone pag kasama ako, ngayon lang ata. O baka naman may kung anu-ano nanaman silang ginagawa kahit magkausap sa telepono. Minsan ko na kasing nahuli si Cloe sa banyo na umuungol. Akala ko may nangyari sa kanya sa loob kaya pumasok agad ako dahil di naman nakalock yung pinto. Napalabas din ako ng wala sa oras ng nakangisi ng makita kong nakahiga siya sa bathtub at masayang pinaglalaruan ang harapan niya habang humahalinghing sa kabilang linya. Yeah, their doing what you're thinking right now. A Phone Sex.
Napangiti na lang ako ng maalala kung paano kami nag umpisa ni JB. Sa isang Bar sa Taguig ko siya nakilala. Napansin agad siya ng mga mata ko ng unang pasok ko pa lang sa lugar na yun. While Cloe and I are dancing, I feel his eyes on me kaya nagpaalam muna ako kay Cloe na magbabanyo. Hindi ko alam kung bakit napapangiti ako habang nakayukong naglalakad papuntang comfort room kaya hayun, nabangga ko na pala siya.
Akala ko pa naman talaga ay mabait ang gagong 'yon pero di pala dahil sa unang araw din nang pagkakaharap namin ng malapitan ay bigla na lang niya akong ikinulong sa mga braso niya at siniil ng halik. Ang walanghiya, pinagsamantalahan lang naman ako na siyang di ko naman tinutulan.
Why would I do that kung gusto ko rin naman? Yeah. I like what he did to me that night in that place and I won't ever regret about that thing that happened.
JB is not my first yet my last. That night akala ko matatakasan ko ang init ng katawan niya na iniwan niya sa katawan ko ng magdikit ang mga balat namin sa comfort room na 'yon, pero hindi pala. Sinundan pala niya ako hanggang sa apartment na tinutuluyan ko.
BINABASA MO ANG
Love of Icelyn
Short StoryPagmahal mo, sasaya ka. Sasaya ka para sa taong mahal mo. Iba man ang sinasabi't pinapakita ng realidad sayo, dapat na sumaya ka. Yan ang dapat. Upang sumaya SIYA.