1: First Encounter

26 1 0
                                    

Maika's POV

We are going to Mall now with my parent para makabili nang mga kailangan sa school. Malapit na kasi ang pasukan.

"Maika, why your so tagal ba? Mommy and Daddy are waiting for us. I will give you 10 minutes if your not done pa rin sasabihin ko kay Mommy at Daddy na hindi ka na isama"sabi ni Ate Cassy Lyne Buenaobra. Ang ate kong napaka-arte.

"Asus ate! Huwag ako. If I know exicited ka lang bumili ng make-up mo"sabi ko't inirapan siya.

"Aba't ikaw Maikamonkey, gumaganyan ka na. Tigilan mo ako"sabi ni Ate Cassy na namumula na sa galit.

"Aba't bakit naman ako titigil Ate Cassava? Boss ba kita?"sabi ko't binigyan siya ng mapanghamong tingin. Pasensya na kayo ganito lang kami magmahalan ng kapatid ko.

"Enough na Maikamonkey. Make sure pag-umakyat ulit ako your done na. Hinihintay na kasi ako ng aking bibilhing make-up you know what? Si Ateng Saleslady sabi niya may discount daw ako kasi ang dami kong binili last time"

"Kabibili mo nga pala last month. Ano ng nangyari sa make-up mo? Bakit naubos agad? Kinain mo siguro"

"Stop! Syempre I use it for my face so boys will love me"sabi ni Ate Cassy at nagbeautiful eyes. Asus! Kalandian alert lang ang peg niya. Ako nga gusto ko simple lang.

"Awtsu! Hindi bagay sa iyo magpacute ate"

"Anong sabi mo? Bigwasan kita diyan. You want?"

"Nothing ate. Just leave will you?"

"Ok but be hurry"

"Yes I will, basta buy me a book Ate"sabi ko kay Ate, nililibre ako niyan ng mga books. Alam niya kasing bookworm ako.

"Ok, your ate will buy you a book basta bilisan mo"sabi ni Ate at lumabas na sa aking kwarto. Asus, hindi niya nakalimutan na kailangan kong magmadali. Hayyss, basta make-up talaga. Naalala ko tuloy nung natapon ko yung make-up ni Ate na kabibili niya lang Mac pa naman yung brand nun, grabe yung pag-iyak ni Ate Cassy kasi daw mamahaling make-up daw yun, aba't malay ko ba? Wala kasi talaga akong hilig sa make-up. Ang alam ko lang kasi yung mga mamahaling mga libro.

Nagmadali na ako sa pagkilos dahil baka nag-iinit na ulo ni Ate Cassy sa baba. Malalagot ako lalo sa kanya baka magbago pa isip nun na ililibre niya ako ng book.

Pagkababa ko nakita ko agad si Ate na nagseselfie meron kasi siyang bagong lipstick galing sa Singapore. Hindi talaga siya makatiis na gamitin mabuti nga hindi nangingitim yung labi niya.

"Ate, done na ako. Tara na"sabi ko't tinignan kung may message si Marky ang boy bestfriend ko.

"Wait lang sissy! I'll post it first on facebook"

"Guys, are you done?"Mommy Francine Buenaobra.

"Tapos na kasi kami"Daddy Leon Buenaobra.

"Opo"tipid na sagot ko sa kanila at nakitang may nagpop-up na message galing kay Marky. Oh my!

My Bestfriend Marky/Crush ♥

Best, may gagawin ka ngayon? Invite sana kita pumunta sa park.

Sweet naman! Hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa tinawagan ko na agad siya. Rich kid kaya ako ,sa load may sponsor kasi ako. Sinagot naman agad niya.

"Best, napatawag ka? Ano sasama ka sa akin?"

"Ayun nga best kaya ako napatawag kasi hindi ako makakasama kasi aalis kami nila Mommy. So? Next time nalang"

"Sige best. Take care."

When Destiny Tied Us [Slow Update]Where stories live. Discover now