Destinata Ad Essere
Chapter 1-Hard Assignments and ReviewsYsabelle's POV
Hayyy...ang daming assignment ngayon.halos maubos ang ink ng ballpen ko sa dami,Kasama ko nga pala ngayon si Abby at Nikki ngayon na halos chilax lang sa kama ko habang gumagawa nang assignment.Perks of being a Smartypants
"YESS!!!,Tapos nako"sigaw ni Nikki,inosente ang mukha nyan,parang anghel yan.kaso nga lang masyadong hugotera at maingay minsan."Nik,Ano ba yung sa number 3 sa English?,hirap kasing intindihin"tanong ni Abby Maingay-sa-jeep-ni-kuya Adel.pero seryoso yan pagdating sa mga assingment at projects.medyo madali ang course ni Abby e.Fine Arts lang,samantalang samin ni Nikki mahirap.
"Ganito lang yan,Intindihin mo yung question,tapos isipin mo kung anong pwedeng i-lagay sa blank dyan,gets?"Napa tango nalang si Abby at pinag patuloy ang kaniyang assignment habang ako naman,......wala lang tungangae lang ako dito.Math ba naman kasi ang inuna ko eh kailangan pa na mang mag solve.Algebraic Expressions,at higit sa lahat up to 20 yung isosolve ko.WAAAAAAAAAAAAAAAAAH!!!!....
"oh,Belle.Halos matunaw na yang libro mo sa kakatitig mo ah"Sana nga matunaw to....
"Nikki,tulungan mo naman ako dito oh!"naiinis kong sabi.hirap hirap kasi!!!,nakakauma na!!Sino ba gumawa ng libro na to?!?!.naiirita na ko ha!...
"hayy..sa wakas tapos na rin"Sabi ni Abby na kasalukuyang naka hilata na sa kama ko.that should be me!!!!nyeta lang eh noh?!?
"kami na nga magsasagot nakakaawa ka na,Belle"OMG!!!.THANK YOU,NIKKI!!!!mwaaaahh."thanks"tipid kong sagot
Fastforward....
Nasa garden na kami ngayong tatlo.para makalanghap naman kami nang fresh air galing sa mga halaman dito.
"Nga pala,Anne.sabi ni ma'am Esmeralda,may bago raw tayong classmate ngayong year"tumango naman ako.paki ko ba sa transferee na yan?.wala naman di ba?
"Edi shing"tipid kong sinabi.walang side comment,walang opinion kung hindi yan lang.simple two stupid words.done
"Ang rude mo naman,Belle"Rude ba ko?.hindi naman ah.I'm just stating a fact and saying the truth that I don't like freshmens.
"alam ko"yan ang huling sinabi ko at yumuko nalang sa may marble table namin sa garden.wala akong energy ngayon gawa nang mga hard assignments.argghh...
"bes,uwi na ko.tinatawagan na ko ni bespren Khae.ge thank you nga pala"sabi ni Abby at umalis na.kaya kaming dalawa nalang ni Nikki ang natira dito.Nanatili lang kami sa ganitong pwesto.ako naka yuko.habang si Nikki,hinahighlights ang mga kailangang kong i review mamaya para sa quiz bukas.
"Belle,Oh eto na yung mga kailangan mong reviewin.mamaya tatanungin kita dyan ah"sabi ni Nikki habang tinignan niya yung wristwatch niya "i'll give you 15 minutes to review.pag natapos ang 15 minutes,tatanungin na kita"bigla ko namang binasa agad yung mga naka highlights sa libro. ko,at sinubukan ko rin i memeorize ang Artikulo 1 1987.sa Araling Panlipunan kasi ang quiz namin bukas.Haba pa naman nung Artikulong yun.
"Kakabisaduhin ba talaga yung Artikulo na yun?!"tanong ko kay Nikki na ngayon ay nakaduk-dok nanaman ang ulo sa libro niya."Malamang"sabi niya habang nakatingin sa langit,for sure,kinakabisado niya na yung Artikulo.hindi ko nalang siya pinansin at pinagpatuloy ang pag babasa ko.
"Belle,tapos na yung 15 minutes mo"tumango nalang ako at deretsahang ibinigay ko sakanya ang libro ko.....
Nagsimula na kami sa tanungan session sa A.P.,medyo may nasagot naman ako,may hindi.lalo na sa Artikulong yun,nakakainis nga eh.kailan kaya ako matututo o kaya naman magkaroon ng matinong utak.Aish!,hayaan mo na nga lang.
"oh,Belle medyo review pa ah,tsaka..uwi na rin ako,kasi tinatawagan narin ako ni bessy Faith.Bye mwah"sabi niya at tumungo na sa gate.so ako nalang ang natitira dito,medyo mahaba-haba ang araw ngayon ah.4:23 na kasi,maaraw pa.yun yon.Kinuha ko yung cellphone ko at tinext si Khae,bestfriend namin ni Abby.
'Khae,punta kayo ni Abby dito sa bahay namin'text ko sa kaniya.maya maya eh mabilis na nakarating dito ang mag bespren at pinuntahan ako.
"Anne,We're here!!"natawa na sabi ni Khae,kahit kailan talaga energetic toh.napangiti nalang ako sa presensya nilang dalawa.si Abby busy sa pag lalaro ng Pokémon Go habang si Khae dala ang Harry Potter the Deathly Hollows niya.napaka yaman talaga nito.parehas na parehas kay Abby at ako.sabagay,Magiging tagapagmana siya sa company nang Ate niya eh.
"Anne,muka atang todo aral ka ngayon ah"natatawang sabi ni Abby.inirapan ko siya habang naka ngiti.nababaliw na ata ako kanina pa ako kasi nakangiti eh.except dun sa assingment at review kani kanina lang
"kaya nga eh,kailangan talaga para matuto naman ako"sabi ko habang binabasa ko yung mga naka highlights.hirap naman kasi eh.punyemas,talaga.tsk masasanay rin ako.
"sige,ituloy mo lang yan.Bakit mo nga pala kami pinapunta?"tanong ni Abby sa akin."Sino ba yung.....bagong transferee?"bigla naman sila natawa.sabagay sabi ko sakanila ayaw ko sa mga transferree.~_~
"Ah,ayun ba?.Siya si Ivan James Magbanua"natatawang sabi ni Abby.minsan kasi ma ala stalker si Abby nang facebook profile at status nang iba.
Ayun nauwi kaming tatlo sa tawanan,biruan,tuksuhan,at kulitan.mga pinag uusapan namin walang kwenta at minsan rin may kwenta ganun ganun.Mga curso namin pinag usapan rin namin.naisipan rin namin mag gala gala nang konti sa subdivision.
*TING!*
"Wait lang,may nag text"sabi ni Khae sabay tingin sa cellphone niya,biglang namilog ang mga mata niya "May problema ba,Khae?"nag aalalang tanong ni Abby sa kanya"wala..."tumigil sa pagsasalita si Khae at tinignan ako habang nakangiti
"sabi sa text ni Ma'am Esmeralda Hukbuang.May kasama pala itong si Ivan na transferee rin...."tumigil ulit sya sa pag sasalita at may tinype sa cellphone niya.*TING!*
"Ano naman ang pangalan niya?sino ba siya?sang parte nang mundo siya galing?sa Antartica ba?"dere-deretso kong tanong kay Khae na ikinagulat niya."chill lang,stalker mode ka na naman eh"Singit ni Abby sa usapan namin.
"eto,Ang pangalan niya ay Christian Matthew Perez,basketball player sa US,galing siya sa.....Pilipinas pumunta lang sa US,at,No,hindi siya galing sa Antartica.at bakit naman siya manggagaling sa Antartica?palibhasa kasi mahal na mahal ang mga penguins."Explenasion ni Khae.Tumawa naman toh si Abby.pinilit kong ngumiti para hindi nila mahalata na nanlulumo ako.
Hayyy...malas naman oh.....Sa dami nang tao bakit ex ko pa?bakit si Christian pa?....
BINABASA MO ANG
Destinata Ad Essere
Teen FictionSi Ysabelle Anne Mariano ay isang campus good,secretive,maganda,at masayahing babae.Galing siya sa may kayang pamilya at family oriented to. Ngunit ang mundo niya ay umiikot sa diary niya,lahat ng sikreto niya,buhay niya,crush niya,isama mo pa ang m...