Chapter 1:Weekend!

1.4K 18 2
                                    

Dennise can you wake up your sister? Its already 7:30. Arlene said, Dennise mom.

Okay mom.

Paakyat nako ng hagdan para gisingin ang sissy ko, late na kasing natulog kagabi e, ayan tuloy late na din magising. Tsk.

Hey sissy wake up! Sundot sa tagiliran

Hmmm, 5 more minutes.

No. Gumising kana dyan, 7:30 na kakain na tayo and nangako ka sakin kahapon na pupunta tayo ng mall ngayon.

Sabi ko sa kanya habang naka'pout ako kahit hindi naman nya nakikita.

Uy. Ly! Gising na.

Hmmm. Ungol nya

Alyssaaaaaaa! Sigaw ko habang sinusundot yung tagiliran nya. Ayaw pa kasing bumangon e.

Arrrrgh! Ang aga'aga pa Dennise, hindi pa naman bukas yung mall ng ganitong oras e. Kaya please let me sleep, alam mo naman na hindi ako nakatulog ng maayos kagabi diba? Pakisabi na lang kila mommy na mamaya na lang ako kakain. She shouted at me, ngayon nya lang ako sinigawan dati naman hindi nya ginagawa yun kahit na anong gawing pambubwisit ko sa kanya, ngayon lang. Hmmm! Bahala sya dyan!

Ahm. Okay! Irap and walk out

Padabog akong bumaba ng hagdan, nakaka'inis! Sana pala hindi ko na lang sya ginising, nasigawan pa tuloy ako. Hmm! Hindi ko talaga sya papansin mamaya.

Oh Den, where's your sister? and bakit naka nguso ka dyan, ayusin mo nga yang itsura mo, hindi bagay sayo ang panget mo.

Mommy naman! Nandun pa sya sa taas natutulog pa ayaw pang bumangon, sinigawan pa nga ako e! Nakakainis talaga, tsaka mamaya na daw sya kakain.

Hay nako kayo talagang dalawa para kayong aso't pusa. Osya sige at mauna na tayong kumain ng Daddy mo.

Okay po.

Sya nga pala anak aalis kami ng Daddy nyo ngayon after breakfast.

Where are you going po?

Japan, we will have an important meeting there and baka abutin kami ng 1 or 2 months.

What? Ang tagal naman nun Mom?!

Ganun talaga anak, Business eh. May kasama naman kayo ng kapatid mo dito, nandyan naman sila manang oh. Turo kila manang

Kahit na po. Reklamo ko, unfair kase eh pupunta sila ng Japan tapos hindi nila kami isasama.

Hay nako tumigil ka Dennise, wag mo kong artehan hindi ka pang best-actress dyan. Sabi nya habang tumatawa.

I hate you Mom! Sabi ko and then I pout.

Oh bakit naka nguso ang prinsesa ko? Singit ni Daddy na kakarating lang galing sa labas ng bahay.

Ayan na pala yung Daddy mo eh, lets eat na, masamang pinaghihintay ang pagkain. Mom said

Oo nga naman anak, halika na at kumain na tayo. Sabi ni Dad habang hila'hila ako papunta sa Dining table.

Paupo na kami ng may biglang napansin si Dad.

Teka nga. Nasan pala yung isang prinsesa ko? Bakit wal- hindi na natuloy ni Daddy ang sasabihin nya dahil biglang may nagsalita sa likod namin.

Correction! Its prinsipe. She said

Ooops! I'm sorry my prince. My Dad said bago nag'bow.

Its okay my King. Alyssa said and nag'bow din sya bago tumingin sakin. Inirapan ko nga, bahala sya sinigaw'sigawan nya ko kanina eh.

Oh tama na yang kulitan nyo, kumain na tayo at baka lumamig pa 'tong mga niluto ko. Singit naman ni Mommy

Mom kahit naman lumamig yan masarap pa din naman, ikaw nagluto eh. The best kaya luto mo!

Nako naman, anong kailangan mo anak ha?

What? Wala po naman Mommy, pero padagdag na lang po ng allowance. Hehehe. Sabi nya habang nangangamot ng batok.

Sabi ko na may kailangan eh. Hahaha

Sige na po, aalis naman kayo ni Dad tapos ang tagal nyo pang mawawala. Ly said habang nagpapa'cute pa

Wait! Alam mo na aalis sila ngayon? Singit ko

Ahm. Oo? Pilosopo nyang sagot

Okay! Sabay irap

Oh tama yan, kumain na tayo kanina pa tayo naka'tayo dito, umupo na kayo at kumain na. Sabi ni Daddy bago umupo at kumuha ng pagkain.

Okay po. Sabi ko, hihilahin ko na sana yung upuan ng bigla nyang inagaw sa kamay ko.

Ako na. Sabi nya habang inaalalayan akong makaupo.

Thanks! Sabi ko ng hindi nakatingin sa kanya.

"Wrong Love" (feat. AlyDen) By: AMCTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon