I don't know anything about love! Ok?
Pwede ba? Wlang pakealamanan?
Nkakainis kse. Yung tipong inaasar kse wla ka pang BF?
Leche. Pake ba nila kung wla ako BF?
Best friend meron, pero Boyfriend? Ewwness..
Yoko tlga. Minsan nga gusto ko na mging madre eh.
I hate boys, but I love my father and brother.
By the way, ako nga pla si Anne Clemente. Well, matangkad, maputi at long hair.
Meron akong 2 makukulit na kaibigan, si Joy at Rissa.
Best of friends nga kami eh. Pag may sikreto ako o sila, hndi yun lalabas. Amin lng tlga.
Oh well, sila si Rissa, may bf na. Si Joy, may manliligaw. Ako, wala. Ni admirer wla tlga. Ok lng yun noh. I don't even care. Aral muna ako noh. Aaminin ko, ang bitter ko. Khit nga yung BF ni Rissa na close friend ko eh snasabihan ko pa na panget. Eh totoo naman. Nagtataka rin ako ky Rissa eh, sinagot nya yung mokong na yun. Pero, infairness, mabait naman at gentleman.
Si Joy, ilang beses ko na binigyan ng advice na wag na wag nya sasagutin yung manliligaw nya. Oo, maitsura, ang problema lng, mukhang gangster. Sbi pa nga ni Joy, baka dw siya ang mging solusyon pra magbago ang lalaking yun.
Ginusto nya yun, edi panindigan nya. Bsta ako, I don't care about love.
May ipapakilala nga pla ako sa inyo.
Si Christian. Chris nlng itawag ntin sa knya. Close friend namin yun. Makulit, maingay, gentleman, at medyo gwapo.
Anong sabi ko? Medyo gwapo?! Uhm, maybe. Bsta, meron ding nagkakagusto sa knya. Minsan ko na rin yung napagsabihan ng problems or secrets pag wala yung 2. Eh kse nga close kami diba?
Medyo makapal din mukha nun eh. Alam ko namang wla siyang feelings for me. Pero nung Valentines Day, binigyan nya ako ng rose. May nka-attach pa nga na letter eh. "I love you" ang nakasulat.
Grbe, di ko nagustuhan yun dhil naiinis nga ako. Kya yun, nag sorry siya. Sira tlga.
Mnsan na rin nya akong sinabhan na may gusto siya sken. Ideal girl dw nya ang katulad ko. But why is life like that? Gnun ba tlga ang love? Kelangan harap-harapan pag sinabi mo sa tao na may gusto ka sa knya?! Sorry, pero di ko tlga alam. Ang mali ko, nabatukan ko siya ng malakas sa canteen. Ayoko kse tlga na ginaganun ako. Alam kong biro pero minsan kasi, dinidibdib ko tlga kya ako naiinis. Kung liligawan man niya ako, sorry siya. Mas pipiliin ko pang maging madre kaysa maging Bf siya noh. Ewan ko kung bkit ayaw ko sa knya. Pero kpag problems ko na ang npag-uusapan, ang saya nya kasama.
Eto, magkakasama na naman kami nina Joy, Rissa, Chris at si Jon na bf ni Joy. Ako na naman ang inaasar.
Jon: Oy babaeng may pangalan na Anne!
Anne: Oh ano na naman mokong?
Jon: Wla ka pin bang boyfriend? Sa ganda mong yan?
Anne: Ahem excuse me. Don't underestimate me. Di porket sinabi mo na maganda ako eh may bf na agad! Fresh and single since birth ako. Kya, please lang Jon?!
Jon: Ay nako. Anjan naman si Chris ah. Naghihintay prin sayo.
Joy at Rissa: Yieeeeeeeee!
Chris: Uy, Jon! Ang daldal mo! Shhh.
Anne: Well, i don't care, ok?!
Jon: Ouch naman yun Chris oh.
Chris: Yaan mo na. Bsta Anne, hihintayin kta hangga't ma-realize mo na may feelings ka pla sken.
Anne: Eww ah. Nkakainis kyo.
Oh my.. Eto, highblood na naman ako. Yoko ko ksi tlga ng gnun. Kya, eto na naman ako. Nag-walk out. Ang OA ko noh?
Ayun, hinabol ako ni Chris.
Chris: Sorry na. Di ko na uulitin.
Anne: Anong di uulitin? Lagi mo nga gnagawa yun eh! Pwede ba?! Wag nyo na ako sundan!
Di siya nkasagot....
At, samantalang si ako, pumunta sa favorite place ko sa school, dun malapit sa locker ko na pwede ma-stay-yan. Sarap ng feeling ko dun. Wla masyadong tao dun kya nkakapag-emote ako.
Hinagis ko ang maliit kong shoulder bag sa loob ng locker ko at sinarado ng malakas. Gnun naman ako eh. Sbi ko nga, wlang tao dun kya wlang nkakakita sken pag gnagwa ko yun.
Naalala ko yung sinabi ni mama.
BINABASA MO ANG
Ang manhid ko pala.
RomanceGanun pla pag nagmahal ka. Kailangan maintindihan mo ang lahat.