Ayesha's Pov"Ayesha ang dami atang costumer dito sa coffe shop mo ah" nakangiting sabi ni Haeshis ang bestfriend ko.
"Ahmm yes, at sana magpatuloy ito" ngumiti ako at tinignan ang mga costumer na nakangiting umiinom ng coffee. I'm very happy when I saw them enjoying drinking their coffee especially when they drinking with their love ones.
" Oh wait! I have something important to say pala kaya ako nandito" biglang sabi ni Haeshis kaya medyo napapitlag ako. Ang lakas ba naman ng boses kaya napatingin sa kanya ang mga costumer. Ngumiti lang siya at nagpeace sign siya sa kanila. Tss, kahit kailan talaga di na nagbabago.
"Spill it. Nagugulat ang mga costumer sa boses mo" seryoso kong sabi ka napalunok siya ng laway. Ganyan yan kapag seryoso ako napapalunok ng laway. Hindi naman ako nangangain.
"You looks so serious naman Ayesha. So ito na nga, you're mom said that we need to transfer at Young Elites University" My eyes widen when I heard that university. It was my dream university but my mom disagree with that. I don't know why.
"How? Paanong pumayag si Mommy?" hindi ako makapaniwala na pumayag si Mommy na lumipat ako dun. Nung nagfirst year college ako nabalitaan ko ang school na yan. Maganda ang pagtuturo doon at pili lang ang nakakapasok dito. Una sobrang mahal ng tuition fee dito at pangalawa dapat 95 above ang average mo.
"Di sinabi ni Tita eh. Ask her na lang later. Pumayag na kasi si Mommy sa desisyon ng mom mo na magtransfer na din ako para may kasama ka'' sabi niya. Tinaasan ko siya ng kilay.
"So napipilitan ka lang?" tumaas din ang kilay nito.
"Bitch, of course not. We know na parehas natin gustong mag-aral dun kaso di ka pinapayagan ng mom mo na mag-aral dun. Matalino ka naman at mayaman kaya nagtataka ako kung bakit ayaw ni tita na dun ka mag-aral'' tototoo ang sinabi niya. Parehas naming gustong mag-aral dun pero ayaw ni Mommy kaya kahit anong pilit ko wala pa rin. Pinayagan na si Haeshis ng Mommy niya pero di siya nagenroll dun kasi ayaw niya akong iwanan dun ng mag-isa. Wala kasi akong kaibigan don kundi si Haeshis. Ewan ko ba kung bakit ako iniiwasan ng mga tao dun. Wala naman akong nakakahawang sakit. At lalong hindi ako mabaho para iwasan.
"Sige I'll ask Mommy later." sabi ko at sinabit na ni Haeshis ang shoulder bag niya sa balikat.
"May aasikasuhin lang ako and don't you dare to ask kung ano yun. Sige bye na bitch" niyakap niya ako at humalik sa pisngi. Sanay na din ako sa pag-uugali niyan. At oo nga pala lagi akong tinatawag na bitch niyan. Trip niya lang daw.
"Take care Haeshis. Baka madapa ka kawawa yung cemento nagasgasan ng dahil sa pagmumukha mo" niyakap ko siya pabalik at humalik din sa pisngi
'' Take care din Ayesha baka mahulog ka sa hagdan. Kawawa pa yung hagdan dahil sa bigat mo." asar na sabi nito at umalis na. Di ako mataba noh! Sadyang asaran lang yan.
Habang pinapanood kong umalis si Haeshis may lalaking costumer ang pumasok. Matangkad ito at maputi. Nakasuot din siya ng cap.
"One caramel michiato and one slice of blueberry cake" napatulala ako sa lalaking nasa harapan ko. Bigla na lang bumilis ang tibok ng puso ko nang nagtama ang aming mga mata. Bakit ganito na lang ang tibok ng puso ko? May kinukuha pang order ang ibang staff kaya ako na lang ang kukuha ng order niya.
"O-okay s-ir it's that a-all?" Gosh why am I stuttering?
Tumango siya kaya ngumiti ako. Napakagwapo naman ng nilalang na to. Ang amo ng mukha.
"What name should I write on it sir?" I asked. Thank God at hindi na ako nautal.
"I don't want you to write anything on it. " simple niyang sagot kaya tinype ko na lang ang order niya.
Umalis ako saglit para kuhain ang order niya kasi baka maguluhan ang mga staff ko sa pagbigay ng order kasi wala itong pangalan. Pagkatapos kong kuhain ang order niya ay bumalik na ako at inabot ito sa kanya. Binigay na din niya ang bayad at umupo sa isang table.
"Ma'am ako na po" sabi ni Ella. Isa sa staff ko kaya umalis na ako dun at umupo sa isang table. Napadako ang tingin ko sa lalaking pinagserved ko ng order kanina.
Bigla na namang nagkaroon ng karera sa puso ko nang nakita kong nakatitig ito sa akin habang iniinom ang coffe niya.
Naiilang na umiwas ako nang tingin pero nakikita ko pa rin sa pheriperal vision ko na nakatitig siya sakin. Tumayo ako at tinungo ang puwesto ng lalaking kanina pa ako tinititigan.
"Excuse me sir, May I know the reason why are you staring at me? Do I have dirt on my face?" diretso kong sabi. Napaangat ang tingin nito sakin.
"I just want to. Any problem?" nakakunot noong tanong nito sakin. Kahit nakakunot ang noo nito ang gwapo pa rin.
Stop it ayesha hindi ito ang tamang lugar para makipaglandian!
"But staring is rude sir" Taas kilay na sabi ko sa kanya.
"Then I'll always being rude just to stare at you" napaawang ang labi ko sa sinabi niya. Umalis na lang ako doon baka di ko mapigilan ang kilig ko ay este ang pagtataray ko.
Hays sino ka ba? Bakit ang bilis ng tibok ng puso ko ng makita kita? Why should my heartbeats being abnormal when our gaze meet each other?
Ms_CupcakeLover
BINABASA MO ANG
Chasing My Wife
RomanceI'm not giving up to make her mine again. I will make sure that she will love me the way she love me before. Love conquers all. Not even the world can apart us because those love and memories was already fixed and marked in our hearts. I will always...