Day Twenty

522 3 0
                                    

Dear Diary, 

          Humanda saakin yang Tina na yan!!!! Makikita niya ang ugali ko ngayong araw na to. Ginagalit niya ako ah?

"Hoy Tina!!!!"

"Yes Gale? what's bothering you?"

"YOU!!!! WHO ELSE???!!"

"easy there tiger"

"I'm more than a tiger Tina!!! Ikaw ba yung sumagot nung phone ni James last night?"

"aaww.. nag seselos ba si little-miss- girlfriend-of-James?"

"hindi!! over you??? hindi noh!!"

"hahaha e kung ako nga? anong magagawa mo? ooohh... so scary!! hahaha. NOT!!"

"nangaasar ka talaga noh?"

"woah! anong nangyayari dito?"

"james! will you tell your girlfriend to settle down? naninisi kasi e"

"naninisi? ano bang kaguluhan to Gale? will you go away first?"

"james. ano ka ba! ako pa ngayon ang paaalisin mo ha? at ikaw? oo nga pala. nag sinungaling ka kagabi!!! sabi mo wala tong babaeng to tapos nandun naman pala!"

 "ow!! nag aaway na sila oh."

"ano? tuwang tuwa ka naman? diba eto naman yung gusto mo Tina? well, I guess nakuha mo na"

"wait Gale!!!!! ano ka ba? let's talk about this. hindi mo naman ako tinanong na kung nandun ba si Tina kagabi ah?"

"ano? sinungaling ka nanaman?'

"kung sino man yung kausap mo kagabi hindi ako yun Gale."

"k."

umalis ako bigla at pumunta derecho sa, san pa ba? edi music room.

inis na inis ako!!! asar talaga!!!

 pag ako napuno lang talaga ha!

"Gale. ok ka lang? nakita ko yung away niyo ni Tina kanina. are you okay?"

"uh.. yes I'm fine Francis"

"do you need anything?"

"no. it's okay. thanks."

bigla nalang akong napaiyak ulit

bigla naman akong niyakap nitong lalaking to. hindi na ako pumiglas kasi masyado na akong nadedepress e. nanghihina. tsaka nag mamagandang loob lang naman siguro siya diba?

"uh.. thanks Francis ah? you're a good friend"

"i'll always be Gale. dito lang ako"

"thanks."

..

..

bumalik na kami sa klase. 

"Okay students of mine!! please sit down!! I have an important announcement!! This next week we'll have our fieldtrip!!!!!!! And...... I want you to have your sitting arrangement for the bus and it will be boy girl boy girl. how's that?"

"oowww...." hiyaw ng mga students. ayaw kasi namin yun.

 "so, what I want you to do is, guys, you will pick one paper from this box and each has the name of your girl classmates. okay?"

nag simula na ang bunutan. mabunot man ako ni James o hindi, wala akong pake!!!

nung si Francis na bubunot

"okay, Francis who is that?"

"uh... Si... si Gale po"

woah!! ako? bigla akong tumingin kay James nun at nakita ko yung face niya na gulat na gulat. parang nabadtrip na ewan.

"okay so, Gale and francis. you will be seatmates."

pagtapos ng lahat na magbunutan

"ok. there's another announcement that I want you to know. Your seatmates will also be your partner for the rest of the day! We will be climbing a mountain and you will be going with your partner. There'll be a lot of activities up there and again, you'll be with your partner. okay? understand? clear?"

"yes!!!!" sigaw nilang lahat. ako hindi ako sumasagot

pano yan? kami magsasama ni Francis sa buong fieldtrip?

tsk. 

pero ok lang. mabait naman siya e. ganti lang to kay james dahil sa ginawa niya saakin. buti nalang. haha :D

..

..

after class, pinuntahan ako ni James sa bench kasama si Kayla\

"sige guys, maiwan ko na kayo diyan ah?"

umalis si Kayla at naiwan kaming dalawa

"anong kelangan mo?"

"gale. magpapaliwanag ako. hindi ako yung sumagot sayo nung sa text."

"eh bakit iba may hawak ng phone mo nun?"

"iniwan ko yung phone ko dun sa table kasi bigla akong hinila ng mga kaibigan ko"

"bahala ka"

"gale naman. tsk. nag aalala tuloy ako. si Francis pa yung katabi mo"

"ano naman?"

"ano ba yan Gale. away nanaman ba?"

"oo. ikaw kasi e"

"gale!!!!!"

"sige. may gagawin pa ako e" umalis ako

"gale! nu bayan?!"

umalis na ako at pumasok sa loob. 

pinuntahan ko si Kayla sa cafeteria

..

mga ilang minuto lang, biglang pumasok si James sa cafeteria

"gale! ano toh?"

"ano yan?" may hawak siyang pictures, nung tinignan ko, picture namin ni Francis sa music room na niyayakap ako ni Francis

"ano? I think I want an explanation"

"Ui mare! ano yan?"

"James. you don't understand. He was just comforting me!"

"ows? talaga?"

"James. hindi ka ba naniniwala saakin?"

"bakit ikaw? naniniwala ka ba saakin? that's how I feel nung hindi ka nakikinig sa mga paliwanag ko"

umalis si James bigla at iniwan kami

"girl. tsk tsk. ayusin niyo yan!!"

Diary!!! fair game na kami ni James. I know how he feels. bahala na. sino nanaman kaya gumawa nito?? Tina???!!!!!!!!!!!!!!!

Dear DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon